Công nghiệp ôtô vẫn giậm chân tại chỗ
Để khuyến khích công nghiệp ôtô VN phát triển, Chính phủ dùng cách bảo hộ cho các nhà sản xuất xe trong nước. Kết quả là sau hơn 10 năm, công nghiệp ôtô vẫn giậm chân tại chỗ. (Trương Tấn Lộc)
>Giá xe ôtô
Để khuyến khích công nghiệp ôtô VN phát triển, Chính phủ dùng cách bảo hộ cho các nhà sản xuất xe trong nước. Kết quả là sau hơn 10 năm, công nghiệp ôtô vẫn giậm chân tại chỗ. (Trương Tấn Lộc)
>Giá xe ôtô
Theo tôi, nếu chỉ nhằm mục đích giảm giá xe thì Chính phủ có thể giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng ôtô. Tuy nhiên về lâu dài, chúng ta cần có chính sách dài hơi hơn. (Trần Văn Hùng)
>Giá ôtô trong nước
Các doanh nghiệp rắp ráp ôtô trong nước "gom" lại với nhau thành hiệp hội và cố tình không giảm giá bán. Chúng ta bảo hộ cho một liên minh như vậy liệu có đáng không? (Nguyễn Hoàng Lợi)
> Giá xe trong nước quá cao
Có một câu hỏi mà tôi luôn băn khoăn là tại sao Nhà nước thực hiện chính sách bảo hộ như vậy mà giá ôtô vẫn cao trong khi tỷ lệ nội địa hóa lại đạt quá thấp? (Nguyễn Văn Nguyên).
>Giá xe trong nước \ Ôtô xếp hàng chờ thuế
Theo tôi, các vấn đề như "giao thông, thuế má..." chỉ là cái cớ để các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô trong nước dựa vào nhằm thu lợi nhuận cao. Chính phủ nên cương quyết với họ (Đức Yên).
> Doanh nghiệp ôtô bất mãn với Bộ Tài chính
Theo tôi để có một nền công nghiệp ôtô thực sự, chúng ta phái làm rất nhiều việc như giảm thuế để đảm bảo nguồn cung, đầu tư vào hạ tầng giao thông đường xá để tăng sức mua. (Nguyễn Đình Hòa)
> Doanh nghiệp ôtô bất mãn với Bộ Tài chính
Nỗi lo của của Chính phủ hiện nay là liệu lượng xe về nhiều sẽ xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông. Theo tôi, VN nên mạnh dạn sử dụng biện pháp đánh đổi cứ cho xe về nhiều gây sức ép, tự khắc người dân sẽ di tản ra khu vực ngoại thành để ở và giao thông cũng phát triển theo. (Nguyễn Quốc Trung)
> Doanh nghiệp ôtô bất mãn với Bộ Tài chính
Việc ưu tiên phát triển một ngành kinh tế nào đó cần phải tính toán dựa vào lợi thế của đất nước cũng như sản xuất phải đáp ứng được nhu cầu. Tôi tự hỏi có nên đặt mục tiêu phát triển nền công nghiệp ôtô bằng mọi giá hay không? (Nguyễn Thị Kim Hiền)
> Doanh nghiệp ôtô bất mãn với Bộ Tài chính
Giá ôtô ở VN đang vào hàng đắt nhất thế giới, trong khi thu nhập của đại bộ phận của người dân chưa cao. Theo tôi, lỗi này thuộc về hai phía cơ quan quản lý Nhà nước và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA). (Đinh Văn Thành)
> Doanh nghiệp sản xuất ôtô bất mãn với Bộ Tài chính
Theo tôi Bộ tài chính nên giảm thuế nhập khẩu để tiền của người dân VN không rơi vào túi một số ít các nhà sản xuất ôtô nước ngoài. Bên cạnh đó, thuế VAT và tiêu thụ đặc biệt cần đánh cao hơn nữa để đảm bảo lượng xe để giao thông không bị tắc nghẽn (Quang).
>Giá ôtô
Đọc xong bài "Doanh nghiệp ôtô bất mãn với Bộ Tài chính", tôi thấy lập luận của các nhà sản xuất ôtô thật là quá đáng. Bao năm nay các vị làm gì để giá bán xe tới người dân VN cứ cao chót vót? (Tran Tuan)
Đọc xong bài "Doanh nghiệp ôtô bất mãn với Bộ Tài chính", tôi rút ra một kết luận: "Chiến lược công nghiệp hóa ôtô của Bộ Công Thương là đúng nhưng cách làm thì sai" (Thu Trang).
Theo tôi, hành động giảm thuế này của Nhà nước là hoàn toàn hợp lý và không muộn. Việc Nhà nước bảo hộ xe "sản xuất" trong nước là quá lâu rồi, nhưng hãy nhìn xem, nền công nghiệp ôtô của VN đã có những gì (Vũ Quan).
>Giá ôtô còn quá cao
Tôi cho rằng, giảm thuế nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc là vội vàng. Nếu chỉ vì ép các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước giảm giá mà làm cho tắc đường tăng lên, tai nạn giao thông tràn lan thì có nên chăng? (Lê Quang Vinh)
Thực ra qua 3 lần giảm thuế nhập khẩu, giá xe chỉ giảm khoảng 12%-15%. Với mức thuế bảo hộ nhà sản xuất trong nước, chúng ta đang phải hy sinh quyền lợi của một số khách hàng, vì họ phải mua xe đắt hơn. (Vũ Quang Hưng)
Thuế là một vấn đề nhạy cảm, nó có thể tác động đến các nhà sản xuất ôtô trong nước, người tiêu dùng và các ngành liên quan. Theo tôi, không dễ giải quyết vấn đề này trong một sớm một chiều. (Hoàng Văn Hạnh)