Nhà hát Nghệ thuật hát bội TP HCM có các suất tái diễn tác phẩm (Hữu Danh - Anh Kiệt biên soạn, Trần Ngọc Giàu đạo diễn) trong tháng 9 và tháng 10.
So với bản dựng 120 phút, diễn lần đầu năm 2007, bản mới chỉ gần 60 phút. Dàn diễn viên gạo cội không giữ các vai chính như trước mà lùi lại đóng phụ, làm dàn bao cho diễn viên trẻ. Không có thoại, vở kết hợp ba yếu tố gồm vũ đạo, âm nhạc và ánh sáng để chuyển tải nội dung. Nghệ sĩ Thanh Bình và Kiều My (lần lượt đóng vai tướng giặc và bà mẹ) cho biết họ cùng dàn diễn viên hơn 20 người tập liên tục gần hai tháng nhằm thuần thục vũ đạo khắc họa nội tâm, tính cách nhân vật.
Vở mở đầu với hình ảnh làng quê thanh bình. Nhưng giặc tràn đến khiến cửa nhà tan nát, gia đình ly tán. Dân làng, từ người già đến thanh niên, trẻ em cùng sát cánh bảo vệ quê hương. Những cảnh chiến trận, người bị tra tấn... được thể hiện bằng nét diễn tuồng cổ kết hợp vũ đạo trên nền nhạc. Người xem xúc động khi nghệ sĩ Kiều My dùng ánh mắt, động tác hình thể lột tả sự căm phẫn tội ác của giặc, quyết liệt khi động viên con trai yên tâm ra trận.
Âm thanh, ánh sáng, vũ đạo được kết hợp nhuần nhuyễn để kể chuyện. Ảnh: Kha Miên. |
Là một trong số khán giả đến thưởng thức Sanh vi tướng, tử vi thần, Nguyễn Đức Lam Thảo - học sinh Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP HCM) - cho biết: "Trước đây tôi vốn xa lạ với hát bội. Nhưng tôi bị cuốn hút bởi vở không thoại này. Kỹ thuật biên đạo được dàn dựng cuốn hút, dễ hiểu".
Trước suất diễn, ban tổ chức còn trưng bày hình ảnh, trang phục, đạo cụ... tuồng cổ ở sảnh nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, giúp khán giả hiểu hơn về nghệ thuật hát bội.
Ông Đỗ Nguyễn Hoàn, phó giám đốc nhà hát cho biết: "Sau ba suất diễn được khán giả đón nhận, chúng tôi mong tìm địa điểm phù hợp để duy trì tác phẩm. Hy vọng đầu năm 2020, vở được đưa vào phục vụ khách du lịch".
Kha Miên