Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 10/12/2019, 09:12 (GMT+7)

10 tài tử nổi bật năm 2019

The Rock dẫn đầu về thù lao, Robert Downey Jr. tỏa sáng với "Avengers: Endgame", còn Joaquin Phoenix diễn xuất thần vai Joker.

Robert Downey Jr. thu hút sự quan tâm lớn khi đóng tác phẩm ăn khách nhất mọi thời - Avengers: Endgame. Màn trình diễn của anh trong bom tấn Marvel được khen giàu cảm xúc. Trong nhiều video hậu trường, các ngôi sao Marvel dành lời tốt đẹp cho diễn viên sinh năm 1965.

Tác phẩm cũng khép lại 11 năm tài tử hóa thân Iron Man - vai diễn đưa anh thành sao hạng A. Robert Downey Jr. là diễn viên kiếm tiền nhiều thứ ba năm nay với 66 triệu USD (theo Forbes). Ảnh: Disney.

Dàn người hùng quỳ trước Iron Man trong cảnh 'Avengers: Endgame' bị cắt
 
 
Dàn người hùng quỳ trước Iron Man trong cảnh phim bị cắt của "Avengers: Endgame". Video: Disney.

Tương tự Robert Downey Jr., Chris Evans rời Vũ trụ Điện ảnh Marvel sau Avengers: Endgame. Ở tác phẩm ra mắt tháng 4, sao nam gây ấn tượng bởi vẻ điển trai, cơ bắp cùng lối diễn toát lên sự can đảm lẫn tình cảm của Captain America. Sau tám năm, vai này biến Evans từ ngôi sao hạng trung thành gương mặt nổi tiếng toàn cầu. Ngoài ra, anh góp mặt trong Knives Out - tác phẩm trinh thám được khen ngợi, ăn khách cuối năm nay. Ảnh: Disney.

Trong Avengers: Endgame, "thần Thor" Chris Hemsworth thành cây hài khi thể hiện vẻ bệ rạc nhân vật. Ngôi sao sinh năm 1983 ngày càng chứng tỏ khả năng biến hóa phong cách, có thể đảm đương từ vai chính diện, tâm lý đến hài. Khác Robert Downey Jr. và Chris Evans, Hemsworth vẫn gắn bó với Marvel sau Endgame.

Về thu nhập, Chris Hemsworth kiếm 76,4 triệu USD năm nay, nhảy từ thứ tư (năm 2018) lên thứ hai trong nhóm diễn viên nam. Cuộc sống hạnh phúc bên vợ và các con cũng khiến Hemsworth được nhiều fan yêu mến. Tuy nhiên, điểm trừ của tài tử là phim Men in Black: International do anh đóng chính đạt doanh thu kém. Ảnh: GQ.

The Rock (Dwayne Johnson) tiếp tục khẳng định tên tuổi với thu nhập cao nhất năm 2019 (89,4 triệu USD). Tài tử cơ bắp "phủ sóng" cả màn bạc (bom tấn Fast & Furious: Hobbs & ShawJumanji: The Next Level) lẫn truyền hình (Ballers). Trong đó, Hobbs & Shaw đạt doanh thu 758 triệu USD toàn cầu, đồng thời mang cho The Rock 20 triệu USD thù lao.

Một điểm mạnh khác của tài tử là các trang cá nhân thu hút nhiều fan, trong đó trang Instagram có 163 triệu người theo dõi. Khi ký hợp đồng, anh nhận thù lao cao do kết hợp cam kết quảng bá phim qua mạng xã hội. Tuy nhiên, một số nhà phê bình nhận định The Rock bắt đầu đi vào lối mòn với lối diễn hài hước, khoe cơ bắp qua nhiều phim. Ảnh: LA Times.

Thành công của Joker khiến Joaquin Phoenix - tài tử thực lực sống kín tiếng - thành tâm điểm làng phim nhiều tháng qua. Trong bom tấn DC, Phoenix được đánh giá xuất thần khi hóa ác nhân Joker. Vóc dáng gầy gò, ánh mắt phẫn uất pha điên loạn của Phoenix khiến giới phê bình xem đây là một trong các vai hay nhất năm.

Thoát khỏi cái bóng của Heath Ledger - người giành Oscar với cùng vai Joker, Phoenix hướng đến thành tích cao trong mùa giải thưởng sắp tới. Các báo Âu Mỹ tin chắc tài tử nhận đề cử nam chính Oscar 2020, đồng thời có cơ hội lớn thắng giải. Joker là phim 18+ ăn khách nhất mọi thời với doanh thu hơn một tỷ USD, dù không chiếu ở Trung Quốc. Ảnh: Warner Bros.

Trailer Joker
 
 
Trailer "Joker". Video: Warner Bros.

Khi Vũ trụ Điện ảnh Marvel bước vào giai đoạn mới, hãng phim đặt nhiều kỳ vọng vào những cái tên trẻ, nổi bật là Tom Holland trong vai Spider-Man (Người Nhện). Từ khi tiếp nhận vai diễn, tài tử sinh năm 1996 thổi làn gió mới cho nhân vật.

Năm nay, ngoài Avengers: Endgame, Holland còn đóng vai này trong Spider-Man: Far From Home - thu trên một tỷ USD toàn cầu. Chỉ mới 23 tuổi, anh còn nhiều tiềm năng phát triển sự nghiệp. Ảnh: GQ.

Ở màn ảnh nhỏ, Peter Dinklage là ngôi sao đình đám năm qua với Game of Thrones. Dù mùa cuối series bị chê về kịch bản, diễn xuất của Dinklage trong vai Tyrion vẫn được đánh giá cao. Nhân vật là con thứ ba trong gia tộc Lannister, bị khinh thường vì vẻ ngoài xấu xí, thấp bé. Tuy nhiên, Tyrion sống sót qua nhiều biến loạn nhờ trí thông minh, cuối cùng trở thành một trong những người có thế lực nhất lục địa Westeros.

Emmy 2019, Peter Dinklage lập kỷ lục thắng giải nam phụ nhiều lần nhất (bốn). Bài phát biểu xúc động của anh trở thành tâm điểm của đêm trao giải: "Tôi may mắn là thành viên của một cộng đồng giàu lòng khoan dung và ủng hộ sự đa dạng. Bởi không nơi nào khác cho tôi cơ hội đứng trên sân khấu như vậy". Dinklage muốn nhắc đến việc anh chỉ cao 132 cm nhưng vẫn có thể tỏa sáng trong làng phim. Ảnh: HBO.

Sau giải Oscar với The Revenant (2015), Leonardo DiCaprio không đóng điện ảnh bốn năm trước khi tái xuất trong Once Upon a Time in Hollywood. Ở phim của đạo diễn Quentin Tarantino, anh hóa thân diễn viên đang xuống dốc, quyết tìm hướng đi mới cho sự nghiệp. Tác phẩm tiếp tục mang đến một vai diễn đáng nhớ cho sự nghiệp giàu thành tích của Leonardo.

Ở LHP Cannes (Pháp), buổi ra mắt Once Upon a Time in Hollywood, có Leonardo DiCaprio, Brad Pitt và Margot Robbie, thu hút sự quan tâm lớn. Phim cũng được đánh giá nổi trội ở Oscar 2020 cho giải cao nhất. Ảnh: AFP.

Brad Pitt diễn cảnh đấu với Lý Tiểu Long trong "Onc
 
 
Trailer "Once Upon a Time in Hollywood". Video: Sony.

Sau một năm hầu như nghỉ ngơi, Brad Pitt quay lại với Once Upon a Time in Hollywood. Nhân vật của anh là cascadeur, chuyên đóng thế cho tài tử hàng đầu (Leonardo DiCaprio đóng). Càng về cuối phim, vai của Brad Pitt càng giữ vai trò quan trọng.

Trang Gold Derby xem Pitt là ứng viên mạnh nhất cho giải nam phụ ở Oscar 2020. Ngoài ra, phim Ad Astra anh đóng chính cũng được khen với 84% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes. Ảnh: AFP.

Robert De Niro - cây đại thụ của làng phim - lại tỏa sáng ở tuổi 76. Trong Joker, ông đóng vai phụ - một diễn viên hài trứ danh, khinh người. Trong The Irishman, De Niro hóa gã giang hồ Frank Sheeran - nhân vật gợi nhớ đến vai bố già đỉnh cao của ông trong The Godfather: Part II (1974).

Màn trình diễn trong The Irishman đưa De Niro gia nhập đường đua nam chính Oscar, cạnh tranh với Joaquin Phoenix (Joker) và Adam Driver (Marriage Story). Nếu thắng, tài tử sẽ có thêm một danh hiệu trong bộ sưu tập đồ sộ của mình, gồm 57 giải thưởng và 104 đề cử trong hơn 50 năm qua. Ảnh: AFP.

Ân Nguyễn