Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 31/10/2017, 13:37 (GMT+7)

Quán bánh đúc vừa bán vừa như đuổi khách ở Sài Gòn

Hơn 40 năm qua, quán bánh đúc của bà Hồng vẫn luôn đông đúc dù thái độ phục vụ của quán được nhiều thực khách đánh giá là “chảnh”.

Nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận), quán của bà Hồng nổi tiếng suốt hơn 40 năm qua không chỉ vì vị ngon của bánh đúc, mà còn bởi thái độ phục vụ khiến nhiều người tò mò tìm đến.
Khách đến quán không được chào hỏi, bạn phải tự tìm ghế ngồi, nếu mua một hộp mang về mà đưa tờ tiền lớn thì hãy chuẩn bị tâm thế nhận lại cái nhìn không mấy thiện cảm. Chưa kể, nếu ghé quán vào giờ đông, khoảng 3-4h chiều, bạn phải chờ để đến lượt vào bên trong vì quán luôn có những thực khách chờ sẵn từ lúc chưa mở.

Bà Hồng, chủ quán (ngồi trái) thẳng thắn cho hay: “Tính tôi vốn hơi nóng, do quán đông, làm không kịp tay mà bị còn bị hối nên đôi khi tôi có hơi cáu”. Với nhiều khách quen đã biết ý sẽ tự tìm chỗ ngồi khi đến quán, gọi một chén bánh đúc rồi chờ đợi.
Anh Thanh Phong (Bình Phước) nói: “Tôi ăn ở đây từ khi còn là sinh viên mới xuống Sài Gòn, đến nay đã hơn 6 năm. Bây giờ đến quán là gọi hai chén bánh, đông thì đợi, ăn xong tính tiền rồi đi về, chẳng có gì để phiền nhiều”.

Quán mở từ năm 1976, ngày trước chỉ là một gánh hàng rong. Nay quán đã có không gian đủ cho khoảng 20 khách ngồi, cả trong nhà lẫn ngoài sân. Khách ngồi ăn trên ghế nhựa, san sát nhau, không có bàn, ăn xong để bát xuống đất rồi đứng dậy tính tiền.

Tuy cách phục vụ có thể khiến khách phật lòng, nhưng bù lại chất lượng món ăn sẽ không làm bạn thất vọng. Chén bánh hấp dẫn bởi màu vàng cánh gián của hành phi, nước mắm được chan xâm xấp. Bánh múc ra chén còn nóng hổi, cho vào một ít nhân là thịt bằm xào vừa miệng, mộc nhĩ, hành tây, hành phi và không thể thiếu nước mắm.

Trải qua nhiều năm, điều giữ chân thực khách có lẽ là vị nước mắm tỏi ớt. Chén bánh lúc nào cũng ngập trong nước mắm, khi ăn có vị mặn ngọt vừa phải. Bánh đúc thường dùng cho bữa phụ, nên nhiều người phải ăn liền hai chén mới đủ no.

Ngoài món bánh đúc nổi tiếng, quán còn có sữa chua phô mai, ốc hút, các loại nước giải khát cho thực khách lựa chọn.

Ngoài ra quán còn có bánh cam, bánh ít trần nhưng rất nhanh hết hàng. Quán mở cửa từ khoảng hơn 2h chiều đến 6-7h tối, hôm nào hết bánh sớm thì nghỉ sớm.

Quán bánh đúc nói không với 'khách hàng là thượng đế' ở Sài Gòn
 
 

Di Vỹ

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net