Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 21/10/2014, 08:18 (GMT+7)

Phố cổ yên bình bên dòng sông Malacca

Đến Malacca, du khách dễ dàng nhận ra sự hòa hợp giữa các nền văn hóa Trung Quốc, Bồ Đào Nha, Hà Lan và Anh.

Malacca (còn gọi là Melaka) là một thành phố cổ nổi tiếng, đồng thời là thủ phủ của tiểu bang Malacca nằm trên bờ biển phía tây Malaysia. Diện tích tự nhiên rộng gần 1.660km2. 

Năm 1511, dưới sự chỉ huy của Alfonso de Albuquerque (Bồ Đào Nha), Malacca bị rơi vào ách cai trị thực dân suốt 130 năm. Sau đó, người Hà Lan thế chân, thống trị mảnh đất này đến 154 năm. Cuối cùng, nơi đây trở thành thuộc địa Anh tới khi đất nước Malaysia giành độc lập vào năm 1957.

Hiện nay, Malacca là phố cổ đa ngôn ngữ với cộng đồng người Hoa, Ấn Độ, Bồ Đào Nha, Malaysia và Trung Quốc. Sự giao thương quốc tế cũng như quá trình xâm chiếm của nhiều cường quốc đã mang lại cho Malacca nhiều màu sắc dân tộc cùng những đạo giáo khác nhau.

Biểu tượng cá chép hóa rồng phun nước ở phố đi bộ Malacca. Phía đông nơi đây là khu trung tâm với kiến trúc châu Âu nằm ẩn mình dưới chân tượng thánh Paul cùng những dãy phố cổ có kiến trúc xưa. Còn ở phía Tây, theo hai bên bờ sông Malacca là khu phố người Hoa, buôn bán sầm uất.

Du khách dễ dàng nhận ra sự hòa hợp giữa các nền văn hóa Trung Quốc, Bồ Đào Nha, Hà Lan và Anh cùng tồn tại với hình ảnh đạo Hồi trong trang phục kín đáo của các thiếu nữ. 

 

Du khách đi thuyền ngắm phố cổ yên bình dọc hai bên dòng sông Malacca.

Mô hình thuyền buồm cùng một số chum, vại được ví như "bảo tàng biển" sống động giữa trung tâm phố cổ. 

Quảng trường Hà Lan với màu đỏ đậm đặc trưng. Nhà thờ ở đây mang phong cách kiến trúc Châu Âu. 

Malacca nổi tiếng với một loại xe hoa 3 bánh,  tên gọi trishaws. Đây được xem như hình ảnh gắn liền với thành phố cổ này. Xe hoa được trang trí theo nhiều chủ đề thu hút du khách. Mỗi lượt đi khoảng 20 phút với giá 10RM (tương đương 70.000 đồng).

Người dân phố cổ Malacca luôn thân thiện, mến khách.

Pháo đài cổ (Famosa) do người Bồ Đào Nha xây dựng từ thế kỷ thứ 16. Dù bị phá hủy một phần trong thế kỷ 19, đến nay, công trình vẫn giữ nét kiến trúc riêng và luôn hấp dẫn du khách tham quan.

Dòng sông Malacca huyền ảo trong đêm. Đầu tháng 6 vừa qua, Cục Xúc tiến Du Lịch Malaysia cùng Air Asia đã mở đường bay thẳng từ TP HCM đi Johor Bahru. Chuyến bay chỉ mất khoảng 1h30. Từ Johor Bahru, du khách có thể đi xe buýt khoảng 3h là đến phố cổ Malacca. 

Trí Tín

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net