Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 18/12/2017, 02:05 (GMT+7)

Quán mì ramen dành cho người cô đơn ở Nhật

Các chỗ ngồi trong quán chỉ vừa đủ cho một người và những khâu gọi món, trả tiền, phục vụ đều tự động, rất hiếm thấy mặt nhân viên.

Ichiran Ramen là chuỗi quán ăn có từ năm 1960 ở Fukuoka với tên gọi ban đầu là Futaba Ramen. Trong hình là một quán ramen chật kín khách nằm ở khu phố Dotonbori, nổi tiếng là nơi nhộn nhịp, ăn chơi bậc nhất Osaka, Nhật Bản. Ảnh: Geoffrey Morrison.

Quán mì ramen dành cho người cô đơn ở Nhật
 
 

Du khách thưởng thức ramen ở Hong Kong. Video: Herry Priasmoro.

Hiện tại quán có hàng chục cơ sở trên khắp nước Nhật và nhiều nơi trên thế giới như Hong Kong, Đài Loan, Brooklyn, New York, nên du khách rất dễ tìm để thưởng thức món ramen trứ danh này. Tuy nhiên, nếu muốn đến đúng nơi tạo ra món ăn thì du khách không thể bỏ qua quán đầu tiên ở Hakata, Fukuoka. Ảnh: Geoffrey Morrison.

Quán chuyên bán loại ramen tonkotsu nghĩa là có kèm thịt heo. Họ tự sản xuất mì và sa tế ớt đỏ theo công thức bí truyền chỉ có 4 người biết. Chính loại sa tế đặc biệt này làm tăng thêm hương vị cho tô mì ramen. Ảnh: Yelp

Tonkotsu ramen là món ăn đặc trưng của Fukuoka thuộc vùng Kyushu, miền nam Nhật Bản. Ban đầu món ăn được tạo ra để phục vụ những nhân công trong các chợ cá với mục đích ăn nhanh gọn. Tuy nhiên dần dần món ăn ngày một nổi tiếng và được nhiều người ưa thích. Nước dùng được nấu từ xương heo và các nguyên liệu khác trong nhiều giờ. Theo truyền thống mì được xếp vào giữa và bên trên là những miếng thịt heo mỏng. Ảnh: Geoffrey Morrison.

Các quán ăn của chuỗi ramen thường xuyên đông khách nên mọi người muốn ăn phải xếp hàng chờ tới lượt. Đầu tiên thực khách chọn món và ước lượng giá để tự trả tiền bằng máy tính tiền tự động ở cửa quán. Máy sẽ nhả ra một mẩu giấy nhỏ, sau đó khách khoanh tròn vào những mục trên giấy để chọn các loại gia vị hay đồ ăn kèm như trứng gà, hành, tỏi, rong biển, sa tế... để đưa cho nhân viên phục vụ. Ảnh: Geoffrey Morrison.

Trong quán luôn có những dãy chỗ ngồi cho khách đi một mình. Mỗi chỗ chỉ vừa một ghế, với vách ngăn hai bên ở bàn và phía trước là khe cửa cho phục vụ bếp đưa mì. Đây cũng là yếu tố giúp quán được lòng thực khách bởi họ có thể tập trung thưởng thức món ăn mà không bị làm phiền. Ảnh: ThelookHK.

Với những người muốn thưởng thức món ramen trứ danh mà đi cùng bạn bè, người thân vẫn có thể chọn ngồi những chỗ một mình nhưng gập được vách ngăn để tiện trò chuyện. Ảnh: Japankuru.

Một tô mì ramen ở quán có giá khoảng 890 - 1.490 yên (180.000 - 300.000 đồng) chưa kể đồ ăn thêm. Ảnh: Reddit.

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net