Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 11/4/2018, 21:00 (GMT+7)

Vẻ đẹp của cố minh tinh màn bạc Mexico

Maria Felix tạo sức hút nhờ thân hình gợi cảm và những đường nét thanh tú trên khuôn mặt.

Tròn 16 năm ngày mất, hình ảnh sinh thời của Maria Felix được nhiều người ái mộ đăng tải trên mạng xã hội. Maria Felix sinh năm 1914 và qua đời ngày 8/4/2002. Nữ diễn viên người Mexico được xem là biểu tượng cho thời kỳ hoàng kim của điện ảnh nước nhà những năm 1940-1950. Thời niên thiếu, nhờ sắc vóc nổi bật, Maria giành vương miện trong cuộc thi sắc đẹp do Đại học Guadalajara tổ chức.

Maria Felix thu hút người đối diện nhờ hàng mi dày, đôi lông mày sắc nét, nốt ruồi trên gò má và mái tóc xoăn bồng bềnh. Trước khi đến với nghiệp diễn, Maria làm lễ tân trong một cơ sở thẩm mỹ. Sau này, nhà làm phim Fernando Palacios thuyết phục bà tham gia các dự án điện ảnh. Fernando giới thiệu Maria đến các đạo diễn và đưa bà đến câu lạc bộ White and Black Ballroom - nơi tụ họp của một số ngôi sao điện ảnh Mexico (Esther Fernandez, Lupe Velez, Andrea Palma).
Maria có cơ hội làm việc ở Hollywood nhưng nữ nghệ sĩ quyết định gây dựng sự nghiệp tại quê hương. Năm 1943, cô có vai diễn đầu trong "El monne de las Animas" (The Rock of Souls).

 

Trích "Maclovia"
 
 

* Trích "Maclovia" (1948).

Trong sự nghiệp, Maria Felix tham gia gần 50 bộ phim, sản xuất tại nhiều quốc gia như: Tây Ban Nha, Argentina, Pháp, Italy... Giới phê bình Mexico đánh giá Maria Felix đã phá vỡ những khuôn mẫu của phụ nữ Mexico trong điện ảnh. Bà khước từ mọi vai diễn thể hiện hình ảnh phụ nữ Mexico bốc lửa kiểu Latin. Ngoài "El monne de las Animas", nữ diễn viên còn đóng chính trong "Dona Barbara" (1943), "La Mujersin Alma" (1944), "Incantesimo Tragico" (1951)...

Minh tinh Mexico trở thành "nàng thơ" của nhiều nhà thiết kế, thương hiệu thời trang nổi tiếng. Năm 1984, Hội đồng thời trang Italy xếp  Maria Felix vào một trong những phụ nữ ăn mặc đẹp nhất thế giới. Lợi thế về sắc vóc, bà trở thành gương mặt đại diện cho những thương hiệu tên tuổi như: Christian Dior, Yves Saint Laurent, Givenchy, Chanel, Balenciaga và Pierre Cardin.

 

Lối ăn vận thời thượng giúp Maria nổi bật khi tham gia sự kiện. Nữ nghệ sĩ có sở thích sưu tập trang sức đắt đỏ. Năm 1968, bà mua vòng cổ hình con rắn tại Pháp. Chiếc vòng được làm từ vàng trắng và đính 178,21 carat kim cương. Năm 1975, Maria Felix đặt Cartier làm chiếc vòng cổ hình cá sấu, được làm từ 524,9 gram vàng. Thân cá sấu đính 1.060 viên ngọc lục giác.

Sau khi Felix qua đời, nhiều bộ trang sức của bà được trưng bày ở các viện bảo tàng trên khắp thế giới.

Minh tinh từng làm mẫu cho nhiều họa sĩ nổi tiếng. Họa sĩ Diego Rivera vẽ một bức chân dung khổ lớn về bà vào năm 1949. Tuy nhiên với tính cách thẳng thắn, Maria Felix chê bức tranh và bà nhanh chóng bán đi.

 

Vẻ đẹp của Maria Felix không chỉ thu hút giới họa sĩ mà còn khiến nhiều nhà văn, nhạc sĩ lấy cảm hứng sáng tác từ cuộc đời bà. Ca sĩ kiêm nhà soạn nhạc Augustin Lara - chồng thứ hai của Maria - viết ca khúc "Maria Bonita" vào năm 1946. Danh ca nhạc pop Juan Gabriel sáng tác "Maria de las Marias" năm 1979 như cách thổ lộ lòng yêu mến dành cho nữ diễn viên huyền thoại.

Đối lập những thành công trong sự nghiệp, Maria Felix gặp nhiều truân chuyên về đời sống riêng. Bà bốn lần kết hôn và có duy nhất con trai tên Enrique Alvarez Felix - con chung với chồng đầu. Năm 17 tuổi, Maria Felix lập gia đình với nhân viên bán hàng Enrique Álvarez Alatorre (trong ảnh). Cuộc hôn nhân đổ vỡ sau sáu năm chung sống. Năm 1945, bà tái hôn với nhà soạn nhạc Agustin Lara và ly dị hai năm sau.

Năm 1953, Maria cưới diễn viên Negrete. Một năm sau, nam diễn viên đổ bệnh và qua đời. Sau ba lần hôn nhân đổ vỡ, Maria Felix lập gia đình lần thứ tư với nhân viên ngân hàng người Rumani – Alexander Berger. Hạnh phúc kéo dài 18 năm thì Berger mắc bệnh ung thư và qua đời. Điều này khiến Maria rơi vào trầm cảm trong thời gian dài.

Enrique Alvarez Felix (bên phải) - con trai duy nhất của Maria - nối nghiệp mẹ. Nam diễn viên thừa hưởng nhiều nét đẹp từ mẹ, đặc biệt là đôi lông mày và nụ cười sáng. Enrique qua đời năm 1996.

Khi không còn người thân bên cạnh, Maria Felix tìm đến thú đua ngựa - sở thích từ nhỏ của bà - để giải sầu. Bà trở thành biểu tượng cho tiếng nói nữ quyền trong nền điện ảnh Mexico và quốc tế.

Trích "Dona Barbara"
 
 

* Trích "Dona Barbara".

Trọng Trường