Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 17/5/2018, 06:34 (GMT+7)

Vẻ ngoài của Vân Dung qua hơn 40 năm

Diễn viên từng vào Top 15 Hoa hậu Việt Nam 1992 và giữ nụ cười răng khểnh, nốt ruồi gần môi đặc trưng đến nay.

Vân Dung (giữa) tên đầy đủ là Lê Vân Dung, sinh năm 1975 trong một gia đình làm nghệ thuật. Mẹ cô từng là diễn viên múa, bố là đạo diễn của Đoàn ca múa Tây Bắc. Vân Dung khi chào đời thường xuyên bị ốm. Mẹ cô bị hậu sản vì gia đình quá nghèo không đủ ăn, lại không được kiêng cữ. Sau đó, bố của Vân Dung đóng quân ở Thái Nguyên. Hai chị em nữ diễn viên phải theo lên ở. Tuổi thơ của Vân Dung gắn liền với suối, rừng.

Vân Dung (trái) có tuổi thơ vật lộn để mưu sinh. Nữ diễn viên từng kể khi được bốn tuổi, cô phải một mình vào rừng kiếm củi đem bán lấy tiền đong gạo. Năm 10 tuổi, Vân Dung đã nhận may gia công, làm khuy áo. Năm 13 tuổi, cô phụ giúp mẹ trang điểm cô dâu.

Từ nhỏ, Vân Dung (phải) và chị gái Vân Trang đã thích chơi đóng kịch cùng nhau. Họ thường hóa thân vào vai công chúa, bà tiên. Khi lớn hơn, hai chị em đóng giả thổ phỉ, du kích... mỗi khi diễn kịch cho đồng nghiệp của bố mẹ tại Đoàn ca múa Tây Bắc xem. Cô cho biết những tràng vỗ tay thời ấy đã thôi thúc mơ ước trở thành diễn viên sau này.

Học hết cấp hai, Vân Dung (áo trắng hình trái, áo đỏ hình phải) thi đỗ Trung học phổ thông Trưng Vương (Hà Nội). Sau ba tháng, cô chuyển về học văn hóa và chuyên môn tại Nhà hát Tuổi trẻ. Lớp học của cô khi đó có diễn viên Đức Khuê, Nguyệt Hằng, Hồng Hạnh... Vân Dung kể hồi ấy, gia đình cô đang ăn cơm thì nghe tin Nhà hát Tuổi trẻ tuyển diễn viên. Mẹ cô đã khuyên con gái đi ứng tuyển. Vân Dung đăng ký nhưng không chuẩn bị sẵn tiểu phẩm. Tuy vậy, cô lọt mắt xanh của thầy giáo Lê Hùng vì khả năng ứng biến linh hoạt trước các tình huống diễn xuất.

Vân Dung tự nhận mình khá hiếu động, nghịch ngợm. Cô hay đi học muộn và lấy lý do là đau bụng, hỏng xe. Thầy giáo cô từng phát cáu, nhắc rằng: "Lần sau có đi muộn, hãy tìm lý do khác". Hạnh kiểm của Vân Dung thời ấy thường ở mức trung bình đến khá.

Thời thiếu nữ, Vân Dung gây chú ý với đôi chân dài, da trắng, hàm răng khểnh và nốt ruồi. Năm 1992, Vân Dung cùng chị gái tham gia cuộc thi Hoa hậu báo Tiền Phong (tiền thân cuộc thi Hoa hậu Việt Nam). Năm ấy, cô vào Top 15 còn chị gái cô vào Top 10. Vân Dung là thí sinh trẻ tuổi nhất tại cuộc thi.

Vân Dung (trái) giải thích mình tham gia để cổ vũ tinh thần chị gái. "Tôi không bất ngờ với kết quả. Việc trình diễn áo tắm, áo dài, đi đứng nói năng, tôi là con nhà nòi, được đào tạo trong môi trường nghệ thuật nên cũng khá thuần thục. Ngày xưa, phong trào người mẫu chưa có, những người tham gia đều không chuyên", cô nói.

Với Vân Dung (phải), thi hoa hậu chỉ là cuộc dạo chơi của tuổi trẻ chứ không phải đam mê. Đó là cuộc thi sắc đẹp đầu tiên và duy nhất cô từng tham gia.

Hình ảnh trẻ trung của Vân Dung (trái) trong những ngày đầu đến với nghệ thuật sân khấu. Cô là một trong những tên tuổi được yêu thích từ những năm 1990, trong các chương trình "Gặp nhau cuối tuần" cùng dàn diễn viên như Công Lý, Tự Long, Xuân Bắc. Ngoài diễn kịch, Vân Dung còn đóng phim truyền hình.

Vẻ xinh đẹp của Vân Dung thời trẻ
 
 

Vân Dung thời trẻ trên phim truyền hình.

Năm 2001, Vân Dung kết hôn với một người đàn ông gốc Hà Nội. Họ có một con trai, đặt biệt danh là Nhím. Vân Dung kín tiếng về đời sống riêng. Có nhiều tin đồn cuộc hôn nhân của nữ diễn viên đổ vỡ nhưng cô phủ nhận. Vân Dung cho biết trên sân khấu, cô là người vui vẻ còn ngoài đời, khi sống với con trai thì rất nghiêm khắc.

Trong ảnh là Vân Dung vào năm 2016. Cô vẫn giữ được vẻ trẻ trung. Cô thu hút khán giả bằng lối diễn duyên dáng trong các vai Táo Y tế, Táo Giáo dục... trong chương trình "Gặp nhau cuối năm" nhiều năm qua.

Vẻ mặn mà của Vân Dung ở tuổi 43. Mới đây, Vân Dung tham gia vào phim "Người phán xử" tiền truyện. Cô vào vai một đàn chị giang hồ hầm hố và xấu xí. Vai diễn này hoàn toàn khác biệt với típ nhân vật hài hước, đỏng đảnh, điệu đà mà nữ diễn viên từng hóa thân.

Vân Dung đóng Táo quân 2013
 
 

Vân Dung đóng Táo quân 2013.

Kiên Trinh