Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 11/6/2018, 02:08 (GMT+7)

Quán bún thịt nướng 40 năm: từ gánh rong đến hàng đông khách

Hàng bún của chị Tuyền đã mở cửa 40 năm tại quận 1, TP HCM để lại ấn tượng bởi món thịt nướng thơm ngon.

Theo lời kể của chị Tuyền, chủ hiện tại, quán bún thịt nướng này khởi đầu cách đây 40 năm, do mẹ ruột của chị mở. "Hồi đó, mẹ tôi bán bún trên gánh, ở vỉa hè quận 1. Tôi kế thừa quán được gần 20 năm nay", chị Tuyền nói.

Quán dời về địa chỉ trên đường Cô Giang, quận 1 được hơn 4 tháng nay, cách địa chỉ cũ chừng 100 mét. Quán mở cửa từ 6h đến 22h mỗi ngày và nhận giao hàng tận nơi cho khách có nhu cầu.

Món ăn được chế biến theo một công thức đã 40 năm. Các nguyên liệu chính gồm: bún, thịt nướng, chả giò và không thể thiếu các loại rau sống ăn kèm như xà lách, giá, dưa leo cắt nhỏ, củ cải ngâm chua.

Chị Tuyền cho biết, thịt dùng để nướng là loại thịt nạc, có mỡ vừa phải để sau khi nướng không bị khô. Thịt được ướp theo tỷ lệ gia vị do mẹ chị chỉ dạy. Trước khi nướng phải ướp thịt hơn 3 tiếng cho thấm.

Điểm cộng cho quán là thịt luôn được nướng mới. Ngay bước chân đầu tiên vào quán là bạn đã có thể ngửi thấy mùi thịt thơm thoang thoảng.

Chả giò được cuộn thành cây lớn, quấn chặt tay và chiên vừa tới. Những cuốn chả sau khi chiên có màu vàng ruộm, cắn vào sẽ cảm nhận độ giòn. Phần nhân bên trong được làm từ thịt, nấm, hành tỏi và đậu xanh.

Điều tạo nên sự khác biệt cho hàng bún thịt nướng này là món thịt bò xào. Khi vào quán, bạn sẽ được nhân viên hỏi có ăn thêm thịt bò xào hay không. Thịt được xào vừa chín tới, mềm và thơm.

Món ăn còn có hành lá phi cùng tóp mỡ. Gia vị này bán đến đâu làm đến đó.

Ngoài ra, đậu phộng giã nhuyễn khiến món ăn có thêm vị béo.

Chả giò được xắt miếng vừa ăn khi có khách yêu cầu.

Một phần thập cẩm chỉ có một xiên thịt nướng. Nếu muốn ăn thêm, bạn có thể yêu cầu. Phần ăn ở đây được đánh giá là đầy đặn, giá một suất thập cẩm là 47.000 đồng. Quán phục vụ thêm các loại nước giải khát như trà đá, nước ép, sữa...

Không thể ăn bún thịt nướng mà thiếu đi nước mắm. Đây được xem là linh hồn của món ăn. Nước mắm được quán pha theo kiểu miền Nam, hơi ngọt và đặc quánh. Ớt được để trên bàn cho khách chủ động gia giảm.

Anh Phong (ngụ quận 4, TP HCM) là khách quen của quán cho biết: "Thịt nướng và chả giò đều được nêm nếm vừa miệng, chỉ có nước mắm thì hơi ngọt. Quán thường đông vào buổi trưa nên đôi khi hết chỗ và phải chờ tới lượt".

Quán ăn không chỉ hút khách Việt mà còn cả người nước ngoài, thường đông vào giờ ăn trưa, khoảng 11h.

Alex đến từ Mỹ chia sẻ: "Tôi đang làm việc tại TP HCM và ăn ở đây được hơn một năm. Món ăn thích hợp cho các bữa trong ngày và rất hợp khẩu vị của tôi".

Bún thịt nướng chị Tuyền
 
 

Quán bún thịt nướng chị Tuyền là địa chỉ được nhiều du khách nước ngoài ghé chân. Video: Verdi Danutirto.

Bài và ảnh: Di Vỹ

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net