Thứ năm, 25/4/2024
Chủ nhật, 14/8/2016, 08:00 (GMT+7)

10 phim giả tưởng hấp dẫn nhiều thế hệ khán giả

Các tác phẩm như "Cô bé Lọ Lem", "E.T" hay "Chuyện chưa kể ở xứ sở khổng lồ" đánh trúng tâm lý hoài niệm ấu thơ của người xem từ sáu tới hơn 60 tuổi.

Nếu bom tấn hành động đem tới trải nghiệm mùa hè choáng ngợp, các tác phẩm giả tưởng nhuốm màu cổ tích giống nốt nhạc ngân nga trong lòng khán giả. Các nhà làm phim giả tưởng muốn trẻ em và cả người lớn tin rằng thế giới tạo nên từ trí tưởng tượng là có thật, để ai cũng níu giữ được khoảnh khắc mộng mơ cho riêng mình.

The BFG (Chuyện chưa kể ở xứ ở khổng lồ) là tác phẩm mới của "ông hoàng Oscar" Steven Spielberg, khắc họa tình bạn kỳ lạ mà ấm áp giữa một cô bé mồ côi với người khổng lồ già ở xứ sở bí mật.

Ngày ngày, BFG (tên ông Khổng lồ) đuổi bắt những giấc mơ bay quanh một cây đại thụ, đem về phân loại rồi thổi qua từng ô cửa sổ cho những người đang say ngủ. Bất ngờ bị bé gái ở cô nhi viện phát hiện, BFG bắt cóc cô về nhà, cả hai nhanh chóng kết bạn và bắt đầu những chuyến phiêu lưu diệu kỳ.

Peter Pan - cậu bé biết bay không bao giờ lớn - trở thành một biểu tượng tuổi thơ trong lòng khán giả. Xuất thân là một nhân vật hư cấu của nhà văn J. M Barrie, cậu được biết tới nhiều nhất qua hoạt hình Peter Pan do Walt Disney sản xuất và ra mắt năm 1953.

Peter Pan sống ở vùng đất Neverland thần tiên cùng những cậu bé đi lạc và cô tiên Tinkerbell. Sau những chuyến vui chơi, cậu vô tình quen biết Wendy. Tình cảm đặc biệt nảy sinh giữa hai người, Peter Pan mời Wendy tới Neverland, còn cô bé đáng yêu thì mở ra trước mắt cậu cánh cửa bước vào thế giới người lớn.

Hook (1991) là tác phẩm phiêu lưu - giả tưởng lấy cảm hứng từ Peter Pan và thuyền trưởng Hook, kẻ luôn ghét bỏ cậu. Câu chuyện diễn ra ở thì tương lai, khi Peter Pan là một luật sư trung niên và lãng quên quá khứ. Chỉ tới khi vợ ông, bà Wendy, nhắc lại câu chuyện huyền thoại khi xưa thì Peter Pan mới lên đường về lại Neverland để cứu hai đứa con khỏi thuyền trưởng Hook. Trên đường đi, ông tìm lại sức mạnh của trí tưởng tượng, tình hữu nghị và cả ma thuật.

E.T. the Extra-Terrestrial (1993) được đánh giá là tác phẩm kinh điển của dòng phim "mộng mơ" với hình tượng chiếc xe đạp bay trên không trung - biểu tượng cộp mác Steven Spielberg.

Phim bắt đầu với một nhóm người ngoài hành tinh đến viếng thăm Trái Đất nhưng bị làm phiền bởi những nhà khoa học. Trong lúc vội vàng cất cánh, họ bỏ lại một người. Sinh vật ấy được cậu bé nhút nhát Eliot phát hiện và chăm sóc, bầu bạn và đặt tên là E.T.

Charlie and the Chocolate Factory (2005) kể câu chuyện về những chuyến tham quan nhà máy sô-cô-la nổi tiếng của ngài Willi Wonka. Những đứa trẻ được tới đó đều phải chiến thắng trong cuộc thi do ông đề ra. Khi thì ông đón cậu bé nhà nghèo Charlie Bucket, cho cậu một cuộc phiêu lưu đầy màu sắc, khi ông lại đồng hành cùng một cô bé nhà giàu hư hỏng, một đứa háu ăn, một cậu chàng nghiện TV và trò chơi điện tử.

Không chỉ là bộ phim nuôi dưỡng trí tưởng tượng, Charlie and the Chocolate Factory còn truyền tải những thông điệp về cuộc sống và cách đối nhân xử thế.

Biên niên sử Narnia - loạt phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của C.S. Lewis - ra mắt lần đầu năm 2005 và hoàn thành ba phần phim ăn khách toàn cầu. Phim lấy bối cảnh là vùng đất tưởng tượng Narnia, một thế giới kỳ ảo của phép thuật, những loài thú huyền thoại, động vật biết nói và cả những phù thủy quyền năng.

Nội dung phim xoay quanh cuộc phiêu lưu thần bí của những đứa trẻ tới thế giới đó và đóng vai trò thay đổi vận mệnh cả miền đất. 

Alice in the Wonderland (2010) là bộ phim phiêu lưu giả tưởng được dựng lại từ tiểu thuyết thiếu nhi Cuộc phiêu lưu của Alice vào Xứ sở thần tiên của nhà văn Lewis Carroll. Thế giới sặc sỡ, đậm màu cổ tích với các nhân vật tưởng tượng đem lại trải nghiệm thú vị cho khán giả.

Ai hẳn cũng từng mơ về một xứ sở kỳ lạ, nơi có chú thỏ trắng mặc áo ghi-lê, có người làm mũ, những nữ hoàng uy quyền và màn cầu hôn lãng mạn từ một anh chàng quý tộc. Alice cũng vậy. Giấc mơ trở thành sự thật vào năm cô 19 tuổi, phát hiện ra Underland nằm sâu dưới lòng đất và chỉ có thể đến đó qua một cái hố thỏ. 

Phần hai của bộ phim, Alice Through the Looking Glass, dự kiến khởi chiếu tại Việt Nam từ 12/8. 

A Christmas Carol (2009) là tác phẩm Giáng sinh xuất sắc của Walt Disney dựa trên tiểu thuyết của đại văn hào Charles Dicken. Phim kể câu chuyện lão già keo kiệt Miser Ebenezer Scrooge bị đánh thức trong Lễ Giáng sinh bởi các hồn ma và nhìn thấy trước tương lai khủng khiếp đang chờ mình. Để thay đổi vận mệnh, lão phải mở rộng con tim, chuộc lại những lỗi lầm từ năm tháng sống ích kỷ trước đó.

Không chỉ là một bộ phim đẹp với nhiều yếu tố giả tưởng hấp dẫn, A Christmas Carol còn được coi là ngụ ngôn dành cho người lớn.

Dựa trên cuốn tiểu thuyết The Invetion of Hugo Cabret của nhà văn Brian Selznick, Hugo (2011) kể về cậu bé sống một mình tại ga xe lửa ở Paris, Pháp vào những năm 1930. Sau khi cha qua đời vì một vụ hỏa hoạn trong bảo tàng, Hugo bắt đầu hành trình tìm kiếm câu trả lời cho mối liên kết huyền bí giữa cha mình, người chủ cửa hàng đồ chơi hay càu nhàu và chiếc chìa khóa hình trái tim.

Ngoài phần nội dung đề cao sự sáng tạo của điện ảnh, Hugo còn cống hiến cho khán giả những khuôn hình đẹp lung linh, những cú lia máy dài và các góc quay lạ. Phim giành được năm giải Oscar ở các hạng mục về kỹ thuật và hình ảnh.

Với bàn tay nhào nặn của hãng Walt Disney, Cinderella tạo nên một cơn sốt mới ở thể loại phim cổ tích người đóng, thu về hơn nửa tỷ đô doanh thu toàn cầu hồi 2015.

Bộ phim chuyển thể từ câu chuyện kinh điển Cinderella (Cô bé Lọ Lem) mở ra trước khán giả một thiên đường cổ tích lung linh, sống động. Chiếc váy xanh lộng lẫy, đôi giày thủy tinh lấp lánh, cỗ xe bí ngô dát vàng cùng chàng hoàng tử trong mộng - tất cả đánh thức giấc mơ đẹp nhất thời thơ ấu trong trái tim mỗi người.

Thanh Trần