Đạo diễn Doãn Hoàng Giang. |
- Bí quyết của anh khi dựng vở là gì?
- Nguyên tắc mà tôi thích là vô chiêu thắng hữu chiêu, mình ra chiêu nhưng người ta không biết đó là chiêu nào. Theo tôi, để dựng vở thì cảm xúc mới là quan trọng, cần sử dụng thủ pháp nhưng đó không phải là tất cả.
- Anh nhìn nhận như thế nào về sân khấu đang được xã hội hóa?
- Kinh tế thị trường như cánh cửa mở ra đón nhiều loại gió, tốt có, xấu có và bản thân anh phải là một cơ thể khỏe mạnh để chọn lọc. Sân khấu cũng là một hàng hóa cao cấp. Kinh tế thị trường thúc đẩy người làm sân khấu phải dựng vở để thu hút khán giả và có lãi. Hiện nay, tự hạch toán thu chi làm các đoàn, sân khấu năng động hơn. Nhưng điều đó phải có mức độ vì sự xô bồ và ăn khách sẽ làm mất đi tính tư tưởng của kịch.
- Anh nghĩ gì về sân khấu kịch TP HCM?
- Tôi thích các ông bầu và bà bầu của sân khấu kịch trong Nam, vì họ góp phần làm thay đổi bộ mặt sân khấu kịch thành phố. Họ quá giỏi vì có vở mới liên tục, thu hút một đội ngũ diễn viên và đem cho họ thu nhập đáng kể. Tất nhiên, trên đường đi có những bước vụng dại nhưng điều đó là tất yếu. Kịch ở TP HCM có nhiều vở hài có lẽ là do đặc điểm địa lý mưa thuận gió hòa, cuộc sống dễ chịu nên người miền Nam thích cười vui vẻ. Khi dàn dựng vở ở trong này, tôi rất chú ý đến khán giả. Nếu ngoài Bắc, khi đi xem, khán giả có ý định từ trước thì khán giả ở đây có khi đi ngang qua, thấy giới thiệu vở là mua vé vào xem. Dựng vở trong Nam vất vả vì diễn viên trẻ quá nhiều sô, nên khi tới lớp kịch của mình, họ mới có mặt. Tôi thích sân khấu IDECAF vì không khí ở đó rất nghiêm túc, họ giữ được nhịp của nghệ thuật.
- Anh nghĩ gì khi có ý kiến cho rằng, tên tuổi của anh là yếu tố cho vở kịch ăn khách?
- Đó là điều tất yếu vì tôi hòa nhập rất nhanh. Nhớ lại cách đây nhiều năm, tôi dựng vở Nàng Sita, lúc bấy giờ dư luận bàn tán rất dữ, tôi đã cho cắt tất cả các bài báo, kể cả công kích, dán trước cửa rạp để gây chú ý. Trước đây, mỗi khi dựng xong một vở, tôi thường mời những người phe vé vào xem thử và lấy ý kiến. Nếu họ gật đầu khen, vở diễn đó sẽ thu hút khán giả.
- Công việc sắp tới của anh?
- Quá nhiều việc phải làm, tôi đang dựng vở Ngủ với kẻ giết người cho sân khấu Kịch Sài Gòn, vở Nhảy múa với quỷ dữ cho đoàn Trần Hữu Trang, vở Thầm lặng giữa cuộc đời cho Cà Mau, Điều thiêng liêng đã mất cho Đồng Tháp, sắp dựng Anh hùng trên ghế phạm nhân. Tháng 12, tôi chủ trì liên hoan sân khấu thể nghiệm, nên từ bây giờ phải đi xem để chọn vở đi dự liên hoan. Tôi đã viết bốn tập sách, mỗi tập có 5 vở kịch, dự định sẽ hoàn thành cho đủ 20 tập.
(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)