Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 27/10/2014, 06:00 (GMT+7)

Hình ảnh mặn nồng một thuở của Lê Uyên Phương

Trong đời sống riêng, vợ chồng Lê Uyên Phương có lúc chia tay vì mâu thuẫn. Nhưng trong âm nhạc, họ là đôi uyên ương định mệnh của dòng nhạc trữ tình Việt Nam

Đêm Sol Vàng tháng 11 tái ngộ khán giả với chủ đề "Dạ khúc cho tình nhân", với nhân vật chính là đôi Lê Uyên - Phương. Đôi ca sĩ - nhạc sĩ này vốn là một hiện tượng của âm nhạc Việt Nam thập niên 1970. Trong làng âm nhạc Việt, nhắc đến nhạc tình không thể không nhắc đến cố nhạc sĩ Lê Uyên Phương (1941-1999). Ông là tác giả của những bản tình ca say đắm như: "Dạ khúc cho tình nhân", "Lời gọi chân mây", "Vũng lầy của chúng ta", "Cho lần cuối", "Hãy ngồi xuống đây"... Có nhiều ca sĩ hát nhạc Lê Uyên Phương, nhưng đến nay, người được xem thể hiện thành công nhất dòng nhạc của ông chính là vợ ông: ca sĩ Lê Uyên. Trong ảnh: hình ảnh son trẻ mặn nồng của nhạc sĩ Lê Uyên Phương (trái) và vợ tại Đà Lạt năm 1968.

Lê Uyên Phương là nghệ danh nam nhạc sĩ ghép giữa họ của mình với tên người bạn gái đầu tên Uyên và một phần tên mẹ ông là Phương. Còn tên Lê Uyên không phải tên thật của vợ ông. Vì tình yêu và sự gắn bó với Lê Uyên Phương trong âm nhạc, bà (trái) lấy một phần tên chồng làm nghệ danh.

Thời trẻ, nữ ca sĩ Lê Uyên đến với nhạc sĩ dù biết ông mang trong mình căn bệnh khá hiểm nghèo.

Năm 1979, vợ chồng Lê Uyên Phương rời khỏi Việt Nam và định cư tại Mỹ. Họ có với nhau hai con gái. Sau 15 năm chung sống, khoảng năm 1984-1985, hôn nhân của hai người tan vỡ. Tuy vậy, sau đó, họ lại quay về bên nhau. Trong ảnh: Lê Uyên và Lê Uyên Phương trong một lần dạo chơi ở biển Huntington tại Mỹ.

Vợ chồng ông chụp ảnh kỷ niệm tại Paris vào năm 1981 trong chuyến lưu diễn.

Hình ảnh cả hai tại Thụy Sĩ vào năm 1981.

Khán giả nhiều thế hệ luôn nhớ mãi hình ảnh nhạc sĩ Lê Uyên Phương ôm cây guitar cùng ca sĩ Lê Uyên xõa tóc hát vang những khúc tình ca vào thập niên 1970.

Trong những năm 1970, họ đồng hành với nhau như hình với bóng trong âm nhạc.

Nói về chồng mình, ca sĩ Lê Uyên luôn dành những tình cảm trìu mến khi hồi tưởng về tình yêu nồng nàn, yêu hết mình của cả hai. Chị tâm sự: "Tôi rất hạnh phúc khi có được anh Lê Uyên Phương. Nếu không có anh, tôi sẽ không có một cuộc sống tốt đẹp như bây giờ. Trong cả cuộc đời này, dù lúc anh còn sống hay đã mất, tôi luôn nhớ hình ảnh của anh trong trái tim, trong giấc ngủ, trong đời sống hàng ngày".

Từ năm 2008, sau thời gian dài định cư ở nước ngoài, Lê Uyên về nước tham gia biểu diễn tại phòng trà. Từ lâu, chị luôn ấp ủ ước mơ được hát cho khán giả khắp mọi miền đất nước. Bởi đó cũng là ước nguyện cuối cùng trước khi nhắm mắt của nhạc sĩ Lê Uyên Phương.

Đêm Sol Vàng đến với Lê Uyên như một cái duyên để chị có thể thực hiện được ước mơ của hai vợ chồng chị.

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương chụp ảnh tại Long Beach - Mỹ năm 1999 trước khi ông mất vào ngày 29/6 cùng năm này.

"Dạ khúc cho tình nhân" diễn ra vào 20h ngày 8/11 tại Nhà hát Hòa Bình, TP HCM. Thay chồng, Lê Uyên thể hiện lại những bài hát đã làm nên tên tuổi của cả hai. Ngoài ra, chị cũng có một không gian âm nhạc cho riêng mình với ca khúc của nhiều nhạc sĩ.

Chi Mai