Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 29/3/2018, 00:00 (GMT+7)

Các robot khổng lồ nổi bật trên màn bạc

Robot của "Transformers", "Pacific Rim" chiến đấu với vũ khí tân tiến, còn người máy trong "The Iron Giant" có thể bộc lộ cảm xúc.

Loạt phim Pacific Rim (2013) giới thiệu loạt người máy Jaeger do con người chế tạo, mỗi lần vận hành cần hai người trong buồng lái kết hợp thần kinh để điều khiển. Chúng được tạo ra để phòng thủ trước Kaiju - các quái vật khổng lồ đến từ chiều không gian khác.

Gipsy Danger là robot góp mặt trong trận đánh cao trào của Pacific Rim (2013), do hai nhân vật chính Raleigh Becket (Charlie Hunnam) và Mako Mori (Rinko Kikuchi) điều khiển. Đây được giới thiệu là robot đời cũ, cao 79 mét và nặng 1.980 tấn, hoạt động nhờ một lõi nguyên tử ở giữa thân, có kiếm, pháo plasma và nhiều vũ khí khác.

Gipsy Danger vung kiếm trên không trong Pacific Rim
 
 

Gipsy Danger vung kiếm trên không trong "Pacific Rim".

Trong Pacific Rim 2 (2018), Gipsy Avenger được tạo ra với các đường nét tương tự Gipsy Danger, nhưng vũ khí được nâng cấp hơn. Robot bị gãy kiếm trong một trận chiến, sau đó lấy dây xích của kẻ thù đã tử trận để sử dụng. Đây là một trong bốn robot tham gia trận chiến ở Tokyo (Nhật) chống bọn Kaiju thế hệ sau. Đến cuối phim, Gipsy Avenger do Jake Pentecost (John Boyega) và Amara Namani (Cailee Spaeny) điều khiển.

Năm 2007, đạo diễn Michael Bay khiến khán giả choáng ngợp khi trình làng dàn robot Transformers trong phim cùng tên, lấy cảm hứng từ dòng đồ chơi của Hasbro. Các robot trong phim từ hành tinh Cybertron đến Trái đất, có thân thể bằng máy móc và trí tuệ cấp cao. Nhờ kỹ xảo, chúng uyển chuyển trong các pha hành động và có các màn lắp ghép, biến hình ấn tượng.

Phe tốt tên Autobots, còn phe xấu là Decepticons. Đứng đầu phe tốt là Optimus Prime (Peter Cullen lồng tiếng) - nhân vật chủ chốt suốt năm phim. Khi cần giả dạng, robot hóa thân thành một chiếc xe tải. Robot có vũ khí là hai thanh kiếm cùng nhiều loại súng đạn, có lúc nhận các thiết bị hỗ trợ khác (tùy tập). Mỗi tập đều kết thúc với cao trào là cảnh Optimus Prime giao chiến với kẻ phản diện.

Optimus giao chiến phe Decepticons trong Transformers 2
 
 

Optimus Prime đấu với các robot Decepticons trong "Transformers 2".

Bumblebee (Mark Ryan lồng tiếng) - chiến hữu thân cận nhất của Optimus Prime - cũng được khán giả yêu mến. So với thủ lĩnh Autobots, Bumblebee nhỏ bé hơn nhưng chiến đấu lanh lợi. Trong ba tập đầu series, robot là bạn của nhân vật chính Sam Witwicky (Shia LaBeouf). Ở tập năm - The Last Knight - Bumblebee giao chiến với Prime và giúp ông hồi tâm chuyển ý lúc đang định quay lưng với nhân loại. Ngoài ra, các robot Ironhide, Jazz (phe Autobots), Megatron, Shockwave, Soundwave (phe Decepticons) cũng được chú ý.

Trong loạt phim Power Rangers (Năm anh em siêu nhân), Megazord là robot khổng lồ được tạo ra từ năm robot Zord - mỗi con do một siêu nhân điều khiển từ buồng lái. Thông thường, năm anh em siêu nhân sẽ kết hợp robot của họ khi gặp đối thủ quá mạnh. Trong phim điện ảnh Power Rangers (2017), đạo diễn Dean Israelite giữ ý tưởng gốc nhưng đưa vào các đường nét góc cạnh hơn, khiến robot trông hiện đại, giống như giao thoa của tạo hình Transformers và phiên bản trong phim truyền hình.

Megazord xuất hiện trong Power Rangers (2017)
 
 

Megazord xuất hiện trong "Power Rangers" (2017).

Trong truyện tranh Marvel, Sentinel là các robot có nhiệm vụ truy đuổi những người đột biến. Trên màn bạc, chúng xuất hiện chớp nhoáng trong X-Men: The Last Stand (2006), trước khi trở thành một phần quan trọng ở cốt truyện X-Men: Days of the Future Past (2014).

Tác phẩm giới thiệu một tương lai đen tối khi các dị nhân sắp bị tuyệt diệt dưới tay bọn Sentinel. Giáo sư X cử Wolverine quay về quá khứ (năm 1973) để ngăn một sự kiện bước ngoặt dẫn đến sự suy tàn của dị nhân. Các Sentinel ở năm 1973 to gấp ba lần con người, có súng nòng quay và thiết bị dò tìm gien đột biến. Ở các cảnh tương lai, chúng nhỏ nhưng khéo léo hơn và sở hữu kỹ năng của một số dị nhân.

Sentinel giao chiến các dị nhân trong "X-Men: Days of the Future Past"
 
 

Sentinel giao chiến các dị nhân trong "X-Men: Days of the Future Past"

The Day the Earth Stood Still (2008) dựa trên truyện ngắn Farewell to the Master của Harry Bates, kể câu chuyện u ám khi một người ngoài hành tinh tên Klaatu đến Trái đất để quyết định có xóa sổ nhân loại hay không. Đi cùng Klaatu là một robot khổng lồ được gọi là G.O.R.T., có khả năng vô hiệu hóa các thiết bị ở gần, cũng như biến hình thành một đám các cỗ máy nhỏ di chuyển giống bầy côn trùng, nuốt chửng mọi thứ trên đường đi.

Ở hình dạng nguyên bản, G.O.R.T. gây sợ hãi với vẻ lừng lững, vô cảm, còn dạng thứ hai được kích hoạt để bắt đầu ngày tận thế của loài người. Trong phiên bản The Day the Earth Stood Still năm 1951, robot này có kích cỡ nhỏ hơn.

Robot khổng lồ biến hình trong The Day the Earth Stood Still
 
 

Robot khổng lồ biến hình trong "The Day the Earth Stood Still".

The Iron Giant (1999) là phim điện ảnh đầu tay của Brad Bird - đạo diễn sau đó nổi tiếng với The IncrediblesRatatouille. Tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết The Iron Man của Ted Hughes (không liên quan đến nhân vật cùng tên của Marvel). Câu chuyện kể về tình bạn của một cậu bé với một robot khổng lồ từ vũ trụ rơi xuống Trái đất. Người máy này (Vin Diesel lồng tiếng) có công nghệ hiện đại lẫn cảm xúc tinh tế, gây ấn tượng bởi nhiều cảnh hài hước và xúc động. 96% nhà phê bình đánh giá phim tích cực trên Rotten Tomatoes.

Robot ngăn chặn tên lửa trong The Iron Giant
 
 

Robot ngăn chặn tên lửa trong "The Iron Giant".

Mechagodzilla xuất hiện trong nhiều phim quái vật của Nhật Bản, bắt đầu từ Godzilla vs. Mechagodzilla (1974). Robot này do một chủng loài ngoài hành tinh tên Simians chế tạo để chinh phục Trái đất. Nó có hình dáng mô phỏng quái thú Godzilla nhưng mang nhiều vũ khí hiện đại. Sau khi bị Godzilla đánh bại, Mechagodzilla được sửa chữa, thêm vào các tế bào não và tái xuất trong Terror of Mechagodzilla. Các phim Godzilla vs. Mechagodzilla IIGodzilla Against Mechagodzilla kể những xuất thân khác của Mechagodzilla. Robot này giờ là vũ khí do các chính phủ tạo ra để chống Godzilla.

Mechani-Kong là robot điều khiển từ xa trong King Kong Escapes (1967), được một nhà khoa học chế tạo để tiêu diệt King Kong. Ngoài sức mạnh, Mechani-Kong còn có hệ thống phát sáng gây lóa mắt kẻ thù, chất nổ và khả năng bắn tia từ mắt. Tuy nhiên, nó không nhanh nhẹn như sinh vật nguyên mẫu.

Khi Kong bơi đến Tokyo (Nhật), vua khỉ và hóa thân bằng máy của mình giao chiến dữ dội trên tháp Tokyo. Cuối cùng, một nhân vật nữ rút lõi điều khiển của Mechani-Kong, khiến robot ngã từ tháp xuống và vỡ tan. Cả Mechagodzilla và Mechani-Kong đều ra đời trong trào lưu phim Kaiju của Nhật. Đặc trưng của dòng phim này là tập trung vào trận chiến của các quái vật khổng lồ, con người chỉ giữ vai trò phụ trong câu chuyện.

Ân Nguyễn