Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 2/9/2022, 08:23 (GMT+7)

Food tour 100.000 đồng ở phố cổ Hà Nội

Ngày nghỉ lễ nếu ở lại Hà Nội, bạn có thể khám phá con ngõ ẩm thực ngay trung tâm phố cổ với đủ món như nộm bò khô, bún đậu, bún chả que tre, chè thập cẩm…

Nằm ở vị trí đắc địa phía đông chợ Đồng Xuân, gần trung tâm phố cổ Hà Nội, ngõ Đồng Xuân dài 200 m nhiều năm nay trở thành điểm đến quen thuộc của các tín đồ ăn vặt, trong đó, không ít thực khách là người nước ngoài.

Ngõ chợ Đồng Xuân có khoảng 15 quầy đồ ăn, ngoài lối nhỏ dành cho người đi bộ, con ngõ chỉ đủ rộng để kê một dãy bàn ghế cho thực khách. Bên trên mái hiên mỗi quầy treo biển quảng cáo, phía sát tường là không gian để người bán chế biến đồ ăn.

Ẩm thực ở ngõ chợ Đồng Xuân đa dạng với các món ăn như: chè "xuka" (tên gọi riêng của món chè nhiều màu sắc ở chợ Đồng Xuân), nộm bò khô, hàu nướng, bánh gối, bánh tôm, ghẹ, tôm hấp, bún đậu, bún ốc, bún chả que tre, bánh mì que...

Các món ăn có giá dao động từ 5.000 đến 40.000 đồng một món: chè xuka 20.000 đồng/cốc, bánh tôm 12.000 đồng/chiếc, hủ tíu 30.000 đồng/bát, nộm 25.000 đồng; bún ốc 40.000 đồng... Thực khách chỉ cần mang theo 100.000 đồng có thể thưởng thức no nê các món ngon từ đầu đến cuối ngõ.

Food tour ngõ chợ Đồng Xuân có thể bắt đầu với bánh tôm cô Ầm ở ngay đầu ngõ. Chủ quán cho biết đã mở ở đây được hơn 30 năm.

Ngoài những con tôm tươi, quán đặc biệt chú trọng tới phần vỏ bánh. Phần vỏ bánh được pha chế theo bí quyết riêng để khi chiên vàng, bánh sẽ không bị quá khô và luôn thơm ngon. Một đặc trưng khác của bánh tôm Hà Nội là có khoai lang thái nhỏ chiên kèm bánh.

Xe bánh mì que của bà Hoà nằm ở phía cổng chính chợ Đồng Xuân phục vụ chủ yếu cho dân văn phòng và khách du lịch. Bà Hoà cho biết, mỗi ngày quán bán hết hơn 800 chiếc bánh, và chỉ bán trong khoảng 5 tiếng, 2 tiếng buổi trưa, 3 tiếng buổi chiều tối.

Ngõ có hai quán chè nổi tiếng trong đó chè Yến lâu đời hơn, đã được mở ở đây 23 năm. Bà Trương Thị Bạch Yến cho biết, quán có 23 vị chè như: chè đỗ xanh, chè đỗ đen, chè bưởi, chè khoai, chè chuối... các món chè sẽ thay đổi theo mùa. Mùa đông quán bán thêm các loại chè nóng, bánh trôi...

"Sau khi ăn bánh tôm tôi sẽ vào ăn một bát bún ốc chỉ 35.000 đồng. Nếu vẫn chưa no có thể ăn thêm chè bốn mùa để giải khát. Lần nào đến chợ Đồng Xuân lấy hàng tôi cũng đi thưởng thức một vòng quanh khu ăn uống này", chị Thanh Mai, tiểu thương ở chợ, chia sẻ.

Theo các tiểu thương ở chợ, trước đây ngõ ẩm thực được mở ra để phục vụ dân buôn ra vào chợ Đồng Xuân là chính. Nhưng vài năm trở lại đây rất nhiều khách du lịch, cả trong nước và quốc tế, dân văn phòng, giới trẻ Hà Nội cũng đến đây thưởng thức.

Ngõ Đồng Xuân mở bán hàng từ 7h đến khoảng 18h mỗi ngày, trong đó cao điểm nhất là từ 11 đến 13h và khoảng 17h. Vào giờ cao điểm, hàng quán trong ngõ đều kín chỗ, nhiều thực khách còn phải đứng xếp hàng đợi 10-15 phút mới tới lượt.

Lưu ý ngõ nhỏ, không có chỗ để xe, phải gửi phía chợ Đồng Xuân. Ngoài ra, ngõ khá chật chội.

Bài và ảnh: Thanh Thuý

Cẩm nang du lịch Hà Nội

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net