Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 20/1/2015, 14:30 (GMT+7)

Những vùng đất ngày và đêm lẫn lộn

Stockholm, St. Petersburg, Helsinki... đều là những điểm đến sở hữu "Đêm Trắng" huyền ảo - nơi mà tại những thời điểm nhất định ngày và đêm không phân rõ ranh giới còn mặt trời dường như không bao giờ lặn.

Stockholm, Thụy Điển

Sau một mùa đông dài và lạnh, người dân vùng Scandinavi sẽ ra ngoài ăn mừng vào ngày Hạ chí khi bầu trời có màu ráng đỏ suốt đêm. Vào ngày dài nhất năm, mặt trời chiếu sáng đến tận 22h8 tối.

St. Petersburg, Nga

St. Petersburg là nơi tổ chức lễ hội Đêm Trắng lâu đời nhất thế giới. Trong ngày dài nhất năm ở đây, mặt trời chiếu sáng tới 23h25. Điểm nhấn trong ngày này là bữa tiệc tốt nghiệp cấp 3 khổng lồ, hàng triệu người đổ ra bờ sông của thành phố để xem pháo hoa và trận chiến cướp biển giả ở bến cảng.

Helsinki, Phần Lan

Vào ngày dài nhất trong năm, mặt trời chỉ lặn sau 22h50, kết thúc gần 19 tiếng chiếu sáng. Vào ngày hạ chí, các quán bar và cà phê mở muộn, người dân có thể đi xe đạp hoặc cắm trại trong công viên vào bất kỳ thời điểm nào. Các gia đình bản địa cũng thường cùng nhau đi tắm xông hơi hay đốt lửa trại.

Iqaluit, Canada

Tại vùng đất này, ngày dài nhất trong năm mặt trời xuất hiện tới tận 23h1 đêm, kéo theo gần 21 giờ chiếu sáng. Tuy nhiên ngày dài nhất không phải lúc nào cũng có thời tiết ấm áp. Có năm bạn sẽ thấy trẻ con chơi bóng đá, đốt lửa trại trên bãi biển nhưng cũng có năm vào ngày này, trên mặt đất vẫn có một lớp tuyết mỏng mới rơi.

Dawson, Yukon, Canada

Vào ngày mà mặt trời có thời gian chiếu sáng lâu nhất, lên tới hơn 21 tiếng, bạn có thể lên phà đi sang sông Yukon tham dự giải golf xuyên đêm, sau đó tụ tập ở câu lạc bộ vào buổi sáng để thưởng thức món trứng và bia.

Reykjavik, Iceland

Trong những câu chuyện dân gian ở Iceland, vào đêm ngắn nhất trong năm là thời điểm chứa đầy ma thuật, khi đó con bò biết nói chuyện còn chó biển biến thành người, yêu tinh đi xuống núi... Vào ngày này, mọi người thường tới tham dự lễ hội âm nhạc Secret Solstice tổ chức cạnh một núi lửa còn hoạt động, với hàng chục ban nhạc và tiệc bên bể bơi nước nóng sôi động.

Fairbanks, Alaska

Vào ngày dài nhất trong năm, mặt trời lặn vào lúc 0h48 sáng ngày hôm sau, chiếu sáng đúng 21 tiếng 50 phút. Trong ngày này, mọi người thường tổ chức chơi bóng chày vào lúc 22h đêm mà không cần đèn chiếu sáng tại sân vận động.

Longyearbyen, Na Uy

Tại thị trấn cực Bắc nằm trên đảo Svalbard, mặt trời không lặn suốt từ 0h52 ngày 20/4 đến 12h49 ngày 22/8, tương đương với 3.094 tiếng 56 phút. Ở bắc Na Uy, hàng xóm có thể mời nhau qua nhà dự tiệc cà phê lúc nửa đêm, tuy nhiên hãy nhớ để súng ở ngoài cửa khi vào nhà người khác (Svalbard yêu cầu người dân mang theo súng đi vào ban đêm để đề phòng đụng gấu Bắc Cực).

Riga, Latvia

Ngày dài nhất trong năm là khi mặt trời không chịu đi ngủ trước 22h22, điều đó đồng nghĩa với việc Riga sẽ được chiếu sáng trong suốt 17 tiếng 52 phút. Người dân tại đây dành hẳn 3 ngày để chào đón ngày sở hữu thứ ánh sáng mầu nhiệm lâu nhất này. Trong ngày này, vũ công, nhạc sĩ từ khắp nơi đổ về Riga và cùng người dân nhảy múa, ăn uống, tiệc tùng cùng những món ngon tuyệt như bia hơi, pho mát hảo hạng.

Salisbury, Anh

Ngày dài nhất ở đây kéo mặt trời xuất hiện tới 21 tiếng 26 phút. Vào ngày này trong năm, người dân Anh thường náo nức đổ về bãi đá Stonehenge - cách Salisbury khoảng 13 km - để cầu nguyện, ăn uống, nhảy múa rất nhộn nhịp, đông vui.

Paris, Pháp

Trong ngày dài nhất năm ở đây, mặt trời chiếu sáng tới 21h58, tức là tổng cộng sẽ có 16 tiếng 10 phút ánh sáng ban ngày. Trong ngày này, đường phố Paris đầy ắp những bữa tiệc đường phố, mọi người ăn uống, uống rượu và nhảy múa cùng nhau.

Anh Minh (theo CNtraveler)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net