Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 5/3/2019, 21:00 (GMT+7)

Kim Min Hee - từ mẫu teen 'xấu lạ' đến minh tinh thị phi xứ Hàn

Diễn viên mất nhiều năm nỗ lực cải thiện diễn xuất nhưng bị khán giả Hàn ghét vì tình trường bê bối.

Kim Min Hee vừa đón sinh nhật lần thứ 37 hôm đầu tháng ba. Cô sinh ra trong một gia đình khá giả tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Thời đi học, cô nổi bật so với bạn bè cùng trường nhờ chiều cao 1,7 m và hình thể cân đối. Theo Daum, gương mặt Min Hee không đẹp, thậm chí bị nhiều khán giả đánh giá "xấu lạ", có phần góc cạnh, tuy nhiên cô tạo sức hút với nụ cười rạng rỡ và gu mặc hợp mốt. 

Những năm học cấp hai, Min Hee được mời làm người mẫu ảnh và xuất hiện với tần suất dày đặc trên các tạp chí tuổi teen. Nhiều đạo diễn lẫn đài truyền hình lớn ở Seoul nhận định cô tỏa sáng trong những chương trình dành cho học sinh, sinh viên.

"Cô ấy toát lên vẻ quyến rũ dù diện mạo khá tầm thường" là ý kiến nhận nhiều đồng tình của khán giả trên diễn đàn Pann. Từ mẫu teen, Kim Min Hee có cơ hội rẽ ngang diễn xuất khi được mời đóng vai học sinh ngỗ nghịch và nổi loạn Shim Hye Won trong School 2. Tuy nhiên suốt hơn sáu năm sau đó cô bị đánh giá diễn xuất yếu kém, thậm chí giới chuyên môn khẳng định cô "hấp dẫn nhưng trống rỗng"... 

Nếu dàn diễn viên trẻ trong Chị dâu 19 tuổi đều tạo dấu ấn, được nhớ mặt đặt tên, không nhiều người nhớ nổi tên Kim Min Hee. Họ chỉ gọi cô là "bạn gái của Lee Jung Jae". Phản hồi tiêu cực của dư luận khiến diễn viên sinh năm 1982 buồn bã, từng có ý định bỏ nghề, song sau đó cô tự nhủ phải nỗ lực hết mình để cải thiện diễn xuất. 

Diễn xuất của Kim Min Hee trong 'Cô dâu 19 tuổi'
 
 
Diễn xuất của Kim Min Hee trong Chị dâu 19 tuổi.

Năm 2006, diễn viên năm lần bảy lượt xin được đóng vai Choi Mi Ri trong phim Giã từ độc thân (Goodbye Solo). Biên kịch Noh Hee Kyung cho biết từ chối Kim Min Hee đến năm lần nhưng sau đó bị thuyết phục bởi sự quyết tâm và đam mê của cô. Phim không thành công về tỷ lệ người xem nhưng giới chuyên môn đã thay đổi quan điểm về Min Hee, nhận ra cô có khả năng. Min Hee tâm sự tác phẩm này là bước ngoặt trong sự nghiệp của cô, khiến cô muốn "sống trọn đời với nghiệp diễn xuất".

Giai đoạn 2007-2008, cô tham gia nhiều khóa đào tạo diễn xuất, tích cực học hỏi kinh nghiệm từ các tiền bối và nghiên cứu kịch bản mọi lúc, mọi nơi. Sau dự án Chuyện tình của bà mối (Matchmaker's lover, 2008), Min Hee không nhận phim truyền hình để tập trung cho mảng điện ảnh. 

Song song đó cô góp mặt trong nhiều phim quảng cáo, được mời làm đại diện thương hiệu của nhiều hãng thời trang, mỹ phẩm... Trong ảnh, Kim Min Hee (trái) và Lee Yo Won (phải) - nữ chính của phim Thời trang thập niên 70 - cùng xuất hiện trên tạp chí, được vinh danh diễn viên trẻ nổi bật.

Hơn một thập kỷ qua, Kim Min Hee trở thành minh tinh Hàn Quốc nhờ loạt giải thưởng danh giá như: Ảnh hậu Baeksang 2008 (phim Hellcats), Ảnh hậu Baeksang 2013 (phim Oan gia tình - Very Ordinary Couple...  Năm 2016, người đẹp đóng chính trong phim điện ảnh Cô hầu gái (The Handmaiden, trong ảnh) - gây phấn khích ở Liên hoan Cannes. Với nhiều cảnh nhục dục đồng tính nữ và bạo dâm, phim được ví là phiên bản Hàn của Kim Bình Mai hay 50 Sắc thái. Tác phẩm được đánh giá mang đậm chất châu Á và có phong cách hình ảnh bậc thầy. Cô hầu gái được 175 quốc gia và vùng lãnh thổ mua bản quyền phát hành, trở thành phim điện ảnh Hàn được xuất khẩu rộng rãi nhất lịch sử. Tác phẩm giúp Kim Minh Hee đoạt Ảnh hậu Rồng Xanh.

Kim Min Hee trong phim "The Hanmaiden"
 
 
Phim Cô hầu gái.

Nhờ diễn xuất trong phim On the Beach at Night Alone (Biển đêm một mình, 2017), Kim Min Hee trở thành mỹ nhân Hàn đầu tiên đoạt giải Gấu Bạc "Nữ diễn viên chính xuất sắc" tại Liên hoan phim Berlin năm 2017. Cô thủ vai Young Hee - cô gái tốt bụng, ngọt ngào nhưng có nhiều ẩn ức dồn nén và nỗi đau không biết tỏ cùng ai. Vì vậy, cô chọn cách diễn thay đổi tâm trạng nhanh giữa các thái cực vui buồn, yêu thương, hờn giận. Giới chuyên môn quốc tế nhận xét Min Hee thành công khi biến hóa thành Young Hee lúc điềm tĩnh, bất cần, lạc quan, khi thô lỗ, nông nổi, tuyệt vọng chỉ sau vài ngụm rượu.

Kim Min Hee trong "On the Beach at Night Alone"
 
 
Kim Min Hee trong On the Beach at Night Alone.

Năm ngoái, Min Hee đóng chính trong The Day After - tác phẩm tranh giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes do Hong Sang Soo đạo diễn. Dự án giúp cô giành nhiều giải thưởng lớn, trong đó có Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Asian Film Awards.

Dù gây tiếng vang tại thị trường phim ảnh quốc tế, nữ diễn viên lại bị khán giả quê nhà tẩy chay. Theo Nate, Kim Min Hee bị ghét bỏ vì tình trường bê bối. Cô từng mặn nồng với Lee Jung Jae, Lee Soo Hyuk (thua diễn viên 6 tuổi) và Jo In Sung. Ba năm trước, cô hứng chịu làn sóng chỉ trích khi công khai hẹn hò đạo diễn hơn 22 tuổi, đã có vợ - Hong Sang Soo. Truyền thông Hàn cho biết Hong Sang Soo phũ phàng với người vợ tần tảo suốt 30 năm, thúc giục bà ly dị để đến với tình trẻ.

Suốt ba năm qua, họ nhiều lần sánh vai dự sự kiện trong và ngoài nước, dù đạo diễn vẫn chưa hoàn tất thủ tục ly hôn. Cặp sao cũng liên tục bị đồn chia tay nhưng nguồn tin cho biết họ vẫn gắn bó, đang sống chung. Scandal khiến Min Hee mất nhiều hợp đồng quảng cáo, bị các thương hiệu thời trang chấm dứt tài trợ. Theo Daum, Kim Min Hee - Hong Sang Soo bị gọi là cặp tình nhân đáng ghét nhất Hàn Quốc, riêng nữ diễn viên được mệnh danh minh tinh thị phi.

Kim Min Hee và Hong Sang Soo trên thảm đỏ
 
 
Kim Min Hee - Hong Sang Soo trên thảm đỏ Cannes.

Thanh Cao