Tác giả Nguyễn Mạnh Tuấn. |
- Khi viết kịch bản phim này, anh chú trọng vấn đề gì?
- Đây là bộ phim gai góc, đụng chạm tới nhiều vấn đề nhạy cảm xã hội và các đỉnh cao quyền lực. Tôi đã cố gắng trình bày tác phẩm bằng thiện chí và trách nhiệm nghệ sĩ, không cực đoan, thái quá. Với đề tài tham nhũng, vấn đề trong phim khô khan, nên phải đặt mục tiêu hấp dẫn người xem lên hàng đầu. Đây cũng là lý do vì sao trong Lưới trời, bi kịch tình yêu cũng gai góc không kém bi kịch tham nhũng. Kết quả là tôi và đạo diễn Phi Tiến Sơn đã hợp tác tốt. 110 phút nén đầy chặt sự kiện và thông tin kinh tế, xã hội, phim vẫn lôi cuốn, đảm bảo cho nhân vật làm chủ sự việc, không để sự việc nuốt nhân vật. Về mặt kỹ thuật, nếu có điều kiện về thời gian, kinh phí, phương tiện thì phim có thể làm tốt hơn
- Tính cách đặc biệt của Hai Phán, một nhân vật quyền lực cao, vừa đầy tinh thần cách mạng, vừa đầy tham vọng vụ lợi, liệu có phải là sản phẩm của một thời chuyển đổi kinh tế từ bao cấp sang cơ chế thị trường?
- Hai Phán thuộc loại người vừa do thời thế tạo anh hùng, cũng vừa là anh hùng tạo thời thế. Đây là nhân vật dễ gây suy diễn và ngộ nhận. Người xem cũng dễ nhận ra vài điều bị tránh né trong phim như phải cho Hai Phán nói giọng 3 miền, không ở cương vị, cơ quan nào rõ ràng... Song, sự tránh né đó cũng chính là điểm thú vị.
- Nhân vật Tư Lê, tổng giám đốc ngân hàng, đứng trước nhiều áp lực chung, riêng dường như đa tính cách, không đơn giản một chiều tốt hoặc xấu. Ý tưởng của anh khi xây dựng nhân vật này như thế nào?
- Lưới trời thể hiện mẫu nhân vật tham nhũng thời hiện đại, khác hẳn những mẫu tội phạm đơn giản, một chiều, thường gặp trong văn học, điện ảnh trước đây. Tư Lê dường như không sai sót tình tiết nào trong công việc, nhân cách, một mẫu người hoàn hảo trong ứng xử với cấp trên, đồng nghiệp, vợ con và cả người tình, nhưng ở góc độ tội phạm, anh ta cũng vô cùng... hoàn hảo.
- Kết phim, tại sao anh để nhân vật Hai Phán trốn khỏi lưới pháp luật?
- Kẻ tội phạm có thể qua mắt được đồng nghiệp, người thân, thậm chí luật pháp, nhưng cũng sẽ có ngày hắn bị nhận dạng và trừng trị. Trong phim, ở tư cách nhân vật, Hai Phán đã thoát lưới trời luật pháp, nhưng trong mắt người xem, ở góc độ xã hội, Hai Phán đã bị lộ mặt, đương nhiên là sẽ không thể thoát lưới trời nhân quả.
(Theo Phụ Nữ TP HCM)