Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 5/2/2017, 12:09 (GMT+7)

Nơi phụ nữ không được sinh con

Do vị trí tách biệt, phụ nữ ở quần đảo Svalbard (Na Uy) không được sinh nở, người nghỉ hưu phải rời đi nơi khác nên hầu như chỉ có thanh niên trẻ tuổi, khỏe mạnh chuyển tới sống.

Vào mỗi mùa đông từ giữa tháng 11 trở đi, quần đảo Svalbard, nằm giữa phía bắc Na Uy và Bắc Cực, hoàn toàn bị chìm trong bóng tối.

Trên hòn đảo lớn nhất có người sống là Spitsbergen, dân địa phương không thấy ánh sáng mặt trời trong vòng 4 tháng. Phải đến tháng 3, mặt trời mới xuất hiện và chiếu sáng trở lại.

Dân số ở Spitsbergen luôn thay đổi, phần lớn người dân chuyển tới đây sống chỉ trong vài năm để làm việc trong ngành du lịch, khai thác than hoặc nghiên cứu. Vì vị trí địa lý cô lập mà phụ nữ ở đây không được sinh con trên đảo, người dân thường rời đi khi họ tới tuổi nghỉ hưu. Số dân còn lại hầu như là người trẻ tuổi, khỏe mạnh và có đời sống xã hội sôi nổi.

Có một câu nói nổi tiếng về Svalbard là, nơi đây có 5 mùa: xuân, hạ, thu và hai mùa đông (sáng và tối). Mùa đông tối hay còn gọi là đêm Bắc Cực (24h mỗi ngày đều chìm trong bóng đen) khi đó mặt trời không hề xuất hiện và tiếp đó là khoảng tháng 2, đầu tháng 3 chỉ có chạng vạng. 

Mùa đông thứ hai được nhiều người sống trên đảo ưa thích hơn. Màu sắc bầu trời và cảnh vật thay đổi từng giờ rất thú vị, khiến mọi người nghĩ mặt trời sẽ hiện lên ở chân trời ngay nhưng thực ra không phải. Hiện tượng này kéo dài khoảng vài tuần cuối tháng 3.

"Đây là hòn đảo có nhiều điều trái ngược. Suốt thời gian Đêm Bắc Cực, trời đen như mực và không có cả ánh trăng. Tầm nhìn của mắt người không quá một mét. Mùa hè thì trái ngược hoàn toàn. Mặt trời xuất hiện liên tục 24h mỗi ngày như thể chạy vòng quanh vùng cực giống một kẻ say và không biết đi đâu", Ronny Brunvoll, chủ tịch hội du lịch Svalbard (Visit Svalbard) cho hay. Trong hình là cảnh người dân giữ ấm trong suốt mùa đông tối ở nhà hàng Camp Barentz.

Năm qua mặt trời xuất hiện trở lại ở thành phố Longyearbyen, Svalbard vào ngày 8/3. Đúng ngày đó, mọi người tụ tập quanh một cầu thang gỗ cũ (ảnh), khi đứng ở bậc trên cùng có thể nhìn thấy những tia nắng mặt trời đầu tiên chiếu tới. Hàng trăm người tham gia vào hoạt động này mỗi năm, mặc trang phục màu sáng và vẽ mặt, hát những bài ca truyền thống của Na Uy.

Những người muốn thấy mặt trời sớm hơn nữa thì phải leo lên các ngọn núi cao vào cuối tháng 2. Đỉnh gần Longyearbyen là Trollsteinen cao 850 m, mất 2,5 - 3 giờ di chuyển. 

Việc đi tìm ánh nắng đầu tiên chỉ diễn ra khoảng 1, 2 tuần mỗi năm, nhưng đây là trải nghiệm đặc biệt nhất mà bạn được trải qua khi ở lại đảo, nhất là sau một mùa đông dài tối tăm. 

Svalbard Turn, một tổ chức thể thao địa phương, đặt 10 chiếc thùng ở 10 điểm khác khau tại Longyearbyen ngay khi mặt trời xuất hiện trở lại. Trong thùng có một cuốn sổ, người đầu tiên viết tên mình lên 10 cuốn sổ sẽ thắng giải là chuyến du lịch tới Ny-Ålesund, một hầm mỏ cũ cách Longyearbyen khoảng 120 km. Đây thực sự là chuyến phiêu lưu ngoài trời, cho phép mọi người khám phá vùng đất xa xôi, hẻo lánh hơn hòn đảo họ đang sống.

"Nhìn thấy mặt trời đầu tiên sau nhiều tháng tối tăm là một trải nghiệm đầy cảm xúc. Ánh sáng, sự ấm áp lan tỏa trên khắp khuôn mặt bạn. Bạn bắt đầu cảm nhận được sự kỳ diệu của những điều đơn giản nhất mà tự nhiên ban tặng cho con người mà trước đây mình chưa từng nghĩ tới", Espen André Øverdahl, hướng dẫn viên chuyên dẫn tour leo núi ở Svalbard, chia sẻ.

(Theo BBC)

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net