Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 4/8/2015, 15:16 (GMT+7)

Yên Tử khắc phục mưa lũ, đón khách trở lại

Sau hai ngày bị mưa lũ cô lập, gây lún sụt một số chùa và sạt lở núi, khu du lịch Yên Tử đang khẩn trương khắc phục hậu quả, mở cửa đón khách trở lại.

Sáng 4/8 khu vực Yên Tử, thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) mưa như trút nước, sau đó tạnh hẳn và hửng nắng. Ông Vũ Đức Yêm, Trưởng Ban quản lý di tích và Rừng quốc gia Yên Tử thông tin, trong hai ngày 2 và 3/8 mưa lớn, nước lũ tràn về dâng cao tới 2 mét tại một số đập tràn trên đường vào, cô lập toàn bộ khu di tích, gây sạt lở núi, lún sụt một số công trình chùa; lượng đất đá dội về nhiều gây ô nhiễm và lấp đầy suối Giải oan... Để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như du khách, Ban quản lý đã điều động toàn bộ cán bộ, nhân viên chia thành 3 điểm chốt chặn.

Ngay trong sáng nay, khi mưa tạnh, trời hửng nắng, Ban quản lý điều động 3 xe máy xúc cùng 30 nhân viên dọn đất đá, quét dọn vệ sinh đường vào, đảm bảo giao thông thông suốt.

Điểm đất núi sạt lở xuống đang được Ban quản lý xử lý.

Sáng nay khi lũ rút, dù trời vẫn còn mưa, Yên Tử bắt đầu đón du khách trở lại tham quan.

Trong số các đoàn khách đến với Yên Tử sáng nay, có nhiều đoàn là khách du lịch Hàn Quốc. Người lớn, trẻ em đều mặc áo mưa, ngồi xe điện chạy vòng quanh Yên Tử khi trời mưa lất phất. Trên gương mặt họ toát lên vẻ thích thú. 

Suối Giải oan sau trận mưa lũ đã bị hàng nghìn mét khối đất, đá vùi lấp.

Trước đó chỉ hai ngày, con suối này rất hung dữ, nước cuồn cuộn chảy.

Phim trường cổ trang Yên Tử ngay gần khu di tích chịu ảnh hưởng không nhỏ, đường vào cũng như tại một số điểm quay đã bị nước lũ quét qua, tan hoang.

Anh Nguyễn Quang Tuấn, Cán bộ quản lý phim trường, cho biết: "Hàng chục năm nay, chưa bao giờ tôi chứng kiến đợt mưa và nước lũ khủng khiếp đến vậy. Trong chốc lát toàn bộ khu vực phim trường bị ngập, dòng nước chảy xiết cuốn phăng tất cả".

Để đi lại, các nhân viên nơi đây bắc cầu tre nối các điểm chia cắt với nhau.

Cảnh phim trường Yên Tử hôm nay, sau cơn mưa sáng.

Dù phía dưới còn ngổn ngang, hệ thống cáp treo Yên Tử vẫn hoạt động ổn định, đưa đón khách lên chùa Hoa Hiên và Am Kỳ Sinh. Trong ảnh, cáp treo trên núi Yên Tử sáng nay.

Dưới chân núi, người dân tộc Dao sống tại xã Thượng Yên Công đưa trâu vào rừng chăn, thả. Cuộc sống đang dần trở lại.

Giang Chinh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net