Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 15/8/2015, 10:31 (GMT+7)

Thời trang thập niên 1960 tái hiện trong 'The Man from U.N.C.L.E'

Siêu phẩm hành động vừa ra mắt đã khiến các tín đồ làng mốt ngất ngây vì "bữa tiệc" thời trang thịnh soạn với loạt váy áo và phụ kiện đặc trưng của thập niên 1960.

Giống như cách "The Great Gatsby" hồi sinh thời trang những năm 1920, tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn Guy Ritchie "The Man from U.N.C.L.E" đã tái hiện thời trang thập niên 1960 đầy tinh tế. 

Chịu trách nhiệm khâu trang phục cho bộ phim là nhà thiết kế Joanna Johnston, người từng đảm nhiệm việc tương tự trong các phim mang bối cảnh xưa như "Forrest Gump", "Death Becomes Her" và "Lincoln". "Đây sẽ là một bộ phim điệp viên gợi cảm và mặc đẹp", cô nói.

Thiết kế trang phục được tham khảo từ tư liệu tranh vẽ chủ yếu vào nửa cuối thập niên 1960, đặc biệt những năm 1966-1968. Tuy nhiên, tiêu chí được cả Johnston và đạo diễn Ritchie đặt ra không phải tính hàn lâm, tuân thủ lịch sử mà là sự cách tân mới mẻ và gợi cảm. Vì vậy, màu sắc của hầu hết trang phục đều chói chang. Các thiết kế chỉnh sửa bản gốc theo cách hiện đại hơn. Họa tiết ngân hà, không gian trong trang phục của nhà mốt Pucci và Pierre Cardin đã truyền cảm hứng cho bộ sưu tập áo quần thời thượng của "The Man from U.N.C.L.E".

Trong khi Pucci đóng vai trò tạo hình thiết kế thì Cardin đóng góp vào chất liệu. Giải thích sự lựa chọn này, Johnston cho biết cô thích đường nét sắc sảo trong chất vải của Pierre, nó vừa vặn với "cấu trúc thanh lịch" trong thiết kế của Emilio cũng như sự tươi mới cần có của bộ phim về thời kỳ này.

Trong phim, vẻ quý tộc từ kiểu tóc, trang điểm đến trang phục của nhân vật Victoria (ảnh) do Elizabeth Debicki thủ vai được xây dựng dựa trên hình ảnh người mẫu Marisa Berenson của những năm 1960. Đây là người được mệnh danh là "hình ảnh thu nhỏ của cả sắc đẹp, vẻ quyến rũ và sự tinh tế".

Victoria thường xuất hiện với váy cổ yếm, váy suông bất đối xứng. Người đẹp toát lên vẻ quyền lực với áo choàng cape, khi lại giải phóng cơ thể với áo măng to rộng và băng đô trùm đầu. Nhân vật này cũng thường xuyên búi tóc cao, để lộ gáy và chiếc cổ dài, khoe trang sức to bản. Điều này phản ánh rõ 1960 là một thập kỷ sôi động, thể hiện khát khao tự do phóng khoáng của một thế hệ.

Những năm 1960 cũng là thập niên phổ biến trào lưu Pop art, đầm liền thân ngắn trên gối mà tiêu biểu cho phong cách này là biểu tượng thời trang Leslie Hornby (Twiggy). Phản ánh điều này, tác phẩm của Johnston cho thấy bộ sưu tập váy suông ngắn đầy vẻ ăn chơi của nhân vật Gaby (Alicia Vikander thủ vai).

Chúng có khi in họa tiết rằn ri màu cam, có khi là màu xanh ngọc bích họa tiết hình học hay màu kem trang nhã trên nền vải dập nổi. Thêm vào đó, mẫu giày gót vuông được nhân vật ưa chuộng. Hình ảnh của Gaby gợi nhớ siêu mẫu một thời Jean Shrimpton.

Kiểu áo khoác dạng hộp, tay phồng dáng lửng, phối cùng váy chữ A từng được phu nhân Jacqueline Kennedy sử dụng được tái hiện trong bộ cánh của nhân vật Gaby. Phu nhân Kennedy từng đại diện cho phong cách và sự thanh lịch của nước Mỹ thập niên 1960.

Ngoài mũ rộng vành kiểu cách, Gaby còn đeo kính gọng dày to tròn, khuyên tai bản lớn đậm chất hippie, đặc trưng của thời trang giai đoạn này.

Bộ jumpsuit phong cách quân đội ở phần mở đầu đi kèm với băng đô quấn tóc của Gaby là một trong những xu hướng mặc được tín đồ thời trang ưa thích từ đầu năm đến nay.

Bên cạnh bức tranh thời trang sinh động của phái đẹp, bộ phim còn đưa đến hình ảnh trang phục nam đặc trưng của giai đoạn 1960 với áo khoác da lộn, mũ bê-rê và những bộ suit thắt cà vạt chỉnh tề đi kèm với gile.

Sao Mai