Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 15/4/2017, 02:08 (GMT+7)

Thị trấn du lịch chết chóc 25 năm chìm trong biển nước

Villa Epecuen, thị trấn du lịch ở Argentina bị huỷ diệt bởi chính hồ nước mặn đã làm nên danh tiếng của nó.

“Tôi không tin vào ma quỷ, nhưng nếu ma quỷ thực sự tồn tại thì Villa Epecuen chính là nơi họ sống”, nhiếp ảnh gia Federico Peretti, người vừa có chuyến thăm thị trấn du lịch nổi tiếng một thời viết trên tạp chí Vice.

Nằm ở phía tây nam Buenos Aires, Argentina, thị trấn Villa Epecuen từng là điểm đến nổi tiếng đón hàng chục nghìn khách du lịch mỗi năm.

Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng cuộc sống người dân có thể thay đổi hoàn toàn trong vòng 2 ngày, sau khi một trận mưa lịch sử đã làm vỡ đập ngăn hồ Lago Epecuén gần đó. Ảnh: The Atlantic.

Villa Epecuen sau 25 năm
 
 

Vẻ hoang tàn của Epecuen.Video: Marisol Salvador.

Cả thị trấn ngập trong biển nước vào tháng 11/1985, nhấn chìm toàn bộ cây cối, nhà cửa, buộc người dân phải đi sơ tán khẩn cấp. Thị trấn vốn sầm uất bỗng trở thành một vùng đất chết.

Hơn thế, trận mưa đã khiến Villa Epecuen biến mất trong suốt 25 năm. Mãi cho tới năm 2009, khi nước rút đi, thị trấn mới dần lộ ra, nhưng những gì còn sót lại chỉ là cảnh đổ nát và vẻ tiêu điều đầy ám ảnh. Ảnh: The Photographer.

Pablo Novak, một cư dân của thị trấn sống sót sau trận lụt cho biết: “Ban đầu mọi người đều lên nóc nhà để chờ nước rút. Nhưng sau đó, chúng tôi trở nên tuyệt vọng khi biết điều này sẽ không xảy ra. Nhiều người chết trong trận lũ, số khác qua đời vì sốc khi bỗng chốc mất đi mọi thứ”. Ảnh: IBTimes.

Trước đó, vào năm 1975, người ta xây dựng kênh Ameghino để điều tiết lượng nước chảy vào các hồ trong khu vực, bao gồm hồ Lago Epecuén. Tuy nhiên, họ không biết rằng thời điểm xây đập chắn là lúc hồ Lago Epecuén đang khô cạn. Sau đó, năm 1980, lượng nước trong hồ bắt đầu tăng lên, cùng với trận mưa lịch sử đã huỷ diệt hoàn toàn thị trấn.

Villa Epecuén bắt đầu nổi tiếng kể từ năm 1920, khi khách du lịch kéo tới đây để ngâm mình trong hồ Lago Epecuén. Nước mặn trong hồ được tin là có khả năng giảm đau nhức và chữa các bệnh ngoài da.

Theo Pablo, những ai từng nhìn thấy Villa Epecuén trước khi bị phá huỷ sẽ càng cảm thấy đau buồn hơn. Thị trấn khi đó luôn sôi động và nhộn nhịp với 1.500 cư dân sinh sống nhưng đón tới hơn 30.000 du khách mỗi năm.

Ảnh: Federico Peretti.

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net