Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 17/10/2019, 20:03 (GMT+7)

Nơi người dân tắm để thoát khỏi luân hồi

Ấn ĐộĐược coi là dòng nước linh thiêng, sông Hằng trở thành nơi diễn ra nhiều lễ hội tôn giáo, tục hỏa táng, gắn với sinh hoạt của người dân.

Sông Hằng là dòng sông quan trọng nhất của vùng đồng bằng phía bắc Ấn Độ. Trải dài hơn 2.500 km, dòng sông cung cấp nước uống cho 400 triệu người. Với hơn một tỷ tín đồ Ấn Độ giáo, sông Hằng là dòng nước thánh. Bắt nguồn từ những con suối trong vắt ở phía tây dãy Himalaya, dòng sông dần chảy qua các thành phố đông dân cư, trước khi đổ ra vịnh Bengal. Ảnh: Reuters/Danish Siddiqui.

Dòng sông chảy qua Varanasi, một trong những điểm đến linh thiêng  nhất của đất nước. Theo truyền thuyết Ấn Độ giáo, Varanasi hình thành từ hàng nghìn năm trước và là một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới. Các ghat (cầu thang dẫn xuống bờ sông) xen lẫn đền thờ và các ngôi chùa, thành phố mang vẻ đẹp huyền bí giữa sự sống và cái chết. Ảnh: Shutterstock/Ruslan Kalnitsky.

Từ sáng tới tối, 2 bên bờ đều có những người thờ phụng, tắm rửa, giặt giũ và buôn bán. Những người hành hương từ khắp Ấn Độ tới Varanasi tin rằng, tắm trong dòng nước thánh sẽ giúp họ gột bỏ tội lỗi. Ảnh: Maptia/Harry Fisch.

Những người tu khổ hạnh Sadhu xuất hiện trước khi mặt trời mọc, tắm trong nước lạnh, sau đó bắt đầu cầu nguyện. Ảnh: Maptia/Joey L.

Đây cũng là nơi những người đang hấp hối tới để "chờ tử thần". Họ tin rằng, nếu được hỏa táng và tro cốt thả xuống dòng nước linh thiêng của sông Hằng, chu kỳ tái sinh vĩnh cửu (samsara) của họ sẽ kết thúc và đi tới cõi niết bàn (moksha).
Ở Varanasi, cái chết luôn hiện diện nhưng không phải là một gánh nặng. Người Ấn Độ giáo có một câu nói: "Kaashyaam maranam muktih", có nghĩa là chết ở đây là một sự giải phóng. Ảnh: Shutterstock/Salva Campillo.

Ngay gần khu vực diễn ra nghi thức mai táng, người Varanasi vẫn sử dụng nước sông để tắm và nấu ăn. Ảnh: Shutterstock/Travel Stock.

Ba năm một lần, lễ hội hành hương tôn giáo lớn và lâu đời nhất của Ấn Độ, Kumbh Mela diễn ra tại ngã ba sông thiêng gồm sông Hằng, sông Yamuna và Sarasvati. Trong 48 ngày lễ hội có hàng chục triệu tín đồ Ấn Độ giáo từ khắp nơi trên thế giới tới đây để tắm nước thánh và thực hiện nghi lễ rước Peshwai trên lưng voi, ngựa. Năm 2013, số người hành hương tới lễ hội lên tới 130 triệu. Ảnh: Shutterstock/R.M Nunes.

Theo truyền thuyết Ấn giáo, những người tắm nước thiêng trong lễ hội sẽ được thần linh ban phước. Ngoài ra, họ sẽ được nước sông gột rửa tội lỗi và tiến gần hơn tới sự cứu rỗi. Ảnh: Shutterstock/Joydeep Mitra.

Mặc dù linh thiêng, dòng sông đang bị ô nhiễm. Dòng nước thải thô xả trực tiếp từ các nhà máy ra nhiều đoạn sông chảy qua các thành phố như Kokata và Varanasi. Theo Reuters, chính phủ Ấn Độ vẫn đang nỗ lực để làm sạch dòng sông. Ảnh: Reuters/Danish Siddiqui.

Bất chấp những cảnh báo về sức khỏe, các tín đồ Ấn Độ giáo vẫn tắm bên dòng nước thánh. Người ta tin rằng, không thứ gì có thể làm mất đi sự linh thiêng và trong sạch của dòng sông. Ảnh: Reuters/Danish Siddiqui.

Lan Hương (Theo Maptia, Business Insider)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net