Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 4/6/2016, 16:03 (GMT+7)

Quán cà phê cảnh báo tai nạn giao thông ở Đà Nẵng

Day dứt vì những vụ tai nạn xe cộ đau lòng, một nhiếp ảnh gia ở thành phố sông Hàn đã mở quán cà phê với hàng trăm biển báo và phụ tùng ô tô, xe máy để tuyên truyền về an toàn giao thông.

Nằm cách khá xa trung tâm Đà Nẵng, quán cà phê Biển Báo (đường Trần Nhân Tông, quận Sơn Trà) gây ấn tượng bởi phong cách thiết kế độc đáo: bàn, ghế đều được trang trí từ biển báo giao thông, các bộ phận xe cũ. Chủ nhân của quán là nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Mỹ, 59 tuổi, nghệ danh Mỹ Dũng. Cổng ra vào của quán được bày trí bằng một chiếc xe đạp cũ, với ý tưởng kêu gọi bảo vệ môi trường trong lành, không khói bụi.  

Một trong những mô hình thể hiện ý tưởng đặc trưng của quán là chiếc lồng sắt “nhốt” hàng chục chiếc còi bên trong. Theo chủ quán, thông điệp của mô hình này là: nơi nào không tiếng còi, nơi ấy sẽ bình yên, không có tai nạn xe cộ. Đây cũng là thiết kế tạo nên điểm nhấn cho quán khi được đặt ở ngay gần lối ra vào.

Bàn ghế của quán đều được tận dụng từ bánh xe máy cũ, khung xe đạp, tạo cảm giác thú vị giữa không gian xanh mát của cây cỏ.

Khu chế biến đồ uống cũng được thiết kế từ những vật dụng bỏ đi như cửa xe ô tô, biển số xe. Theo ông Mỹ, các biển số đều lấy từ xe cũ, xe bị tai nạn, hoặc xe không được phép lưu hành.

Điều khiến khách đến quán cảm thấy ấn tượng là sự sáng tạo của người thiết kế. Hầu hết vật dụng bỏ đi của xe cộ như vô lăng, yên xe đạp, còi, gương… đều được tái sử dụng một cách khéo léo. Trên các lu đá làm bàn uống nước, chủ quán cho viết những cụm từ nói lái - vốn là thói quen ưa thích của người xứ Quảng.

Không gian sân vườn mát mẻ được khách yêu thích khi ghé thăm. Những bảng hiệu giao thông nhiều màu sắc cũng tạo nên phối cảnh khá đẹp mắt cho quán.

Ly uống nước cũng được thiết kế riêng. Ông Mỹ cho biết, dụng ý của quán là để khách khi đến chơi sẽ nhìn thấy biển báo về tai nạn giao thông khắp nơi, có thêm kiến thức khi lưu thông trên đường phố.  

Menu in dày đặc các biển báo giao thông, chỉ chừa lại hàng nhỏ ghi tên đồ uống, giá cả. Những biển báo này được chủ quán sưu tầm khắp nơi, từ nhà sách đến những trung tâm lái xe mô tô.

Mô hình từ những vỏ bia, chai rượu được lắp bên trong quán với thông điệp: đã uống rượu bia thì đừng lái xe.

Dưới tầng hầm là không gian tái hiện làng chài dưới lòng đất của nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Mỹ, như một cách để tác giả giữ lại hồi ức về tuổi thơ và nghề nghiệp của ông cha.

Ban đêm, không gian của quán khá bắt mắt với những câu khẩu hiệu về giao thông được chiếu sáng trên nền ánh đèn điện.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Mỹ bên cạnh một mô hình đèn giao thông trong quán cà phê độc đáo của mình.

Mai Mai

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net