Thứ năm, 18/4/2024
Thứ bảy, 26/10/2019, 15:03 (GMT+7)

Vẻ đẹp nơi đồng quê làm bối cảnh phim 'Mắt biếc'

Thừa Thiên - HuếVới những sào mía trải dài mênh mông và cây vông đồng trên đường làng Hà Cảng, bối cảnh trong phim "Mắt biếc" hiện ra như miền cổ tích.

Những sào mía xanh tươi đang vào vụ xen lẫn là những thửa đã thu hoạch ở làng Hà Cảng, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền. Đây là vựa mía lớn nhất của tỉnh Thừa Thiên - Huế, nổi tiếng với giống mía Cẩm Tân khi xưa dùng để tiến vua. 

Mỗi sào mía tại đây có từ 2.000 đến 3.000 cây, mùa thu hoạch bắt đầu vào khoảng tháng 10. Người dân thường canh trồng vụ mía để thời gian thu hoạch rơi vào dịp Tết, khi cây mía dễ tiêu thụ hơn. 

Anh Minh, chủ của bốn sào mía đang lột lá, gia cố các thân cây bằng dây chằng để tránh cây bị ngã đổ. Anh chia sẻ, mía năm nay được mùa nên người dân phấn khởi, có thêm thu nhập chuẩn bị Tết.

Cây mía khi mới lớn được bao bọc bởi những lớp vỏ lá. Lúc trưởng thành, cây được người dân lột xác lá già để lên đốt dần. Đến khi cây cao hơn đầu người, phân thành những đốt dài bằng cỡ ngón tay và thân cây chuyển sang màu tím đậm thì bắt đầu được thu hoạch.

Chị Thủy, chủ một vựa mía lớn, đang cột kỹ từng bó mía sau khi đốn để chuẩn bị đem ra xe trung chuyển đưa đi tiêu thụ. Mùa thu hoạch mía của người dân Quảng Phú sẽ kéo dài từ nay đến hết tháng 2 năm sau.

Người nông dân vác những bó mía ra con đường chạy xuyên qua những thửa ruộng để chờ thương lái tới chở đi bằng xe tải. Người buôn mía tiếp tục bỏ mối cho các chủ bán lẻ. Mía Cẩm Tân có vị nước ngọt lịm, lại bắt mắt về hình thức nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Nằm cách trung tâm TP Huế khoảng 12 km, Hà Cảng đang nhận được nhiều sự quan tâm gần đây bởi đạo diễn Victor Vũ đã chọn nơi này làm bối cảnh cho phim "Mắt biếc", tác phẩm chuyển thể từ truyện cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

“Cảm giác yên bình ùa về trong tôi khi ngắm nhìn khung cảnh Hà Cảng. Đồng quê là nơi yên ả nhất với tôi mỗi khi thấy mệt mỏi. Nơi này có phong cảnh đẹp và con người chân chất, luôn cởi mở”, anh Nguyễn Phong (Huế), tác giả bộ ảnh, chia sẻ về nơi được chọn là bối cảnh bộ phim.

Cây vông đồng trong ảnh gắn liền với tuổi thơ của hai nhân vật Ngạn và Hà Lan. 

Cây vông đồng này được gọi là cây cô đơn "Mắt Biếc", nơi ghi hình cảnh Ngạn đánh đàn cho Hà Lan. Tới xóm Chùa, du khách hỏi người dân về gốc cây quay phim "Mắt Biếc" để được chỉ dẫn.

Huỳnh Phương

Ảnh: Nguyễn Phong, Kelvin Long

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net