Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 30/11/2019, 21:11 (GMT+7)

Các nghệ sĩ gạo cội hội ngộ

TP HCMMinh Vương, Thanh Tuấn, Thành Lộc... đến mừng NSND Lệ Thủy lần đầu ra hồi ký, sáng 30/11.

Minh Vương đến sự kiện từ sớm để mừng đồng nghiệp ra tác phẩm bằng video kỷ niệm 60 năm ca hát. Trong hồi ký, Lệ Thủy nhiều lần nhắc đến Minh Vương như một trong những bạn diễn thân thiết nhất của bà. Họ từng là đôi nghệ sĩ vàng của cải lương miền Nam thập niên 1960. "Bánh bông lan" (soạn giả Loan Thảo) là bản ca cổ làm nên tên tuổi của Minh Vương - Lệ Thủy. Sau này, trong những dịp lưu diễn ở miền Tây, đôi song ca luôn được khán giả yêu cầu trình diễn tác phẩm.

Thanh Tuấn thu âm nhiều đĩa với Lệ Thủy trước năm 1975. Gần đây, khi Thanh Tuấn được phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân sau hai lần trượt, Lệ Thủy là một trong những đồng nghiệp đầu tiên gọi điện thoại chúc mừng ông.

NSƯT Thành Lộc ngưỡng mộ Lệ Thủy khi bà ra hồi ký bằng video. Lệ Thủy kể cách đây hai năm, ca sĩ Dương Đình Trí - con trai bà - khuyên mẹ nên ghi hình khi còn khỏe mạnh để tái hiện cuộc đời. Chương trình được phát sóng định kỳ trên Youtube. Khách mời là các nghệ sĩ cải lương "thế hệ vàng" như Minh Vương, Thanh Tuấn, Trọng Hữu, Thoại Miêu, Chí Tâm, Phượng Liên, vợ chồng Thanh Điền - Thanh Kim Huệ...

Ca sĩ Dương Đình Trí (phải) kể anh cất công sưu tầm hơn 200 đĩa hát của mẹ từ thập niên 1960. Năm 1968, nhà Lệ Thủy gặp hỏa hoạn, nhiều thứ cháy theo. Sau này, con trai Lệ Thủy thay bà thu thập lại. Nhiều đĩa anh phải mua với giá cao, trong đó có đĩa cối, đĩa nhựa, cassette Lệ Thủy còn không nhớ bà từng thu âm.

Con trai Lệ Thủy khoe đĩa hiếm của mẹ hơn 50 năm trước
 
 
Con trai Lệ Thủy khoe đĩa hiếm của mẹ hơn 50 năm trước. Video: Mai Nhật.

NSƯT Thanh Kim Huệ kể Lệ Thủy là thần tượng đầu đời của bà. Thuở bé, khi nghe giọng Lệ Thủy trên đài phát thanh, dù bận việc gì, bà cũng ngưng để nghe đàn chị hát. "Nhờ học lỏm cách ca của chị, tôi mới được như hôm nay", Thanh Kim Huệ nói.

Nghệ sĩ Chí Tâm mong sớm thực hiện hồi ký như đàn chị. Gần đây, ông về nước để diễn vở "Lan và Điệp" cùng Thanh Kim Huệ.

Nghệ sĩ Thanh Nguyệt bên chồng - nghệ sĩ Quốc Nhĩ. Thanh Nguyệt nhiều lần đồng hành Lệ Thủy trong các đêm diễn vì cộng đồng những năm gần đây.

Mai Phương là diễn viên từng đồng hành Lệ Thủy trong nhiều số "Bước chân hai thế hệ" - chương trình ca nhạc do con trai bà khởi xướng 10 năm qua.

Vợ chồng diễn viên Thanh Duy và Kha Ly.

Sự kiện còn triển lãm các tranh sơn dầu vẽ lại từ những bìa nhạc xưa của Lệ Thủy.

Nghệ sĩ Lệ Thủy sinh năm 1948 tại Vĩnh Long. Hoàn cảnh khó khăn, bà từng theo bố mẹ lên Sài Gòn kiếm sống và xin làm việc ở gánh Trâm Vàng (Đồng Nai) khi mới 10 tuổi. Sau khi gặp Minh Vương và trở thành đôi song ca, Lệ Thủy được hâm mộ qua các tuồng "Tô Ánh Nguyệt", "Pha lê và cát bụi", "Đời cô Lựu", "Đêm lạnh chùa hoang", "Lá sầu riêng"... Năm 2012, bà được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Bà là một trong những nghệ sĩ tiêu biểu trưởng thành từ giai đoạn vàng son của cải lương.

Tam Kỳ (ảnh: TT)