Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 15/9/2013, 06:07 (GMT+7)

Sicily, hành trình Địa Trung Hải

Sicily hay Sicilia trong tiếng Italia là hòn đảo lớn nhất trên Địa Trung Hải và là một trong những điểm du lịch hút khách nhất thế giới. Không còn là “thánh địa mafia” trong bộ phim nổi tiếng “Bố già” mà Sicily còn nổi tiếng hơn nhiều với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và là một trong 5 khu di chỉ khảo cổ lớn nhất của UNESCO.

Là một quần đảo núi lửa thuộc Sicily, Aeolian không chỉ có những bờ biển hoang sơ, hang động và vách núi hiểm trở mà còn có đầy đủ tiện nghi như khu resort tắm suối khoáng, các bộ môn thể thao dưới nước, dịch vụ câu cá thư giãn thú vị.

Tọa lạc trên một sườn núi bên ngoài thành phố Agrigento, thung lũng Sicily sở hữu tới bảy ngôi đền Hy Lạp nên được gọi là thung lũng của những ngôi đền. Đền thờ của Concordia được xây dựng vào thế kỷ 5 trước Công nguyên được bảo quản tốt nhất trong thung lũng và là một trong những ngôi đền kiểu Doric được bảo tồn lớn nhất và tốt nhất còn tồn tại. Các cột Doric cao 7 m, đường kính 1,3 m. Các ngôi đền khác bao gồm đền thờ của Juno, sử dụng cho việc cử hành đám cưới, và đền Heracles, đền thờ lâu đời nhất tại khu vực.

Với những con phố hẹp lát đá uốn lượn, bãi tắm nhỏ và bến cảng xinh xắn, Cefalu là một trong những làng chài Trung Cổ đẹp nhất và đông khách du lịch nhất Sicily. Ấn tượng nhất ở Cefalu là Lavatoio, bể giặt công cộng có từ thế kỷ 16 thời Trung cổ. Khu bể giặt được xây dựng nơi cửa sông Cefalino đổ ra biển. Một điều đặc biệt là dòng sông này bắt nguồn từ trên núi cạnh Cefalu, chảy ngầm dưới mặt đất, lách dưới những ngôi nhà nhỏ trong làng trước khi đổ ra biển. Phụ nữ Cefalu rất thích tụ tập giặt đồ ở đây, đặc biệt trong những ngày hè nóng nực miền nam Địa Trung Hải bởi yêu thích nguồn nước mát lạnh nơi đây do chảy ngầm suốt vài km trước khi lộ thiên đổ ra biển.

Lampedusa, hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Pelagian, cách phía Đông Nam Sicily 200 km là điểm đến không thể bỏ qua. Nó sở hữu đường bờ biển dài tưởng như bất tận, bãi cát trắng mịn màng và những vịnh nhỏ tuyệt đẹp hình thành giữa các vách đá lớn.

Piazza Armerina là thị trấn nhỏ nói thứ tiếng khác hẳn so với những vùng khác ở Sicily. Tại đây, du khách có cơ hội tham quan những công trình, tòa nhà phong cách Gothic tuyệt đẹp, đặc biệt là Villa Romana del Casale, một khu nghỉ dưỡng được xây từ thời La Mã cổ đại với phong cách lát gạch vô cùng ấn tượng.

Thị trấn nằm ở phía Đông Nam Sicily này được biết đến là “thị trấn của văn hóa Baroque”. Những công trình theo phong cách Baroque ở Val di noto được tu sửa lại năm 1693 sau một trận động đất khủng khiếp và được UNESCO công nhận năm 2002. Thời điểm lý tưởng nhất để thăm Val di Noto là mùa xuân, khi rất nhiều lễ hội được tổ chức.

Siracusa hay Syracuse là một trong những thành phố cổ trứ danh ở Sicily. Nằm ở bờ phía Đông Nam hòn đảo, thành phố được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 734 đến 733 trước công nguyên bởi người Hy Lạp với rất nhiều tàn tích còn sót lại như đấu trường, nhà thờ, phòng tắm hơi… Đây cũng chính là nơi sinh của nhà khoa học lừng danh Archimedes.

Nằm ở bờ Đông của Sicily, Etna là ngọn núi lửa cao nhất châu Âu hiện nay vẫn còn hoạt động. Thời cổ đại, ngọn núi này được coi là núi thiêng. Ngày nay nó là địa điểm du lịch nổi tiếng với nhiều tour như đi bộ leo núi, khám phá núi lửa hoạt động…

Đến Sicily, bạn không thể bỏ qua Palermo, thủ phủ của hòn đảo này. Và đã tới Palermo thì không thể bỏ qua những khu chợ. Đây là nơi người dân bản địa và du khách tới mua hoa quả tươi, hải sản và pho mát tươi ngon với phong cách bán hàng nhiệt tình, hồn hậu của người dân Địa Trung Hải.

Từ thuở xa xưa, muối đã luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người. Người ta làm giàu từ muối, chiến tranh vì muối, thậm chí ở Itlaia có rất nhiều con đường được đặt tên “Via Salaria” - Con đường Muối. Những đợt gió nóng từ châu Phi, những ngày mùa hè dài ngập nắng, những vùng đất ven biển nước mặn xăm xắp, tất cả là điều kiện hoàn hảo cho sự ra đời của những cánh đồng muối ngút ngàn.

Tindari là thị trấn nhỏ thuộc Messina, thánh địa hành hương cổ xưa từ thời Hy La. Tới thị trấn này, du khách có cơ hội ngắm nguyện đường đức mẹ Maria và khu di tích khảo cổ khổng lồ. Được xây dựng từ năm 396 trước công nguyên, ngày nay khu di tích còn sót lại những bức tường Hy Lạp cổ đại, những sàn nhà lát gạch kiểu phòng tắm La Mã hướng ra bờ biển.

Selina (Theo bestofsicily.com)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net