Sáng 8/9, tác giả Mây ra mắt sách tại Hà Nội. Quái thú Răng Thỏ và khu nhà gỗ được nhìn dưới lăng kính của trẻ thơ, xoay quanh nhóm trẻ: Răng Thỏ, King Kong, Ngọc Rùa. Cả ba lớn lên trong khu tập thể bệnh viện. Khi trưởng thành, Răng Thỏ mất liên lạc với hai bạn. Cô nuôi hy vọng một ngày tái ngộ.
Thơ ấu của tác giả truyện cũng gắn liền khu tập thể cũ kỹ trong bệnh viện Bạch Mai với vòm cây xanh, sân chơi nhỏ, những người bạn. Tác giả kể những năm 1990, không gian bệnh viện Bạch Mai giống công viên sinh thái, với đủ loại cây trái như: mít, nhãn, bãi dâu... và bầy cừu, sóc, chó, mèo.
Nhà văn Nguyễn Văn Thọ (trái) và tác giả Mây (giữa) tại sự kiện. |
Ở nơi tác giả sống luôn có sự đối lập giữa sự sống và cái chết. Cô chứng kiến những đứa trẻ ra đời, đồng thời nhìn thấy cuộc chia ly, tiếng khóc của những gia đình có người thân qua đời. Mây bồi hồi chuyện tình đẹp của cặp bệnh nhân ung thư trong bệnh viện. Trong tác phẩm, cô đặt tên người nữ là Mận chín, người nam là Táo xanh. Trên lằn ranh mong manh giữa sinh và tử, hai người luôn yêu thương, đồng hành vượt lên số phận đến hơi thở cuối cùng.
Tác giả Mây cho biết kỷ niệm ấu thơ là gia tài nhỏ, khoảng trời tươi đẹp mà mỗi lần chênh vênh, bế tắc trong cuộc sống, cô muốn trở lại để tìm niềm vui. Ở đó, Mây có hai bạn thân nhưng sau khi chuyển nhà, cô mất liên lạc. Chương cuối tác phẩm, tác giả viết bức thư gửi King Kong và Ngọc Rùa. Cô không muốn khép lại kỷ niệm tuổi thơ bằng những cuộc chia ly, đau buồn, nhung nhớ. Tác giả kiếm tìm cuộc hội ngộ, hàn gắn thời gian xa cách. “Dù có thể không gặp lại King Kong, Ngọc Rùa, ký ức về tình bạn mãi theo tôi suốt cuộc đời”, tác giả bộc bạch.
Quái thú Răng Thỏ và khu nhà gỗ là sáng tác đầu tay của Mây. Cô mang vào truyện những mẩu ký ức cá nhân và viết trong vòng ba tháng. Mây tên thật là Nguyễn Thu Hằng. Cô cho biết từng có người nói bút danh “Mây” gợi cảm giác lơ đãng, thiếu tập trung. Thế nhưng, Thu Hằng lý giải ẩn sau đó là câu chuyện về Thanh Phong - em trai đã mất. Cô chia sẻ: “Phong là ngọn gió bé nhỏ của gia đình. Tôi muốn ngọn gió ấy mãi ở bên, đủ gió thì mây sẽ bay, chạm tới những điều ước, làm điều tốt đẹp”.
Mây ký tặng sách cho độc giả nhí. |
Nhà văn Nguyễn Văn Thọ nhận xét: “Nhiều nhà văn lớn tuổi như chúng tôi không dám viết về trẻ con bởi đôi khi mang những áp đặt của người lớn. Hằng đã thành công khi kể những câu chuyện của tuổi thơ bằng lối viết mộc mạc, ngôn từ lột tả sự ngây ngô, hồn nhiên con trẻ”.
Nguyễn Thu Hằng sinh năm 1986 tại Hà Nội. Cô tốt nghiệp khoa đạo diễn truyền hình, Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Thu Hằng là biên kịch kiêm đạo diễn phim Chuyện của Nhã, Nếu chỉ là giấc mơ, Chân trời nắng. Sau Quái thú Răng Thỏ và khu nhà gỗ, cô dự định cho ra mắt tác phẩm về tuổi mới lớn với rung động đầu đời, những sai lầm và cách vượt qua trở ngại.
Trọng Trường