Người tỏ ra sốt sắng nhất với trại điêu khắc là ông Oyvin Storbaekken, đến từ Nauy. Hai tháng trước khi khai mạc, Oyvin đã ra Huế để liên hệ trước với Ban tổ chức và hình thành phác thảo. Cùng đi với ông là hai thợ đá lành nghề, và không chờ đến ngày khai mạc, thầy trò Oyvin bắt tay vào việc. Ông nói: ''Tôi đã nghe kể về Hai Bà Trưng cưỡi voi đánh giặc ngày xưa; còn Việt Nam thời hòa bình là hình ảnh hai cô gái trẻ phóng xe máy đến tương lai. Tôi sẽ tạc một bức tượng như thế''.
Một tác giả gây ấn tượng đặc biệt, đó là Toym de Leon Imao đến từ Philippine. Tác phẩm của anh phác hoạ một chiếc thuyền làm bằng sắt, đan lưới thép, bên trong khoang thuyền là thiếu nữ đang nằm thao thức với cánh tay nguyện cầu. Toym nói chiếc thuyền giống như hình ngọn lá trinh nữ, chạm vào sẽ khép lại; nó cũng tượng trưng cho đời sống, luôn nâng niu và bảo vệ cái đẹp. Anh gọi tên tác phẩm của mình là Mimosa Touch me not (Đừng chạm vào tôi).
Với cách thể hiện tác phẩm đầy chất ngẫu hứng, Kajimoto Ryoe (Nhật Bản) và Mai Thu Vân (Hà Nội) đã tạo bất ngờ cho các đồng nghiệp. Kajimoto thích những cây gỗ tràm uốn éo ngô nghê, còn Thu Vân thì lại chọn loại đá trắng mang từ núi Nhồi (Thanh Hóa), chị nói: ''Tôi đến đây để phát triển cái đẹp của hình khối từ thiên nhiên và hướng về con người''.
(Theo Tuổi Trẻ)