Giảm số môn học, không quy định cứng thời gian từng môn, việc dạy Ngoại ngữ có thể bắt đầu từ lớp 1, lớp 10 học sinh được định hướng nghề nghiệp... là những điểm mới của dự thảo chương trình phổ thông tổng thể.
"Mục đích tối thượng của giáo dục là phẩm chất, kỹ năng, là năng lực, chứ đâu phải là môn học", thầy Nguyễn Văn Khánh (Đại học Sư phạm Hà Nội) chia sẻ quan điểm trước việc nhiều người muốn giữ các môn học độc lập, e ngại tích hợp.
'Với kiến thức chuyên sâu như chương trình THPT, để tìm một thầy cô giỏi dạy tốt một môn ở cả 3 khối học 10-11-12 đã là hiếm, bây giờ đòi hỏi phải dạy tích hợp nhiều bộ môn là rất phi thực tế', thầy giáo Bùi Gia Nội trăn trở.
'Tôi đồng tình với GS Phan Huy Lê rằng xếp Lịch sử là môn tự chọn sẽ hết sức nguy hiểm, có thể gây hậu quả khôn lường cho cả một thế hệ thanh niên Việt Nam', độc giả Ngô Di Lân chia sẻ.
Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng, Hội Khuyến học và Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người vừa gửi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kiến nghị về cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và cơ chế phân luồng học sinh, sinh viên.
Trước lo ngại dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể xếp Lịch sử là môn tự chọn, học sinh vì thế có thể bỏ, Bộ Giáo dục khẳng định đây là nội dung giáo dục bắt buộc, được tích hợp trong nhiều môn học.
Học sinh THPT học tối thiểu 6-7 môn và các chuyên đề học tập, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, trong đó có 4 môn bắt buộc.
Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đang thiếu tham chiếu và chưa ứng dụng Hệ thống tiêu chuẩn quốc tế về phân loại giáo dục của UNESCO nên chưa tương thích cao với hệ thống giáo dục của các nước có nền giáo dục tiên tiến.
"Tôi học ban C, học đại học xong đi dạy Địa lý nhưng giờ hỏi lịch sử Việt Nam sâu vào một khía cạnh nào thì khó trả lời được. Để đủ khả năng đứng lớp dạy môn Sử, có lẽ phải cho tôi đi học thêm 4 năm đại học nữa", cô Nguyễn Thúy Hằng hài hước nói.
Dù còn một vài điểm chưa phù hợp, song các nhà giáo đều cho rằng dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới đã đi đúng hướng, phù hợp với triết lý giáo dục hiện đại, giúp mỗi học sinh phát huy được khả năng của mình.
Chương trình mới cho phép học sinh tự chọn môn học đang được nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm, đặt kỳ vọng vào những thay đổi tích cực. Tuy nhiên, cũng có không ít người lo âu khi điều kiện ở Việt Nam chưa đáp ứng được.
'Do học sinh được quyền chọn môn học nên có thể dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên ở những môn có nhiều em lựa chọn và thừa ở môn không có người chọn', thạc sĩ quản lý giáo dục Lê Thị Ngọc Nhẫn phân tích.
Đánh giá chương trình giáo dục phổ thông hiện hành nặng về dạy chữ, nhẹ về dạy người, một số môn học còn nhiều kiến thức hàn lâm, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển khẳng định những hạn chế này sẽ được loại bỏ khi thực hiện chương trình mới.
Các môn ở cả 3 cấp được chia thành nhóm bắt buộc và tự chọn. Môn học tự chọn gồm 3 loại: Tự chọn tuỳ ý, tự chọn trong nhóm môn học hoặc tự chọn trong môn học.
Những kiến thức quá khó, chưa cần thiết sẽ được loại bỏ, học sinh được chọn môn để phát huy khả năng riêng trong chương trình giáo dục phổ thông mới, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết chiều 22/4.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể về cơ bản đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao. Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện và đưa ra thảo luận, xin ý kiến rộng rãi toàn xã hội.