Sáng 31/10, tại Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản (Hà Nội), nhà văn Ono Masatsugu trò chuyện cùng độc giả về chủ đề: "Viết không đau về nỗi đau”. Đây là lần thứ ba nhà văn Nhật công tác tại Việt Nam. Buổi tọa đàm có sự góp mặt của diễn giả Trần Ngọc Hiếu - giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội.
Cuốn sách gồm bốn truyện ngắn nhỏ. Tên truyện đầu tiên được nhà văn chọn làm nhan đề cho tác phẩm. Ono Masatsugu suy tư về nỗi đau trong 200 trang sách. Truyện ngắn Lời nguyện cầu chín năm trước kể câu chuyện về Togi - người con trai mắc chứng bại não của nhà Watanabe Mitsu. Trong tác phẩm, nhân vật này vắng mặt, chỉ hiện lên qua lời kể của bà mẹ và người dân cùng làng. Togi đóng vai trò khơi dậy nỗi đau của các nhân vật khác. Họ hồi tưởng về những bi kịch trong quá khứ và đối diện với nỗi đau ở thực tại.
Nhà văn Ono Masatsugu. |
Theo tác giả, nhân vật Togi được lấy cảm hứng từ người anh trai quá cố của nhà văn. Tại buổi tọa đàm, Ono Masatsugu nhắc lại câu hỏi mà nhà văn đặt ra trên trang viết: “Thế nào là nỗi đau? Liệu chúng ta có khổ sở hơn về nỗi đau của mình nếu nó được người khác biết đến?”. Nỗi đau mất người thân thôi thúc nhà văn trải lòng lên trang viết nhằm thoát khỏi trạng thái suy sụp của tinh thần.
Ngoài Lời nguyện cầu chín năm trước còn có ba câu chuyện khác được kể trong tập truyện. Không gian bao trùm tác phẩm là cuộc sống đơn điệu, không lối thoát của ngư dân trên đảo Kyushu. Đó là cuộc đời bà mẹ trẻ đơn thân với đứa con lai ngoại quốc mắc chứng tự kỷ, gã nát rượu bị vợ bỏ, viên phó giám đốc nhu nhược sắp lên chức ông ngoại nhưng vẫn sợ bị bố và anh trai mắng hay bà lão tuổi gần đất xa trời luôn bị ám ảnh về người mẹ chồng vốn là pháp sư…
Nhà văn không cầu kỳ mà hướng tới sự tinh giản trong kỹ thuật viết. Những nhân vật của Ono Masatsugu dẫu bất hạnh đều có khả năng chuyển hóa nỗi đau một cách nhẹ nhõm.
Theo diễn giả Trần Ngọc Hiếu, so với tác phẩm khắc họa bi kịch cá nhân của nhiều nhà văn khác, những câu chuyện trong Lời nguyện cầu chín năm trước của Ono Masatsugu diễn ra nhẹ nhàng, bình lặng, không có kịch tích nổi trên bề mặt trang sách.
Tác phẩm "Lời nguyện cầu từ chín năm trước". |
Diễn giả nhận định nghệ thuật kết cấu là điểm độc đáo của tác phẩm. Anh chia sẻ: “Khi đọc rời từng truyện, độc giả có thể hình dung đó là tập truyện ngắn. Còn khi đọc kỹ, tác phẩm có mạch ngầm xâu chuỗi các truyện nhỏ với nhau tạo tính liên kết và sự mạch lạc”. Theo Trần Ngọc Hiếu, trên trang bìa cuốn sách, nhà xuất bản không đề tên thể loại vì tính liên truyện của tác phẩm. Nó phá vỡ ranh giới giữa truyện ngắn và tiểu thuyết.
Những câu chuyện của nhà văn đa phần được kể theo ngôi thứ ba. Ono Masatsugu viết về nỗi đau từ góc độ của người đứng bên lề, luôn giữ mình ở khoảng cách đủ xa để mô tả hiện thực khách quan và chân thực. Nhà văn quan sát sự chuyển biến và ghi lại tỉ mỉ những chấn thương tinh thần của nhân vật.
Ono Masatsugu sinh năm 1970 tại đảo Kysuhu nằm ở phía Tây Nam, Nhật Bản. Nhà văn nhận nhiều giải thưởng về văn chương như: giải tác giả trẻ lần thứ 12 của báo Asahi với tác phẩm Mizu ni uzumoreru haka (tạm dịch: Mộ chìm trong nước), giải thưởng Mishima Yukio lần thứ 15 với tác phẩm Nigiyaka na wan ni seowareta fune (tạm dịch: Trôi trên vịnh).
Năm 2015, Lời nguyện cầu chín năm trước - truyện ngắn đầu tiên trong tập truyện của Ono Masatsugu - được trao giải Akutagawa lần thứ 152. Đây là giải thưởng được xem như “Nobel văn học” của Nhật Bản.
Trọng Trường