Ca sĩ Đan Trường. Ảnh: Xuân Thu. |
Thực tế, khá nhiều ca sĩ trẻ khi chọn bài hát thường thiếu tính tự chủ và đơn giản. Gần đây, Chảnh, một ca khúc nhạc rap do Võ Thiện Thanh hoà âm suýt nữa được ca sĩ Phương Thuỳ đưa vào album đầu tay, ca từ không tục nhưng nhảm nhí. Rồi bí bài hát quá họ đổ xô vào hát nhạc nước ngoài như nhạc Hoa, Thái Lan, Hàn Quốc. Họ đưa vào album của mình cả chục bài hát Thái để khỏi mất tiền tác quyền, khỏi dây dưa kiện tụng nếu chẳng may gặp phải ông nhạc sĩ khó tính. Album của một số ca sĩ trẻ ở TP HCM như Anh Duy, Nguyên Vũ, Tuấn Huy... có tới 7, 8 bài nhạc ngoại đã được viết lời Việt.
Theo xu hướng thưởng thức hiện nay, hát nhạc nhảy là nổi nhanh nhất, như thế ca sĩ sẽ khiến giọng hát của mình đến được với người nghe ở khắp mọi nơi, quán cà phê, vũ trường... Các ca sĩ, nhóm hát Thanh Thảo, Tuấn Hưng, Tik Tik Tak, Techno... đã đón được xu hướng này và nổi lên rất nhanh.
Ngoài nhạc nhảy, để nổi lâu còn có dòng đồng quê, dân ca. Vân Khánh, Thiên Bảo... đã đi con đường này để tính đến một tương lai lâu dài hơn. Cẩm Ly, sau một thời gian dài miệt mài với nhạc Hoa và nhạc trẻ thị trường đã chợt nhận ra cô rất thích hợp với chất dân ca hiện đại và thế là Chồng xa, Tình đắng lý khổ qua, Thương nhớ người dưng... đậm đà phong vị Nam Bộ đã đưa Cẩm Ly đến vị trí top của các ca sĩ thị trường hiện nay.
Năm ngoái, có một tour diễn lịch sử quy tụ năm giọng hát ăn khách nhất là Lam Trường, Đan Trường, Minh Thuận, Phương Thanh, Cẩm Ly. Khán giả chứng kiến ba chàng ca sĩ cùng tranh nhau bài Tình phai. Ai lên sân khấu trước là chơi luôn bài đó để người sau khỏi hát. Cuối cùng, nhà tổ chức phải bố trí đêm nay anh này hát Tình phai thì đêm sau để anh kia.
(Theo Tiền Phong)