Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 13/4/2018, 19:00 (GMT+7)

Vẻ đẹp của đền Taj Mahal trước khi cột đá cẩm thạch bị đổ sập

Được xếp vào một trong 7 kỳ quan thế giới đương đại, đền Taj Mahal, Ấn Độ là điểm đến mơ ước của nhiều du khách.

Đền Taj Mahal chỉ đón khách 3 tiếng mỗi ngày
 
 

Video: Amazing Places on Our Planet.

Khoảng 19h30 ngày 11/4, do thời tiết xấu, một trong các cột đá ở cổng phía nam của đền Taj Mahal đổ làm một mái vòm nhỏ sập. Sự việc khiến nhiều du khách lo ngại về mức độ an toàn khi tham quan. Công trình kiến trúc nằm ở thành phố Agra, bang Uttar Predesh, cách thủ đô New Delhi 200 km về phía nam. Ảnh: AP.

Theo Viện khảo cổ Ấn Độ, từ ngày 1/4, du khách tới đây chỉ được phép tham quan tối đa 3 tiếng mỗi ngày. Trước đó, ước tính có khoảng 50.000 lượt khách viếng thăm đền vào ngày cuối tuần. Lượng khách đông đúc khiến ngôi đền gặp phải nhiều vấn đề ô nhiễm môi trường. Ảnh: Phong Vinh.

Lịch sử xây dựng ngôi đền gắn với câu chuyện hoàng hậu Ấn Độ Mumtaz Mahah không may qua đời ở tuổi 39 sau khi sinh người con thứ 14 vào năm 1631. Quá đau buồn, hoàng đế Shah Jahan đã cho xây Taj Mahal để tưởng nhớ vợ. Gần 400 năm đã trôi qua, ngôi đền trắng vẫn lộng lẫy trường tồn cùng thời gian. Ảnh: Phong Vinh.

Quần thể kiến trúc này bao gồm 5 hạng mục: cổng chính, vườn cây, nhà thờ Hồi giáo, khu nghỉ và lăng mộ chính. Ảnh: Phong Vinh.

Bước qua cánh cổng lớn, bạn như đặt chân vào một thế giới khác. Nơi này có vườn cây xanh mát, tiếng chim líu lo và những toà kiến trúc hùng vĩ. Du khách sẽ đi bộ khoảng một km từ cổng chính để đến được khu vực lăng mộ chính. Ảnh: Phong Vinh.

Đến gần, bạn sẽ bắt gặp những hoa văn và chạm khắc tinh xảo. Bao quanh tòa nhà chính là 4 vòm tráng lệ. Ở 4 góc đền là 4 ngọn tháp cao 40 m. Theo quan niệm Hồi giáo, số 4 tượng trưng cho sự thiêng liêng và bất diệt. Ảnh: Phong Vinh.

Đền do kiến trúc sư Ahmad Lahori thiết kế theo phong cách kết hợp giữa kiến trúc Ba Tư, Trung Á và Hồi giáo. Ảnh: Phong Vinh.

Đối với người nước ngoài, vé vào tham quan di sản là 1.000 INR (gần 350.000 đồng), người Ấn Độ là 40 INR (khoảng 14.000 đồng). Hiện vé chỉ bán tại cửa Tây và cửa Đông. Vé chỉ được bán từ trước 45 phút cho đến một giờ trước khi mặt trời lặn. Mỗi vé gồm nước uống miễn phí, một túi bọc giày và một bản đồ. Ảnh: Phong Vinh.

Hoàng hôn ở Taj Mahal là khoảnh khắc được nhiều du khách "săn" nhất. Dưới nắng chiều, Taj Mahal hiện ra với một vẻ đẹp huyền bí. Ảnh: Phong Vinh.

Phong Vinh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net