Thứ năm, 18/4/2024
Thứ sáu, 18/10/2019, 15:03 (GMT+7)

Vẻ đẹp hoang sơ trên quần đảo Hải Tặc

Kiên GiangSào huyệt của cướp biển nay đã trở thành điểm tham quan với bãi cát trắng cùng những làng chài nằm yên bình dưới tán rừng nhiệt đới xanh rì.

Quần đảo Hải Tặc thuộc xã Tiên Hải, thành phố Hà Tiên, nằm cách đất liền gần 28 km. Tuy không nổi tiếng như Phú Quốc và Nam Du, đảo Hải Tặc được du khách yêu thích bởi khung cảnh hoang sơ và những trải nghiệm về cuộc sống làng chài. Để tới đảo, du khách phải di chuyển hơn một tiếng bằng tàu cao tốc từ thành phố Hà Tiên. 

Hải Tặc có 16 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó Hòn Tre Lớn (hòn Đốc) là đảo lớn và đông dân cư nhất ở quần đảo. Một trong những điểm tham quan nổi tiếng tại đây là bia chủ quyền của quần đảo Hải Tặc, xây dựng năm 1958. Tấm bia nằm ngay tại bãi biển cát trắng duy nhất của hòn Đốc, ở phía tây nam đảo và cách cầu cảng gần một km.

Vào khoảng cuối thế kỷ 17, đầu thế kỷ 18, khu vực này là nơi cướp biển đồn trú và tấn công thuyền buôn của các nước Đông Nam Á qua lại. Cái tên Hải Tặc được đặt cho quần đảo từ đó. Trong ảnh là hình ảnh phục dựng loại thuyền của cướp biển thời trước, hiện đặt trên bờ biển hòn Tre Vân.

Sau khi tham quan bia chủ quyền, trải nghiệm tiếp theo du khách thường lựa chọn là thuê thuyền cùng người dân tới các đảo nhỏ hơn để ngắm san hô, câu cá hay lặn bắt nhum. Khách đi thuyền sẽ được hướng dẫn móc mồi, câu cá và thưởng thức thành quả ngay trên thuyền.

Đặc sản ở quần đảo Hải Tặc là nhum biển hay cầu gai. Người dân chỉ cần cầm theo một chiếc kẹp bằng kim loại rồi lặn xuống độ sâu khoảng 3 m nước đã có thể thu hoạch nhum. Du khách biết lặn có thể tham gia cùng người dân để trải nghiệm công việc này trong chuyến tham quan. Nhum sau khi bắt sẽ được sàng mạnh cho gãy hết gai, cắt đôi để ăn sống, nướng mỡ hành hay nấu cháo.

Khung cảnh làng chài ở ven hòn Tre Vân, nơi các chủ tàu thường chạy qua để khách du lịch ngắm cảnh. Anh Trần Quý Thành, một chủ tàu đã sống trên đảo 36 năm cho biết, mỗi tour tham quan dài khoảng 4 – 6 tiếng tuỳ nhu cầu của khách. "Khách du lịch ra đảo đông dần từ 4 năm nay, khiến cuộc sống tốt hơn vì có thêm thu nhập từ bán đồ ăn, phòng nghỉ… và được nghe nhiều chuyện mới lạ", anh Thành nói.

Lán nghỉ với những chiếc võng bên trong để khách thư giãn bên bờ biển. Điểm đến này nằm trên một đảo nhỏ bên cạnh hòn Đốc, nối với nhau bằng cây cầu gỗ bắc ngang biển.

Bức tượng Bà Chúa Xứ nằm trong ngôi miếu gần tấm bia chủ quyền. Đối với người dân địa phương, đây là địa điểm linh thiêng, nơi họ cầu nguyện sự bình an trong cuộc sống và những chuyến đi biển dài ngày.

Bên trong một phòng nghỉ dành cho khách tới đảo với giá 150.000 đồng một đêm. Các dịch vụ du lịch vẫn chưa phát triển trên quần đảo Hải Tặc nên tới đây thường là khách du lịch bụi hay những người ưa khám phá các điểm đến hoang sơ.
Đảo Hải Tặc chưa có điện lưới và internet. Hàng ngày sẽ có hai phiên cắt điện vào buổi trưa và đêm. Khách tham quan cần chuẩn bị trước các loại pin, sạc dự phòng và sim 3G/4G để thoải mái tận hưởng hành trình.

Một dãy nhà của người dân địa phương dựng lên để cất lưới đánh cá và bán đồ uống giải khát. Du khách có thể đi bộ trên con đường bê tông chạy vòng quanh đảo hòn Tre để thăm thú cảnh sinh hoạt của người dân trên đảo, với thời gian khoảng 2 tiếng.

An Giang, Kiên Giang và Bạc Liêu là những điểm đến thu hút du khách mỗi khi con nước về. Du hí miền Tây mùa nước nổi là loạt bài do VnExpress thực hiện liên tục trong tháng 10, nhằm cung cấp những gợi ý, kinh nghiệm trên hành trình khám phá ba tỉnh này.

Kiều Dương

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net