Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 25/1/2017, 09:20 (GMT+7)

Du học sinh Pháp gói bánh chưng đón Tết

Du học sinh Việt Nam tại thành phố Toulouse nước Pháp cùng tụ hội trong "Ngày bánh chưng" để cùng tạo ra phong vị Tết cổ truyền trên đất khách.

Đã thành thông lệ, mỗi dịp Tết Nguyên đán ở Việt Nam, du học sinh Việt tại thành phố Toulouse nước Pháp lại chuẩn bị đón Tết theo cách riêng. Ngày 21/1 vừa qua, sinh viên tập trung cùng nhau gói bánh chưng.

Toulouse là một trong những thành phố có lượng du học sinh Việt Nam đông đảo nhất nước Pháp. Địa điểm gói bánh năm nay là khu ký túc xá Arsenal giữa trung tâm thành phố. Sinh viên có mặt từ sớm trong tiết trời lạnh giá của mùa đông.

Dù xa quê hương, bánh chưng vẫn đảm bảo hương vị với đầy đủ nguyên liệu như lá dong, gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn.

Khi các nguyên liệu được mang ra, không khí trong khu gói bánh trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Mỗi người một việc, ai nấy đều tất bật.

Những chiếc bánh vuông vức được gói khéo léo trong khuôn. Nhiều bạn khi ở nhà chưa từng làm việc này, nhưng nay đã tự tin gói.

"Ngày bánh chưng" là sự kiện truyền thống diễn ra ngay trước Gala Tết nguyên đán do Ban chấp hành AEVTL - Hội sinh viên Việt Nam tại Toulouse tổ chức vào ngày 5/2 sắp tới. 
 

Nhiều nam sinh hào hứng gói bánh. Chương trình cũng là cơ hội để giới thiệu văn hóa Việt Nam tới những người nước ngoài.

Các bạn sinh viên tích cực gói hơn 100 chiếc bánh trong ngày, sau đó xếp vào nồi và mang ra vùng ngoại ô luộc.

Những chiếc bánh chưng sau khi luộc chín sẽ được chuyển về Toulouse để trao tận tay du học sinh và kiều bào Việt Nam. Cầm trên tay chiếc bánh chưng do mình tự gói, ai nấy đều hân hoan nhưng cũng không giấu được nỗi xúc động. Xa quê, thấy bánh chưng chính là thấy Tết về.
 

Anh Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch AEVTL khóa 12, bên nồi bánh chưng nghi ngút khói. Bánh được luộc theo cách truyền thống, sử dụng bếp củi và được Ban tổ chức túc trực trông để đảm bảo đạt được độ ngon tối đa. 

Đặng Hà Trang