Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 25/11/2013, 08:18 (GMT+7)

Tranh tường ở Cape Town

Những bức tường cũ kỹ nhưng tràn ngập sắc màu, thành phố cực nam Nam Phi xứng đáng là thành phố nổi tiếng nhất về nghệ thuật đường phố trên thế giới.

Những tác phẩm đường phố này được các nghệ sĩ thế giới vẽ tại Cape Town, Nam Phi khi họ tới đây để tham gia vào dự án "A word of Art" do Freddy Sam thành lập từ năm 2009. Ảnh: BBC.

Họ thổi sức sống vào những ngôi nhà thấp bé, lụp xụp quanh đây bằng những tác phẩm nghệ thuật tài tình đầy màu sắc. Sam cho rằng màu sắc là năng lượng, năng lượng sẽ tạo ra cảm hứng, cảm hứng rồi sẽ đem lại thay đổi cho con người, cho cuộc sống nơi đây. Ảnh: BBC.

Không chỉ vẽ nên những tác phẩm nhiều màu sắc và gây ấn tượng mạnh, những nghệ sĩ này còn cố gắng lưu giữ lại những nét đẹp của người Nam Phi cũng như cuộc sống của họ trong tác phẩm vì họ mới chính là những người sống trong những ngôi nhà này và họ xứng đáng được cảm thấy tự hào. Ảnh: BBC.

Khu ngoại ô Woodstock có rất nhiều nhà ổ chuột. Thực tế, chính những tác phẩm được vẽ bởi rất nhiều nghệ sĩ từ khắp thế giới đã mang tới cuộc sống và màu sắc cho miền đất nghèo khó này. Ảnh: BBC.

Chủ của ngôi nhà này rất thích thú khi nhìn thấy những tác phẩm nghệ thuật quanh khu vực nhà mình nên đã nhờ những nghệ sĩ đường phố vẽ lên chính tường ngoài nhà ông. Nhờ tác phẩm trên tường này mà ông luôn thấy hạnh phúc mỗi khi về nhà. Ảnh: BBC.

Ngôi nhà này là nơi một người phụ nữ đã sống trong vòng 80 năm qua. Khi biết tin bà sắp bị đuổi khỏi nhà, chính tay Freddy Sam đã vẽ nên tác phẩm này trên tường với dòng chữ “Mái nhà là trái tim của chúng ta”. Ảnh: BBC.

Đứng tại đầu quận 6 không biết từ bao giờ, người phụ nữ này là nhân chứng cho hàng chục năm phản kháng và đấu tranh của 60.000 người dân Nam Phi bị chính quyền bắt di dời khỏi nơi chôn rau cắt rốn của mình từ những năm 1970. Ảnh: BBC.

Tác phẩm trên bức tường cũ kỹ này gần như đã trở nên một biểu tượng cho nghệ thuật đường phố Cape Town. Tác phẩm với dòng chữ nổi tiếng "Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật" này nằm trên Đường Queen Victoria của trung tâm Cape Town. Ảnh: CNN.

 

Tác phẩm này là hình ảnh của nhà hoạt động chống nạn phân biệt chủng tộc có tên Ruth First. Hình ảnh của bà được vẽ lên tường nhà của nhà làm phim tài liệu nổi tiếng Shafiur Rahman. Ảnh: CNN.

Tác phẩm này vẽ bốn nhà hoạt động chống nạn phân biệt chủng tộc vĩ đại nhất Nam Phi: Nelson Mandela, Steve Biko, Cissie Gool và Imam Haron. Sharfiur Rahman cho rằng, nghệ thuật đường phố vừa là một cách phản ánh đời sống chính trị, vừa là hành động tưởng nhớ những điều vĩ đại. Ảnh: CNN.

Nghệ sĩ đường phố Trung Quốc DAL lại một lần nữa để lại dấu ấn của mình ở Cape Town với tác phẩm mang tên “Anh em nhà William”. Tác phẩm này chỉ dùng hai màu sơn đen trắng khắc họa lại lần lượt hình dáng của một chú ngựa đang phi, như thể một thước phim quay chậm in trên tường. Ảnh: BBC.

Là một trong những thành phố đứng đầu thế giới về nghệ thuật đường phố đặc sắc, nền văn hóa sâu sắc của Nam Phi chính là nguồn cảm hứng không ngừng cho những nghệ sĩ graffiti trên khắp thế giới. Ảnh: whudat.

Vốn là một thành phố sôi động liên tục đổi thay, những tác phẩm trên tường tại Cape Town cũng đi theo những quy luật đó. Những hình vẽ màu sắc ấn tượng cứ thế được tô vẽ đè lên nhau, thay đổi liên tục cũng như cuộc sống nơi đây. Ảnh: BBC.

D.T.

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net