Thứ năm, 28/3/2024
Chủ nhật, 17/5/2015, 15:00 (GMT+7)

Sắc màu Y Tý mùa nước đổ

Những đường viền uốn lượn của ruộng bậc thang ôm lấy các khoang ruộng lấp lánh nước, phản chiếu ánh nắng và mây, tạo nên vẻ uyển chuyển kỳ ảo của Y Tý mùa hè.

Y Tý là xã vùng cao, thuộc huyện Bát Xát, cách trung tâm thành phố Lào Cai hơn 70 km. Vào mùa đông, nơi đây hút hồn du khách bởi biển mây trắng xóa bao quanh những sườn núi, tạo nên khung cảnh huyền ảo như cõi bồng lai. Bước vào hè, những cơn mưa mang lại nguồn nước cho đồng ruộng cũng là lúc bà con Y Tý chuẩn bị một vụ mùa mới.

Nằm trên độ cao khoảng 2.000 m, ruộng bậc thang ở Y Tý trải dài trên những triền đồi, sườn núi. Trên hình là những đường cong tạo nên hoa văn độc đáo của cánh đồng ở Khu Chu Lìn.

Khi nước ngập ruộng, đồng bào dân tộc bắt đầu be bờ và chuẩn bị cho vụ mới. Những thửa ruộng ngập nước vô tình trở thành điểm chơi đùa của lũ trẻ trong khi bố mẹ lo toan việc đồng áng.

Mùa nước đổ ở Y Tý kéo dài từ tháng 5 đến tháng 6, tuy nhiên sẽ có những thửa ruộng cấy sớm hoặc muộn, tạo nên các gam màu khác nhau cho cả "cánh đồng".

Mùa nước đổ và lúa chín (tháng 8-10) là hai thời điểm đẹp, thuận lợi trong năm để khám phá cao nguyên Y Tý.

Trên hành trình khám phá Y Tý, bạn sẽ bắt gặp những ngôi nhà trình tường của người Hà Nhì nằm thấp thoáng trên ruộng bậc thang. Nhà làm bằng đất nện, mát mùa hè và ấm mùa đông. Đây cũng là nét đặc trưng cho vùng đất Y Tý. 

Ngoài người Hà Nhì, Y Tý còn là nơi sinh sống của các dân tộc như Mông, Dao, Giáy... Mỗi dân tộc có những nét sinh hoạt riêng, tạo nên bức tranh văn hóa đặc sắc cho xã vùng cao huyện Bát Xát.

Một số điểm dừng chân gợi ý cho du khách trên hành trình này là thôn Phan Cán Sử, Hồng Ngài, Lao Chải, Sim San...

 

Mèo Già

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net