Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 30/12/2017, 16:00 (GMT+7)

6 vụ bê bối của làng mốt thế giới 2017

Gucci mượn ý tưởng thiết kế của nhà mốt khác, Chanel và Vivienne Westwood bị chê phản cảm vì để người mẫu da trắng tết tóc châu Phi.

Theo Fashionista, Gucci gặp rắc rối khi ra mắt mẫu áo khoác tay phồng có kiểu dáng tương tự như một sản phẩm khác của nhà thiết kế couture Dapper Dan từ những năm 1980. Mẫu thiết kế của Gucci được ra mắt trong bộ sưu tập Cruise 2018. Sau khi nhận nhiều bình luận tiêu cực, giám đốc sáng tạo Alessandro Michele đã phải thừa nhận thiết kế của mình "lấy cảm hứng" từ sản phẩm trước đây của Dapper Dan. Giám đốc sáng tạo của Gucci may mắn nhận được sự tha thứ từ Dapper Dan. Gucci sau đó đã hợp tác với Dapper Dan để giúp nhà thiết kế này mở lại xưởng thiết kế.

Bộ sưu tập Cruise 2018 của Gucci
 
 

 

Hãng Chanel tung chiến dịch quảng cáo Xuân Hè 2017 với hình ảnh người đẹp Arizona Muse để cả tóc Bantu Knots (tóc búi tròn theo từng cụm nhỏ) và cornrows (tóc tết sát da dầu). Điều này tạo ra làn sóng chỉ trích về việc hầu hết nhà mốt đều chỉ chuộng người da trắng trong các chiến dịch quảng cáo. Giới chuyên môn cho rằng đây chỉ là chiêu "móc túi" khách hàng chứ không phải tôn vinh các giá trị văn hóa của người da màu.

Arizona Muse trong quảng cáo của Chanel
 
 

 

Vivienne Westwood cũng nhận phải sự phản đối tương tự khi để người mẫu quảng cáo bộ sưu tập Xuân Hè 2018 với kiểu tóc cornrows.

Trong mùa hè 2017, chị em Kendall và Kylie Jenner bị "ném đá" khi ra mắt bộ sưu tập áo phông in hình mình chồng lên ảnh các nghệ sĩ lừng danh một thời như Metallica, Pink Floyd, Led Zeppelin, Tupac Shakur hay Biggie. Khán giả cho rằng Kendall và Kylie đang xúc phạm thần tượng của họ. Quan trọng hơn, toàn bộ hình ảnh của các raupper như Tupac Shakur và Biggie đều được sử dụng trái phép, khiến chị em nhà Jenner bị kiện ra tòa.

Bộ sưu tập Thu Đông 2017 của N. Hollywood lấy cảm hứng từ những người trẻ vô gia cư ở Mỹ. Điều khiến cho show diễn của nhà mốt bị phản đối là các người mẫu ra trình diễn đều cúi mặt thể hiện sự xấu hổ của con người khi sống trong nghèo đói.

Việc Hề Mông Dao bị ngã tại show Victoria's Secret 2017 gây tranh cãi. Mặc cho nỗ lực xử lý tình huống một cách chuyên nghiệp trên sàn diễn từ người mẫu trong lúc ghi hình, hãng nội y vẫn quyết định đưa hình ảnh cô ngã và òa khóc khi bước vào hậu trường trong video công chiếu. Điều này khiến giới truyền thông quốc tế cho là "hành động độc ác".

Hề Mộng Dao ngã ở Victoria's Secret Fashion Show
 
 

 

Saint Laurent bị hãng Tongoro của Senegal (phải) tố cáo ăn cắp thiết kế một mẫu ví dài trong bộ sưu tập Thu Đông 2017. Mẫu sản phẩm này đã được Tongoro ra mắt từ tháng 5/2016. Sarah Diouf - giám đốc sáng tạo của Tongoro - nói: "Tôi không thể tin vào mắt mình. Ví dài không phải thiết kế mới trong làng mốt. Nhưng hãy nhìn xem, một mẫu thiết kế có tỉ lệ 10 x 60 cm từ trước tới nay chỉ có Tongoro làm. Cách tạo phom và chọn chất liệu của Saint Laurent giống hệt chúng tôi".

Thành Trương