Thứ ba, 16/4/2024
Thứ tư, 23/9/2015, 14:07 (GMT+7)

Quy trình Hermes tạo ra chiếc cà vạt lụa danh tiếng

Với mỗi chiếc cà vạt có giá dao động từ 180 đến 3.000 USD, nhà mốt Pháp phải mất hai tháng để hoàn thành các công đoạn, từ lên ý tưởng đến sản xuất.

Ra đời từ 1949, những chiếc cà vạt lụa của Hermes được coi là biểu tượng của những người đàn ông thành đạt. Để sở hữu mẫu phụ kiện thời thượng này, mỗi khách hàng phải chi trung bình 180 USD (hơn 4 triệu đồng). Tuy vậy, một số mẫu làm từ lụa hiếm có giá lên tới hơn 3.000 USD (khoảng 75 triệu đồng).

Từ khi ra đời, cà vạt lụa được coi là một trong những ngành hàng giúp Hermes "ăn nên làm ra nhất". Tuy vậy, để sản xuất ra một mẫu cà vạt cao cấp không phải chuyện đơn giản. Christophe Goineau, giám đốc nghệ thuật ngành hàng lụa dành cho nam của nhà mốt Hermes, mới đây vừa tiết lộ quá trình làm ra mẫu phụ kiện của mọi quý ông này.

Để làm họa tiết cho cà vạt, Hermes yêu cầu 14 nhà thiết kế đồ họa làm việc cùng lúc với nhau để chọn ra màu sắc, hoa văn mỗi khi bước sang mùa mới. Khi đã hoàn thành việc thiết kế trên máy tính, họ bắt đầu vẽ mẫu thiết kế lên lụa.

Mỗi chiếc cà vạt sử dụng tới 10 màu sắc khác nhau. Christophe Goineau khẳng định Hermes là nhà mốt duy nhất sử dụng nhiều màu đến vậy trên sản phẩm cà vạt. "Màu sắc là nhân tố đầu tiên và quan trọng nhất trong khâu thiết kế", ông nói thêm.

Để cà vạt có được màu như ý muốn, nhà mốt Pháp sử dụng 40 màu gốc để pha với nhau. Nhờ đó, họ có thể tạo ra hơn 75.000 gam màu khác biệt.

Sau khi hoàn thành khâu thiết kế và pha màu, nhà mốt sẽ bắt đầu thực hiện quá trình in vải. Mỗi cuộn vải sẽ được in theo trình tự từ họa tiết nhỏ đến lớn, từ màu tối đến màu sáng.

Trước khi xếp lại với nhau, các tấm vải sẽ được đưa lên trục để căng sao cho họa tiết ngay ngắn. Cứ mỗi 10 m vải, máy in sẽ tự động căng vải để đảm bảo mẫu thiết kế được đồng nhất về màu sắc, hoa văn.

Mỗi tấm vải sẽ được cắt lần lượt bằng tay. Không giống các mẫu cà vạt sản xuất đại trà được ghép từ ba phần vải bất kỳ, sản phẩm của Hermes chỉ được làm từ hai mảnh lụa được cắt từ cùng một tấm vải.

Mỗi chiếc cà vạt của Hermes được may bằng một đường chỉ đơn thay vì chập đôi sợi chỉ để may như thông thường. Sau khi may nẹp to lên trên nẹp nhỏ, vải được gấp lại tạo thành phần đuôi, may chồng lên 5 lần liên tiếp. Điều này giúp mặt sau của cà vạt đẹp và đều giống mặt trước.

Sau khi hoàn thành, sản phẩm sẽ được kiểm tra chất lượng. Những người thợ của Hermes sẽ loại bỏ vải thừa đồng thời kiểm tra màu sắc, kích cỡ của mỗi chiếc cà vạt. Nếu đáp ứng đủ yêu cầu, chúng sẽ được đem đi ủi lại cho phẳng rồi kiểm tra lần cuối trước khi đưa vào khâu hoàn thiện.

Mỗi chiếc cà vạt sẽ được gắn mác Hermes chắc chắn vào mặt sau với bốn mũi khâu ở bốn góc. Mỗi tem thương hiệu phải cách đuôi cà vạt chính xác là 8 inch (20,32 cm). Thông thường, mỗi chiếc cà vạt lụa của Hermes tốn mất hai tháng để hoàn thành, từ khâu lên ý tưởng đến sản xuất.

Sản phẩm sau khi hoàn thành. Mẫu cà vạt này có giá bán là 180 USD.

Đức Trí
Ảnh: Céline Clanet