Thứ tư, 24/4/2024
Thứ sáu, 24/4/2020, 00:08 (GMT+7)

Sắc sen làng quê

Quảng NamĐầm sen khoe sắc trên nền ruộng lúa chín và những con đường làng đầu hạ, tạo nên bức tranh phong cảnh yên bình.

Đầm sen trên địa bàn phường Điện An, thị xã Điện Bàn, đoạn tỉnh lộ 609, Quảng Nam. Sen và lúa được xem là hai cây kinh tế quan trọng, với hơn 35 hộ trồng trên 50 ha sen trên vùng đất trũng Điện Bàn.

Bức ảnh nằm trong bộ “Hương sen đồng quê” của anh Nguyễn Minh Phước (sống tại Đà Nẵng). Với niềm yêu thích nhiếp ảnh và du lịch, anh thường đạp xe kết hợp chụp ảnh trên cung đường Đà Nẵng – Quảng Nam.

Quang cảnh đầm sen rực hồng nép mình bên ruộng lúa sắp thu hoạch, phía xa là đường làng phường Điện An.

Ngoài sen phường Điện An, du khách có dịp đi ngang qua địa bàn các xã Điện Tiến, Điện Thọ hay Điện Minh thuộc thị xã Điện Bàn sẽ cảm thấy lòng nhẹ nhàng trước hương sen trong gió.

Những du khách ngắm sen vô tình thành mẫu trong những bức ảnh, khi tác giả dừng chân chụp ảnh đầm sen Điện An.

Các cô gái cười rạng rỡ, tạo dáng chụp ảnh bên đầm sen đang nở rộ.

Những bông sen hồng mộc mạc, tỏa hương sắc giữa miền quê. Trong tâm thức người Việt, sen tượng trưng cho sự thanh khiết, luôn vươn dậy trong hoàn cảnh khó khăn.

Hoa sen soi bóng và những hạt nước đọng lại trên lá sen.

“Những cánh sen ửng hồng trên thôn quê như đôi má của người thiếu nữ”, tác giả mô tả.

Chị Phương Nguyễn (Đà Nẵng) cho biết, trên đường về quê thấy đầm sen Điện An nở đẹp nên dừng lại chụp ảnh, thả hồn mình vào quang cảnh bình yên.

Ngoài mang lại giá trị kinh tế, mỗi mùa sen nở thu hút nhiều người dân và du khách đến chụp ảnh, tận hưởng không khí trong lành và tăng thêm nét sinh động làng quê.

Mùa sen tại miền Trung thường trồng một vụ trên năm, bắt đầu từ tháng Chạp xuống giống và sau 4 - 6 tháng thu hoạch. Trong ảnh là một đầm sen đang nở đẹp bên đường tránh Nam Hải Vân, Đà Nẵng, cách Điện Bàn khoảng 30 km.

Sen hồng khoe sắc trong nắng sớm. Đầm tại đường tránh Nam Hải Vân trồng loại sen có cánh màu hồng nhạt, không đậm như loại sen tại Điện Bàn.

Sen nở sẽ theo chân người về phố, để trang trí những bình hoa trong nhà. Hầu như toàn bộ cây sen đều cho giá trị kinh tế từ hoa, lá, hạt cho tới củ sen, nếu được thu hoạch theo đúng quy trình kỹ thuật và yêu cầu của người tiêu dùng.

Bữa tiệc trên đồng sen, với hình ảnh chú chim bói cá (bồng chanh) tóm được con cá nhỏ.

Nguyễn Minh Phước – Huỳnh Phương

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net