Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 25/8/2016, 16:45 (GMT+7)

Bộ ảnh nghề nghiệp mơ ước của trẻ em nghèo thế giới

Cậu bé ở Sierra Leone ước được làm bác sĩ chữa bệnh cho mọi người bởi em đã chứng kiến 26 thành viên trong gia đình chết vì dịch Ebola.

Bộ ảnh thuộc dự án “Khi tôi lớn lên” của UNOCHA - tổ chức vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc, được đăng tải trên Hffingtonpost.com vào Ngày Nhân đạo Thế giới 19/8. Trong ảnh là Aladi, Cộng hòa Trung Phi, thợ mỏ tương lai: "Một ngày nào đó, em sẽ trở thành người thợ chuyên đào kim cương".

Hai nhiếp ảnh gia Vincent Tremeau và Meredith Hutchison đã dành hai năm để phỏng vấn trẻ em từ 6 đến 18 tuổi về nguyện vọng của mình. Tremeau tác nghiệp ở châu Phi, trong khi Hutchison tìm hiểu trẻ em người Syria tị nạn ở Jordan. Đây là những khu vực chịu ảnh hưởng bởi xung đột và thiên tai, nơi trẻ em rất dễ bị tổn thương. Trong bộ ảnh, các em được khoác lên mình bộ trang phục nghề nghiệp tương lai.

Trong ảnh là Fatima, Jordan, kiến trúc sư tương lai: "Khi em còn bé, người ta luôn nói phụ nữ sẽ không thể làm kiến trúc sư được, họ khuyến khích em làm nghề gì đó nữ tính hơn. Em vẫn không ngừng mơ ước được tạo ra những ngôi nhà đẹp, những tòa nhà mang đến niềm vui cho mọi người. Em hy vọng mình có thể trở thành hình mẫu cho những cô gái khác, đừng bao giờ từ bỏ ước mơ cho dù người khác cố ngăn cản".

Haja, Jordan, nhà du hành tương lai: "Từ khi được học về hệ mặt trời ở trường tiểu học, em đã khao khát được trở thành phi hành gia. Tưởng tượng mình bay lượn trên bầu trời, khám phá mọi thứ mới lạ và nhìn ngắm vạn vật với góc nhìn khác khiến em cảm thấy hạnh phúc. Nhiều người nói với em rằng con gái thì không thể làm phi hành gia. Em muốn nhắn nhủ đến các cô gái khác là đừng sợ, cứ nói với cha mẹ ước mơ của mình, luôn tự tin và biết rõ mình muốn đi tới đâu".

Mahamat, Cộng hòa Trung Phi: “Em muốn trở thành nhạc sĩ hoặc là một cầu thủ bóng đá cho đội tuyển Barcelona".

Elodi, Cộng hòa Dân chủ Congo: "Em sẽ trở thành nhà chính trị gia tương lai. Em sẽ chủ trương xây dựng những con đường lát đá và những ngôi nhà hai tầng".

Chandi, Cộng hòa Dân chủ Congo, người đan rổ tương lai: "Em muốn học cách đan rổ bởi vì nó có thể nuôi sống bản thân, các em và cả con cái sau này".

Diem, Cộng hòa Dân chủ Congo, thợ nề tương lai: "Sau này em sẽ trở thành thợ nề giỏi giống cha mình, xây nên những ngôi nhà bằng gạch. Nhà em đang ở được đắp bằng bùn và rơm, nhưng em sẽ sớm cải thiện nó. Một ngôi nhà tử tế sẽ mang đến những giấc ngủ ngon".

David, Mali, tổng thống tương lai: "Em muốn trở thành tổng thống của Mali vì đây là công việc có thể kiếm được rất nhiều tiền. Em sẽ làm những việc tốt nhất cho đất nước".

Francoise, Cộng hòa Dân chủ Congo, y tá tương lai: "Em 15 tuổi và có cậu con trai một tuổi tên Chance. Em không mặc cảm gì khi đến trường, nhưng mọi người đều thắc mắc tại sao em có thể đi học khi đã có con. Em trả lời họ rằng em làm điều đó vì con mình".

Fatima, Jordan, giáo viên tương lai: "Thử tưởng tượng bây giờ là sáng sớm và em đang đợi học sinh vào lớp. Em sẽ dạy bọn nhỏ đọc và viết tiếng Ả Rập. Em là người nhân hậu, do đó sẽ trở thành một giáo viên hoàn hảo. Em nghiêm khắc nhưng vẫn luôn sẵn lòng giúp đỡ những học sinh gặp phải khó khăn".

Michael, Sierra Leone, bác sĩ tương lai: "Em muốn chữa bệnh cho mọi người theo cách mà bác sĩ đã chăm sóc khi em ốm. 26 người trong gia đình em đã chết vì dịch Ebola, trong đó có cha, mẹ, các anh chị, ông, bà, cô, chú, các cháu em. Hiện em ở cùng dì".

Nesrine, Jordan, nữ cảnh sát tương lai: "Em nhìn thấy nữ cảnh sát đầu tiên vào năm 11 tuổi. Lúc trước, em thậm chí còn không xem đó là một nghề nghiệp. Thời điểm đó em không đi học, em không có hứng thú. Nhưng bây giờ khi đã xác định được ước mơ của mình, em sẽ học hành chăm chỉ để thực hiện nó".

Phiêu Linh