Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 8/4/2018, 14:17 (GMT+7)

Những câu chuyện thời trang trong hoàng gia Anh

Thành viên hoàng tộc phải để móng tay màu tự nhiên, mang theo đồ đen khi công du và không được đi giày đế xuồng trước mặt nữ hoàng.

Không sơn móng tay màu nổi

Mỗi lần xuất hiện, Nữ hoàng Elizabeth hay Công nương Kate Middleton luôn chọn các màu trung tính cho móng tay, thường là màu hồng nhạt hoặc sơn bóng. Theo Cosmopolitan, các sự kiện hoàng gia Anh chỉ cho phép người tới dự được sơn màu tạo cảm giác tự nhiên cho móng tay.

Không phải ai cũng được đội vương miện

Đây là đặc ân dành cho phụ nữ đã lập gia đình. Trẻ em và phụ nữ độc thân không được sử dụng vương miện. Phụ kiện này chỉ được dùng cho các sự kiện quan trọng nhất. Thông thường, các cô dâu hoàng gia khi cưới lần đầu sẽ được đội vương miện. Trong ảnh, Công nương Kate Middleton đội vương miện của Nữ hoàng Elizabeth trong đám cưới với Hoàng tử William hồi năm 2011. Geoffrey Munn - tác giả cuốn "Tiaras - A History of Splendour" - cho biết: "Chiếc vương miện nhằm tôn vinh tình yêu và thông báo rằng cô dâu sẽ trao trọn sự trinh trắng cho hôn nhân".

Túi xách của nữ hoàng luôn ẩn chứa thông điệp

Đây là phụ kiện không thể thiếu của Nữ hoàng Anh. Mỗi chiếc túi khác nhau lại mang một thông điệp khác nhau. Ví dụ: nếu nữ hoàng rời bữa tối mà để lại chiếc túi ở đầu bàn, đó là cách thông báo cho tùy tùng biết buổi tiệc nên kết thúc sớm và bà muốn rời khỏi đây. Khi đang trò chuyện, nếu nữ hoàng đổi tay cầm túi xách đồng nghĩa bà muốn kết thúc cuộc trao đổi một cách lịch sự. "Sẽ là điều đáng ngại nếu bạn đang nói chuyện với nữ hoàng và thấy bà đổi tay cầm túi xách", Hugo Vickers - nhà viết sử cho hoàng gia Anh nói với tờ People.

Xắc tay ngoài làm phụ kiện còn dùng để hạn chế sự hớ hênh

Anya Hindmarch - nhà thiết kế túi xách của Công nương Diana - từng chia sẻ trên tờ Telegraph: "Chúng tôi thường cười khi bà ấy gọi những chiếc xắc tay (clutch) của mình là 'túi che ngực'. Bà thường dùng xắc tay làm từ satin để che chắn mỗi khi bước ra khỏi xe". Theo Cospmopolitan, trong mọi bức ảnh chụp Công nương Diana bước ra khỏi xe, bà đều dùng xắc tay để hạn chế hớ hênh trước ống kính.

Clutch còn dùng để tránh bắt tay

Trao đổi với tờ Good Housekeeping, Myka Meier - chuyên gia về phép xã giao - cho biết công nương Anh thường xuyên cầm clutch bằng cả hai tay khi tới các sự kiện. Điều này nhằm tránh những tình huống xã giao gây khó xử cho đôi bên.

Nữ hoàng Anh thường mặc màu sắc nổi bật và đội mũ

Trong bộ phim tài liệu "The Queen at 90", Sophie - nữ bá tước vùng Wessex - chia sẻ: "Nữ hoàng cần phải nổi bật để mọi người nhận ra. Robert Hardman - người viết tiểu sử cho Nữ hoàng Anh - nói thêm bà luôn tránh mặc màu be vì sẽ không ai nhìn thấy mình. Trong khi đó, để giữ mái tóc gọn gàng, theo truyền thống của hoàng gia, phụ nữ luôn phải đội mũ. Diana Mather - nhà nghiên cứu lịch sử Anh - cho biết đây là truyền thống có từ rất xưa. Hoàng gia coi việc lộ tóc là kém lịch thiệp. Tuy vậy, theo thời gian, mọi thứ trở nên linh hoạt hơn. Trong một số sự kiện, Nữ hoàng Anh vẫn thay thế mũ bằng vương miện hoặc khăn choàng.

Phong cách ăn vận của hoàng gia Anh thời nữ hoàng Elizabeth II
 
 

Nữ hoàng Anh nổi bật khi xuất hiện trong sự kiện.

Luôn mang đồ đen khi đi công du

Mọi thành viên hoàng gia đều phải đề phòng trường hợp không hay xảy ra, đó là có người qua đời. Trong tình huống đó, tất cả phải đảm bảo rằng khi trở về, bước ra khỏi máy bay, họ đều mặc trang phục phù hợp với không khí tang lễ. Năm 1952, Nữ hoàng Elizabeth đang ở Kenya thì cha bà qua đời. Vì không mang theo đồ đen, bà đã phải ngồi đợi trong máy bay để chờ người mang trang phục tới thay rồi mới bước ra ngoài.

Độ dài quần phản ánh sự trưởng thành của nam giới trong hoàng gia

Với hoàng gia và tầng lớp quý tộc Anh, mọi trẻ em dưới tám tuổi đều phải mặc quần short trong khi thanh niên trở lên thì mặc quần dài. Điều này được tiết lộ bởi William Hanson - một chuyên gia về lễ nghi tại Anh.

 

Không được đi giày đế xuồng khi có mặt Nữ hoàng

Một nguồn tin trong hoàng gia Anh tiết lộ với Vanity Fair: "Nữ hoàng không thích những đôi giày kiểu này. Bất kỳ phụ nữ nào trong gia đình cũng biết điều đó". Công nương Kate từng chọn loại giày này để xuất hiện trong một số sự kiện không có mặt Nữ hoàng Elizabeth.

Giày của Nữ hoàng phải có người đi trước

Nữ hoàng Anh có nhiều trang phục nên buộc phải có số lượng giày tương ứng phối cùng. Tuy vậy, bà luôn mong muốn mọi đôi giày mới khi xỏ chân vào phải tạo được cảm giác thoải mái như từng đi nhiều lần trước đó. Trong một cuộc phỏng vấn với Evening Standard, nhà thiết kế giày Stewart Parvin tiết lộ: "Bà ấy thường để một ai đó xỏ trước. Nữ hoàng không bao giờ muốn nói: 'Tôi khó chịu quá và không muốn bước thêm nữa'". Một nguồn tin của hoàng gia Anh từng tiết lộ người xỏ giày phải đi một đôi tất cao đến xương mắt cá, màu beige và làm bằng cotton trước khi đặt chân vào.

Viền váy của hoàng gia phải được độn để tránh sự cố

Stewart Parvin - một trong những nhà thiết kế của hoàng gia Anh - từng tiết lộ nữ hoàng yêu cầu các thợ may phải tạo độ nặng cho viền váy nhằm tránh bị gió tốc. Đây cũng chính là bí quyết giúp công nương Kate Middleton tránh được sự cố khi xuất hiện tại một sự kiện vào năm 2011.

Các thành viên trong hoàng gia Anh nên đi tất da chân

Đây không phải là điều bắt buộc nhưng theo Cosmopolitan, từ Nữ hoàng Elizabeth, Công nương Diana, Công nương Kate Middleton đều tuân theo nguyên tắc này.

Phong cách của công nương Kate Middleton
 
 

 

Thành Trương