Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 23/3/2016, 05:05 (GMT+7)

Những nhà thờ gỗ đẹp tinh xảo ở Na Uy

Là đất nước nổi tiếng với các vịnh hẹp, Na Uy còn gìn giữ nhiều nhà thờ xây từ thời Trung cổ với kết cấu cột, xà ván hoàn toàn bằng gỗ.

Nhà thờ Borgund Stave nằm trong làng Borgund, xã Lærdal, tỉnh Sognefjorden là nhà thờ xây dựng theo phong cách dùng cột và ván gỗ nổi tiếng nhất Na Uy. Borgund Stave được xây vào khoảng năm 1180 - 1250. Hiện nay, nhà thờ chuyển thành bảo tàng và cho phép du khách vào tham quan.

Nội thất bên trong nhà thờ Borgund Stave được làm bằng gỗ. "Stave church" là cụm từ chỉ những nhà thờ có cột, ván đều làm từ gỗ. 

Phong cách xây dựng này rất phổ biến vào thời Trung cổ tại các nước tây bắc châu Âu. 

Những chi tiết chạm khắc tinh xảo trên khung cửa nhà thờ Borgund Stave. 

Urnes Stave được xây vào năm 1130, hiện là một trong những nhà thờ gỗ cổ nhất còn tồn tại. Urnes Stave nằm ở nông trang Ornes, gần vịnh hẹp Lustrafjorden tại thị xã Luster, tỉnh Sogn og Fjordane. Nhà thờ này giữ gìn nhiều chi tiết chạm khắc thể hiện hình ảnh, truyền thống người Viking xưa. Công trình cũng bảo tồn vô số đồ vật trong các nghi lễ tế thời Trung cổ.

Heddal Stave là nhà thờ xây theo kiểu cột và ván gỗ lớn nhất ở Na Uy. Công trình nằm ở làng Heddal, vùng Notodden, tỉnh Telemark. Được dựng từ đầu thế kỷ 13, nhà thờ phải cải tạo vào thế kỷ 16 do nằm trong tình trạng quá tệ. Quá trình sửa sang diễn ra vào năm 1849 - 1851. 

Hopperstad Stave nằm ở làng Vikøyri, xã Vik, tỉnh Sogn og Fjordane. Nhà thờ xây vào khoảng năm 1130 hoặc một thế kỷ trước đó, vì vậy đây được coi là nhà thờ gỗ lâu đời nhất còn đến ngày nay. 

Nhà thờ Gol Stave nằm trong khuôn viên Bảo tàng Văn hóa và Lịch sử Na Uy tại khu Bygdøy, Oslo. Thực ra ban đầu nhà thờ tọa lạc ở khu Gol, thung lũng Hallingdal. Năm 1880, thành phố Oslo muốn xây một nhà thờ mới, Hiệp hội bảo tồn công trình cổ của Na Uy đã mua lại và di chuyển về vị trí hiện nay. 

Lom Stave nằm ở xã Lom, quận Gudbrandsdal. Nhà thờ này có giáo đường gồm 3 gian mà không dùng các cột trong để giữ trần. Công trình được xây nửa sau thế kỷ 12 và là một trong số ít nhà thờ gỗ có trang trí đầu rồng trên các chóp mái còn sót lại. 

Hương Chi (theo Amusingplanet)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net