Thứ tư, 17/4/2024
Thứ sáu, 6/11/2015, 19:35 (GMT+7)

Ethan Hawke và 30 năm làm 'thi sĩ' trên màn bạc

Tài tử bước sang tuổi 45 hôm nay (6/11), được ví như "chàng thơ" của các phim độc lập, trong đó nổi danh nhất là series "Before Sunrise", "Before Sunset" và "Before Midnight".

Ethan Hawke (giữa) chào đời ngày 6/11/1970 ở Mỹ. Nam diễn viên vừa tròn 45 tuổi đời và 30 năm tuổi nghề. Đóng kịch từ năm 13 tuổi, Ethan Hawke lên màn ảnh rộng một năm sau đó với phim khoa học viễn tưởng Explorers.

Sau Explorers, Ethan rời xa màn ảnh để tập trung việc học. Bốn năm sau, anh trở lại với vai cậu học sinh nhút nhát trong tác phẩm kinh điển về trường lớp, tình thầy trò là Dead Poets Society

Năm 1991, Hawke cùng lúc tham gia hai phim là Mystery DateWhite Fang (Nanh trắng). Bộ phim sau là tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết của Jack London. Trong phim, Hawke hóa thân thành chàng trai trẻ cùng chú chó đi săn vàng. Vai diễn này giúp anh được các nhà làm phim độc lập để ý. 

Sau một số vai diễn trong phim tâm lý, Ethan Hawke được tuyển vào phim Before Sunrise (1995). Nam diễn viên 25 tuổi vào vai một chàng trai Mỹ phải lòng cô gái Pháp anh gặp trên chuyến tàu châu Âu. Bộ phim trở thành một trong những tác phẩm tình yêu hay nhất trong dòng phim độc lập. Before Sunrise khởi đầu mối quan hệ 20 năm của Ethan với đạo diễn Richard Linklater và bạn diễn Julie Delpy. 

Sau khi để lại dấu ấn với Before Sunrise, Hawke tạm xa màn ảnh trong hai năm để tập trung cho sân khấu và viết tiểu thuyết. Anh trở lại trong phim Gattaca (1997), đóng cặp với Uma Thurman. Đây là phim giật gân viễn tưởng được làm trau chuốt và kiểu cách. Nhân vật chải chuốt của Hawke cũng giúp anh làm mới bản thân. 

Ethan Hawke và Uma Thurman yêu nhau từ phim trường Gattaca. Một năm sau khi phim ra mắt, cả hai kết hôn. Họ chung sống đến năm 2005 thì ly hôn. 

Năm 2001, Hawke đóng phim hành động Training Day. Vai diễn cộng sự của nhân vật chính mang về cho anh đề cử Oscar đầu tiên, ở hạng mục "Nam diễn viên phụ xuất sắc".

Năm 2004, Hawke trở lại đóng trong phần hai của Before Sunrise sau gần 10 năm. Phim có nhan đề Before Sunset. Phần phim này mang chất suy tư và nhiều chiêm nghiệm hơn phần đầu. Tác phẩm tình yêu có cốt truyện thú vị được đề cử Oscar cho "Kịch bản chuyển thể xuất sắc". Mối hợp tác giữa Hawke và Delpy sau một thập kỷ vẫn được đánh giá cao.

Cũng trong năm 2004, bộ phim khác của Hawke - Taking Lives - ra mắt và được người hâm mộ chú ý bởi anh diễn cùng Angelina Jolie. Trong bộ phim giật gân này, bộ đôi diễn viên có màn khóa môi ấn tượng trên màn ảnh. 

Daybreakers là một trong những vai diễn hiếm hoi của Hawke trong phim độc lập thuộc đề tài kinh dị. Anh hóa thân thành một con ma cà rồng.

Năm 2013, Hawke trở lại trong Before Midnight. Tác phẩm này khép lại hành trình 20 năm của bộ ba phim độc lập lãng mạn nổi tiếng do đạo diễn Richard Linklater thực hiện. Bộ ba này cũng đóng đinh tên tuổi của Ethan Hawke như "thi sĩ" của dòng phim độc lập. 

Năm ngoái, Ethan Hawke góp mặt trong bộ phim có quá trình sản xuất kéo dài 12 năm - Boyhood. Tuy không giành Oscar, Boyhood vẫn được xem là một trong số phim hay nhất về tuổi mới lớn của điện ảnh Mỹ những năm trở lại đây. Vai diễn người cha nghệ sĩ của Ethan Hawke gây ấn tượng với người xem ở lối diễn tự nhiên.

Vũ Văn Việt