Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 17/2/2018, 18:30 (GMT+7)

Việt Nam những năm 1990 qua ống kính của Tổng lãnh sự Canada

Hình ảnh ở hồ Gươm, kinh thành Huế hay Nhà hát Thành phố được ông Kyle Nunas ghi lại vào năm 1997.

Kyle Michael Nunas hiện là Tổng lãnh sự Canada tại TP HCM. Trong hành trình khám phá Việt Nam cách đây hơn 20 năm, ông đã ghi lại nhiều hình ảnh từ cảnh vật, kiến trúc, đường phố đến con người. Qua ống kính của nhà ngoại giao, mọi thứ được ghi lại chân thực và sống động, từ buổi sớm sương giăng trên hồ Hoàn Kiếm đến ánh đèn đêm huyền ảo ở Sài Gòn hay cuộc sống của người dân ở miền sông nước.

Ông đã đặt chân đến Việt Nam vào tháng 1/1997 tại Sài Gòn. Chuyến đi đưa ông qua Sài Gòn và thăm Mỹ Tho ở đồng bằng sông Cửu Long. 

Một cậu bé ở vùng nông thôn.

Cũng trong năm 1997, vào tháng 12, Nunas quay trở lại Hội An, Huế, Hà Nội và vịnh Hạ Long.

Kinh thành Huế hay Thuận Hoá là một trong những điểm dừng chân của nhà ngoại giao tại đất cố đô. Đây từng là nơi đóng đô của triều đại nhà Nguyễn trong suốt 143 năm từ 1802 đến khi thoái vị vào năm 1945. Ngày nay, Kinh thành Huế nằm trong cụm Quần thể di tích Cố đô Huế và được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá Thế giới.

Một nữ sinh tại Văn Miếu – Quốc tử Giám được Nunas chụp lại. Di tích này cũng là một trong những điểm tham quan nổi tiếng hàng đầu ở Hà Nội. Ngày 9/3/2010, UNESCO đã chính thức công nhận 82 tấm bia tại đây là Di sản tư liệu thế giới.

Hồ Hoàn Kiếm 20 năm trước.

Điểm dừng chân đầu tiên và lâu nhất trong chuyến đi của ông là Sài Gòn, nay là TP HCM. Tại đây, nhiều di tích vẫn được giữ gìn dưới hình thức là các toà nhà di sản phục vụ du khách, một số vẫn còn hoạt động.

Một khách sạn nằm cạnh Nhà hát thành phố vẫn còn hoạt động. Đây cũng là một trong ba khách sạn có kiến trúc Pháp lâu đời nhất ở Sài Gòn hiện tại.

Một phiên chợ trong quá khứ.

Đường phố Sài Gòn năm 1997.

Các bức hình này đều được chụp cùng một chiếc máy ảnh Minolta XD-11, loại máy phim đã không còn sản xuất trên thị trường. Người bạn đồng hành trong suốt chuyến đi của ông là Tom Wallis.

Ảnh: Kyle Michael Nunas

Phong Vinh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net