Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 1/3/2018, 17:00 (GMT+7)

Dép nhựa quai hậu thập niên 1980 trở thành đồ đắt tiền

Hơn 11 triệu đồng là giá của một đôi dép nhà Gucci rao bán.

Manh nha trở lại từ năm 2014, thời trang thập niên 1980 đang phủ sóng và ảnh hưởng đến mọi ngóc ngách của làng mốt hơn một năm nay. Trong thập niên cũ, chiếc dép nhựa quai hậu dân dã có chỗ đứng quan trọng trong đời sống của người dân từ thành thị đến nông thôn. Từ mùa mốt Xuân Hè 2015, Markus Lupfer mạnh dạn đưa đôi dép từng có giá một USD này lên sàn diễn thời trang, khiến nhiều tín đồ sẵn sàng bỏ ra vài triệu đến hàng chục triệu đồng để thỏa cơn khát hoài cổ. Các chuyên gia làng mốt khi ấy đã dự đoán những đôi dép bình dân này sẽ trở thành món phụ kiện đắt tiền và được lăng xê mạnh mẽ trong tương lai dưới tay của những nhà thiết kế thời trang có tiếng.

Tháng 9/2016, với bộ sưu tập Xuân Hè dành cho mùa mốt 2017, Gucci bắt đầu chạy theo trào lưu này. Nhà mốt Italy lăng xê dép nhựa quai hậu với kiểu quai chữ T đặc trưng của những năm 1980.

Thiết kế với màu nâu hoặc xanh bộ đội, đính logo hãng mốt trên quai hoặc đính đinh tán được yêu chuộng.

Nhà mốt này còn tung ra bản nhựa PVC trong suốt.

490 USD (hơn 11 triệu đồng) là giá mà Gucci đưa ra cho một đôi dép nhựa quai hậu khiến nhiều tín đồ thời trang sửng sốt. Hiện nhà mốt này bán thêm tất đính pha lê siêu nhỏ với giá 1.080 bảng (hơn 32,3 triệu đồng).

Trong bộ sưu tập Xuân Hè 2018, nhà thiết kế Alberta Ferretti lần đầu lăng xê mốt dép này.

Alberta Ferretti Xuân Hè 2018
 
 

 

Diễn viên Anne Hathaway từng dạo phố với kiểu dép nhựa của thập niên cũ.

Dù được lăng xê trở lại, dép nhựa quai hậu vẫn không phải là món hàng được nhiều người lựa chọn bởi tính thẩm mỹ và hoàn cảnh sử dụng.

Dép nhựa quai hậu được cho là bắt đầu xuất hiện sau chiến tranh thế giới thứ hai, được thiết kế bởi một nhà máy sản xuất giày ở Pháp khi da trở nên khan hiếm ở châu Âu. Vào cuối những năm 1950 đầu những năm 1960, khi nhựa bắt đầu trở thành vật liệu phổ biến, các nhà thiết kế thời trang bắt đầu thử nghiệm với chất liệu này. Thời kỳ này, dép nâu hoặc đen là đồng phục cho nam và nữ sinh ở Australia. Tới khi gia đình nhà Preston Haag lần đầu đem mẫu dép nhựa quai hậu đi triển lãm ở Mỹ trong hội chợ tiêu dùng thế giới năm 1982, chúng mới trở nên nổi tiếng và được nhiều người sử dụng.

Dép nhựa quai hậu dần trở nên thất sủng vào cuối những năm 1990.

Sao Mai