Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 13/5/2017, 06:00 (GMT+7)

10 phim đưa nạn ấu dâm lên màn ảnh

"Spotlight", "Hope" hay "Silenced" mượn những câu chuyện có thật để lên án mạnh mẽ nạn ấu dâm.

Trong Split (2017), cô bé Casey (Anya Taylor-Joy) cùng hai người bạn bị một kẻ đa nhân cách (James McAvoy) bắt giữ. Casey có tính cách khó gần cùng tiền sử nhiều lần tự làm bản thân bị thương. Về sau, khán giả biết cô từng bị người chú xâm hại nhiều lần khi còn bé, dẫn đến tổn thương tâm lý.

Split
 
 

 

129 phút phim Spotlight (2015) không mô tả trực tiếp cảnh ấu dâm nào. Thay vào đó, tác phẩm khắc họa quá trình đấu tranh của những nhà báo, bằng nỗ lực và lòng can đảm đã vạch trần một trong những vụ bê bối ấu dâm gây chấn động thế giới, khi sáu linh mục bị tố cáo lạm dụng tình dục trẻ em suốt 34 năm. Series phóng sự kéo theo hàng trăm nạn nhân từng bị lạm dụng khắp nước Mỹ gọi điện đến tờ báo, tố cáo vụ việc tương tự. Người ta phát hiện riêng ở Boston có 249 linh mục nhiều lần phạm tội ấu dâm và được bao che. Sự kiện lan ra ngoài biên giới Mỹ, khiến hàng loạt vụ án tương tự của linh mục ở Canada, Australia và Ireland bị phơi bày ra ánh sáng. Spotlight được trao giải "Phim xuất sắc" ở Oscar 2016 và được xem là một trong những tác phẩm hay nhất về nghề báo.

Spotlight
 
 

 

Hope (2013) dựa trên vụ án có thật năm 2008 ở Hàn Quốc. Trên đường về nhà, cô bé tám tuổi So-won (Lee Re) bị một người đàn ông lớn tuổi tấn công tình dục. So-won bị nhiều chấn thương và phải phẫu thuật. Sau đó, tâm lý cô bé vẫn còn bị dư chấn đến mức sợ hãi cả cha mình. Người cha phải hóa trang làm nhân vật hoạt hình yêu thích của So-won để kết nối với con gái. Tác phẩm nhận giải "Phim xuất sắc" tại giải Rồng Xanh 2013, đồng thời gây bão dư luận ở các nước châu Á. Nhiều khán giả lên án sự trâng tráo, vô lương tâm của tên hung thủ, dù biết rõ tội lỗi nhưng vẫn vờ như vô tội với câu nói: “Tôi không nhớ gì”. Mức án 12 năm tù dành cho hắn bị xem là quá nhẹ.

Hope
 
 

 

Silenced (2011) được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên năm 2009 của nhà văn Kong Ji-young. Phim dựa trên câu chuyện có thật xảy ra từ năm 2000 đến 2005 tại trường học dành cho trẻ em khiếm thính Gwangju Inhwa, thành phố Gwangju (Hàn Quốc). Kang In-ho (Gong Yoo) là một thầy giáo trẻ mới được bổ nhiệm về dạy nghệ thuật tại trường. Anh khám phá ra những đứa trẻ bị các giáo viên lạm dụng suốt 5 năm. Trong phim không hề có cảnh thô tục thể hiện hành vi xâm phạm, nhưng từ nét biểu cảm của nhân vật và âm thanh la hét non nớt, người xem không khỏi rùng mình trước tội ác. Ngoài ra, nhiều khán giả cũng lên án sự im lặng của cảnh sát, hiệu trưởng và các thành viên của tòa án trước vụ việc.

Silenced
 
 

 

Bộ phim Michael (2011) dựa trên vụ bắt cóc có thật của Natascha Maria Kampusch tại Áo. Câu chuyện xoay quanh một kẻ bệnh hoạn (Michael Futh) giam cầm cậu bé 10 tuổi (Dave Rauchenberger) dưới hầm suốt nhiều năm. Hắn thường xuyên lạm dụng tình dục cậu bé. Trong cảnh tên biến thái khoe bộ phận sinh dục, đạo diễn đã dùng thủ pháp cắt cảnh để diễn viên nhí không phải thấy hình ảnh nhạy cảm.

Michael
 
 

 

Hard Candy (2005) là tác phẩm gai góc của đạo diễn David Slade. Cô bé 14 tuổi Hayley Stark (Ellen Page) vờ đóng giả làm con mồi để nhử tay nhiếp ảnh gia ấu dâm Jeff Kohlver (Patrick Wilson) vào bẫy. Hayley buộc hắn thừa nhận tội lỗi trong quá khứ trước khi trừng phạt người đàn ông bệnh hoạn.

Hard Candy
 
 

 

Trong Mysterious Skin (2004), hai cậu bé tám tuổi Neil và Brian bị huấn luyện viên bóng chày lạm dụng tình dục sau một trận đấu. Từ đó, cuộc đời cả hai đi theo hướng rẽ khác nhau. Neil bắt đầu hành nghề bán dâm từ năm 15 tuổi, còn Brian quên mất chuyện cũ và mắc chứng chảy máu mũi mãn tính. Tác phẩm được đánh giá cao vì khắc họa sự biến đổi tâm lý trẻ em sau khi bị ấu dâm.

Mysterious Skin
 
 

 

Mystic River (2003) bắt đầu với một câu chuyện ám ảnh khi cậu bé Dave bị hai kẻ giả danh cảnh sát bắt vào trong xe hơi. Chúng lạm dụng tình dục cậu suốt bốn ngày, trước khi cậu bé trốn thoát. Về sau, Dave mang tâm lý không ổn định và trở thành một sát nhân. Tim Robbins - người đóng vai Dave lúc lớn - nhận giải Oscar "Nam diễn viên phụ xuất sắc".

The Celebration (1998) xoay quanh gia đình một doanh nhân thành đạt. Trong tiệc sinh nhật lần 60 của người cha (Henning Moritzen đóng), cậu con trai cả (Ulrich Thomsen đóng) tố cáo ông từ nhỏ đã lạm dụng tình dục anh và cô em gái song sinh - người vừa tự sát. Thông tin đó chỉ được đón nhận bằng sự im lặng đáng sợ từ các vị khách. Nhân vật người mẹ cũng bị lên án vì sự thờ ơ suốt nhiều năm qua dù biết vụ việc.

The Celebration
 
 

 

Dolores Airborne (1995) là phim tâm lý pha kịch tính của đạo diễn Taylor Hackford, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Stephen King. Dolores (Kathy Bates) - một người làm công lớn tuổi - bị tình nghi sát hại chủ nhân. Con gái bà là Selena (Jennifer Jason Leigh) trở về quê nhà để giúp mẹ mình. Từ đó, nhiều bí mật năm xưa được hé lộ, bao gồm việc Selena từng bị cha xâm hại khi còn nhỏ. Sự cố là một cú sốc lớn, khiến trí não Selena tìm cách quên đi suốt nhiều năm qua.

Ân Nguyễn