Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 1/8/2018, 08:13 (GMT+7)

Hành trình lên ngôi của họa tiết hoa quả trong làng mốt

Hình ảnh trái chanh, chuối, cherry, dâu tây... trở thành nguồn cảm hứng của các nhà thiết kế qua từng năm.

Theo Vogue, họa tiết hoa quả có nguồn gốc lâu đời trong làng mốt. Từ thế kỷ 18, họa tiết này xuất hiện trên áo gilet của tầng lớp quý tộc. Đến năm 1939, huyền thoại Elsa Schiaparelli đưa chúng đến gần với thời trang hơn khi trình làng bộ sưu tập mũ đính nho, việt quất, dâu tây...

Năm 2003, nhà thiết kế Nhật Junya Watanabe lăng xê váy hoa quả trên sàn diễn Xuân Hè, mở đường cho nguồn cảm hứng đưa họa tiết này vào các bộ sưu tập về sau.

Năm 2004, Chloé (trái) tiếp bước Junya Watanabe, mang đến áo thun họa tiết chuối. Yves Saint Laurent đem những miếng vải thêu trái dâu tây đính lên chân váy trắng trong show Xuân Hè 2010.

Năm 2011, các thiết kế in hình chuối dày đặc của Prada được nhiều tín đồ yêu thích và săn lùng, trở thành trào lưu hot.

Cùng năm, cũng ở bộ sưu tập Xuân Hè, Stella McCartney lăng xê váy in hình quả chanh.

Cà chua là nguồn cảm hứng của Dolce & Gabbana trong show Xuân Hè 2012, được thể hiện với crop top và chân váy đồng điệu.

Hình ảnh hoa quả đầy màu sắc mang tinh thần nhiệt đới, vui nhộn trên váy cúp ngực của Stella Jean trong show Xuân Hè 2014.

Ở bộ sưu tập Xuân Hè 2015, họa tiết này được Acne Studios phát triển trên áo sơ mi và quần âu, đem tới cái nhìn mềm mại cho bộ áo quần vốn có phần cứng nhắc.

Ở show cao cấp Xuân Hè 2016, Schiaparelli in hình quả cherry lên đầm dạ hội dòng haute couture. Vogue đánh giá việc đem kiểu họa tiết nhí nhảnh này vào thời trang cao cấp là một hành động táo bạo, ấn tượng, giúp đồ couture trở nên gần gũi hơn.

Những quả dứa và chanh kết từ sequin màu vàng giúp đầm lụa xanh dương của Altuzarra trở nên trẻ trung, bắt mắt ở show Xuân Hè 2017.

Trên sàn diễn Thu Đông 2017, Gucci nhập cuộc với chân váy hình quả dứa.

Năm nay, nhà thiết kế Nhật Rei Kawakubo đưa chúng vào bộ đầm mang phong cách avant-garde, được ví như một tác phẩm nghệ thuật. Vogue bình luận trong bối cảnh xã hội đang đối mặt với tệ nạn quấy rối, tấn công tình dục trong năm 2017, họa tiết hoa quả quay trở lại với mong muốn đem tới sự vui vẻ, nhẹ nhõm.

Trang phục họa tiết hoa quả trên sàn diễn
 
 

Trang phục họa tiết hoa quả trên sàn diễn.

Sao Mai