Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 18/11/2017, 05:00 (GMT+7)

Việt Nam được tái hiện trong thiết kế của các nhà mốt thế giới

Nón quai thao, bao bì thức ăn gia súc... được Honee, Pucci sáng tạo.

Châu Á trở thành nguồn cảm hứng dạt dào cho các hãng thời trang thế giới từ năm 2013. Bên cạnh Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, những nét đặc trưng trong đời sống của người Việt Nam cũng là đề tài cho các nhà mốt phương Tây sáng tạo. Ở tuần lễ thời trang Tbilisi Xuân Hè 2018 vừa diễn ra tại Gruzia, nhà mốt TL-180 đưa chiếc nón lá của người Việt lên đường băng.

TL-180 kết hợp hài hòa giữa yếu tố phương Đông và phương Tây. Chiếc nón lá đi kèm trang phục được cắt may hiện đại.

Đầu năm nay, thương hiệu Honee đưa mấn vào bộ sưu tập Thu Đông 2017. Các thiết kế được trình diễn trên nền nhạc remix trong đó có tiếng đàn bầu.

Honee Thu Đông 2017
 
 

 

Không chỉ sử dụng mấn, nhà mốt này còn đưa hình ảnh nón quai thao vào bộ sưu tập.

Một thiết kế của VFiles trong bộ sưu tập Thu Đông 2017 mang phom dáng giống tà áo dài Việt Nam, chỉ khác ở độ dài vạt áo. Chiếc áo lụa in hoa và chim được mặc cùng quần thụng cạp cao, thắt nút vạt trước.

Ở Tuần thời trang Quốc tế Việt Nam năm 2014, nhà thiết kế Thái Lan Roj Singhakul cùng thương hiệu Issue trình làng bộ sưu tập ứng dụng mang đậm hơi thở đương đại. Đặc biệt, một thiết kế váy xẻ tà sâu hai bên hông được nhiều người nhận xét là giống áo dài Việt Nam, từ cách cắt cúp đến phom dáng. Nếu trang phục truyền thống của Việt Nam đi liền với quần suông ống rộng thì bộ áo này đi kèm với tất cao trên gối, giày đế xuồng.

Năm 2014, những chiếc túi được làm từ bao bì đựng thức ăn chăn nuôi gia súc của Việt Nam xuất hiện ồ ạt trên đường phố Nhật Bản. Kiểu túi này là một sáng tạo của một nhà thiết kế người Nhật Yuki. Cô cho biết ý tưởng về túi nảy sinh khi cô tới dự lễ hội Việt Nam tại công viên Yoyogi. Yuki đã nhập những bao bì đựng thức ăn chăn nuôi gia súc từ Việt Nam, sau đó làm sạch và may thành túi xách.

Những chiếc túi làm từ vải bạt, in hình thú và dòng chữ "Heo ham ăn, lớn nhanh, nặng ký", "Vịt siêu trứng"… được bán với giá khoảng từ 2.000 yen - 8.900 yen (khoảng 400.000 - 1,8 triệu đồng) tùy kiểu dáng, kích thước.

Tạp chí Docomo của Nhật Bản đánh giá cao những thiết kế này bởi sự gần gũi, độc đáo.

Trong bộ sưu tập Xuân hè 2013 của Emilio Pucci, trên tay áo của một thiết kế có ba chữ "Yêu hòa bình" bằng tiếng Việt. Nhà thiết kế người Na Uy Peter Dundas cho biết: "Tôi chơi với vài người Việt và bị cuốn hút bởi những trang phục của đất nước họ. Sau đó, tôi bắt đầu tìm hiểu và cảm thấy thật sự yêu những trang phục Việt Nam".

Sao Mai