Hà Mạnh Thắng được đánh giá là một nghệ sĩ ấn tượng của Việt Nam. Anh từng tổ chức nhiều triển lãm ở các thành phố trên thế giới như Berlin (Đức), Budapest (Hungary) và New York (Mỹ). Anh nổi tiếng với chuỗi tác phẩm châm biếm và phản ánh những vấn đề về truyền thống, hiện đại và tầm ảnh hưởng của thị hiếu tiêu dùng. Gần đây, Hà Mạnh Thắng tìm tòi chủ đề về ký ức, lịch sử và di sản văn hóa.
Một tác phẩm trong loạt tranh "Tàn y". |
Đối tượng tìm hiểu và thể hiện trong tranh của Hà Mạnh Thắng là các ngôi đình làng nằm rải rác ở vùng nông thôn Bắc Bộ Việt Nam, một vài ngôi tháp cổ của Angkor Wat, hay những bộ trang phục cũ của các vua chúa thời Lê - Trịnh giai đoạn thế kỷ 17.
Với các công trình mang tính lịch sử, khi làm việc, Hà Mạnh Thắng muốn nhìn thấy chúng ở góc độ sơ khai, và thể hiện màu sắc trên từng bức tranh sao cho có cảm giác gần được với các yếu tố của tự nhiên nhất. Bởi thế, màu sắc trên tranh thuộc series này tựa như màu của bùn đất, tro than, hơi nước, củi khô, vàng, bạc, màu son của sơn mài cổ được ẩn trong hình hài mang dáng vẻ cũ kỹ.
Loạt tranh có tên Tàn y vẽ những trang phục của vua chúa từ thế kỷ 16, 17. Tác giả không tập trung vào đặc điểm của những bộ đồ hoàng gia như thiết kế tinh tường, đường kim mũi chỉ, hình dáng kiểu cách... Anh giấu tất cả những đặc điểm đó dưới những nét vẽ và biến chúng thành những trang phục đơn giản. Thay vào đó, Hà Mạnh Thắng nhấn mạnh vào chất liệu, chi tiết trang trí sang trọng của bộ đồ.
Một tác phẩm trong loạt tranh "Tòa tháp". |
Nói về việc tìm hiểu di sản thông qua ngôn ngữ hội họa, Hà Mạnh Thắng cho biết: "Trong nghệ thuật của mình, tôi chỉ phản ánh một phần chủ nghĩa tượng trưng mà thôi. Nghệ thuật có sẵn hết mọi thứ, tôi chỉ lấy ra một đặc điểm nào đó, cũng giống như khi ta lấy ra một hạt cát rất nhỏ từ sa mạc. Với tôi, giai đoạn lịch sử thế kỷ 16 - 17 rất đặc biệt, và tôi cũng chỉ sử dụng một phần của nó, lấy hình thức, cấu trúc căn bản của đình hoặc chùa, trang phục để diễn đạt bằng nghệ thuật của mình".
Trưng bày Mộng, tàn, phai, sắc diễn ra tại không gian nghệ thuật Manzi từ 18/7 tới hết ngày 4/8. Đây được coi là một tiền triển lãm cho một cuộc trưng bày lớn và mang tính toàn diện hơn của Hà Mạnh Thắng, sẽ được tổ chức tại Thavibu (Bangkok, Thái Lan) vào tháng 9 tới.
Lam Thu