Thứ sáu, 19/4/2024
Chủ nhật, 24/6/2018, 09:39 (GMT+7)

Quán bún chả cá 50 năm khởi đầu từ hàng rong ở Đà Nẵng

Quán 109 mở cửa từ cuối thập niên 60 của thế kỷ trước, thu hút thực khách bởi món bún chả cá đậm đà hương vị miền biển.

Ngay từ những bước chân đầu tiên vào quán, thực khách có thể ngửi thấy mùi thơm thoang thoảng của món ăn vì gian bếp nhỏ được đặt ngay ở lối đi. Chị Trân, con gái của chủ quán hiện tại cho hay, quán được bà ngoại của chị mở cách đây 50 năm.

"Quán ngày trước nằm ở vỉa hè của một ngã tư trước khi dời về địa chỉ hiện tại. Từ lúc dời vị trí đến nay cũng đã 20 năm. Hiện tại, tất cả các công đoạn nấu nướng đều do người trong gia đình thực hiện".

Quán có không gian rộng rãi, sáng sủa. Khách đến ngồi ăn trên bàn ghế cao. Do nằm ngay trung tâm thành phố và mặt đường, bạn sẽ dễ dàng tìm đến địa chỉ này.

Chị Trân nói thêm, mỗi ngày, các bước chuẩn bị được thực hiện từ 3h sáng để kịp mở cửa lúc 6h. Riêng phần cá được lựa mua từ sáng sớm ở bến. Phần thịt băm ra làm chả, còn xương được lọc để nấu nước dùng. Quán đóng cửa khoảng 22h.

Khi có khách gọi món, nhân viên sẽ múc chan nước lèo kèm theo các món đồ ăn kèm vào trong tô, cho thêm chút hành ngò rồi mới bưng ra.

Chả cá ở quán đều do gia đình thực hiện theo công thức riêng. Những miếng chả được làm đều tay, vị đậm đà, sau khi chiên có màu vàng ươm.

Bạn có thể gọi tô bún chả cá loại lớn với giá 30.000 đồng hoặc tô nhỏ giá 25.000 đồng. Suất ăn ở đây được đánh giá là đầy đặn, phù hợp cho bữa sáng hoặc tối.

Trong tô có 3 loại chả cá, xắt miếng vừa gắp. Món ăn còn được phục vụ kèm theo một đĩa rau sống nhiều loại. Bạn có thể yêu cầu trụng sơ qua. Ngoài chả cá, quán còn cho thêm chả lụa để tăng thêm hương vị cho khách.

Nhiều loại đồ nêm đặt sẵn trên bàn cho người có nhu cầu.

Hành tây ngâm chua là thứ được nhiều người ở đây cho vào khi ăn bún chả cá. Hành ngâm chua vừa phải, không còn mùi hăng, giòn.

Đây không chỉ là địa chỉ "ruột" của người Đà Nẵng mà còn được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến.

Trần Quân, đến từ TP HCM, chia sẻ đã nhiều lần đến Đà Nẵng nhưng đây là lần đầu thử món bún chả cá. "Nhìn chung món ăn vừa miệng. Chỉ có chả cá hơi ngọt. Nước lèo thơm, có nhiều loại rau bên trong nên có cảm giác rất thanh mát", Quân nhận xét.

Bài và ảnh: Di Vỹ

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net